Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cộng tác viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới

Thứ sáu, 01/12/2017 09:51
(ĐCSVN) – Sáng 1/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên và tập huấn nghiệp vụ báo chí năm 2017 cho cán bộ phóng viên và cộng tác viên khu vực phía Nam.
Quang cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Tổng Biên  tập Báo Nhân Dân, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Dự Hội nghị còn có các cộng tác viên và lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy; các đồng chí phụ trách công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo các tỉnh từ Nghệ An trở vào.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, trong thời gian tới, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục thực hiện, hoàn thành tốt chức năng của mình, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về các chủ trương phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của Đảng và nhà nước. Thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận xã hội, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tham gia giám sát, phản biện xã hội; đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Đặc biệt, phải chú trọng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng; đẩy mạnh việc phát hiện, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội. Chủ động phối hợp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, phản động.

Báo cần tiếp tục rà soát lại đội ngũ cộng tác viên, phân loại và nắm chắc các đối tượng để có kế hoạch xây dựng mạng lưới công tác viên đa dạng, phong phú, vừa đông đảo, vừa tinh nhuệ đáp ứng nhiệm vụ đề ra. Chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên “chiến lược”; cộng tác viên ở những địa bàn khó khăn, phức tạp; những nơi thường có các diễn biến phức tạp, mau lẹ trong công tác tư tưởng, chính trị; những vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo…

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị do TS. Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trình bày cho biết: Được phép của Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Cộng tác viên khu vực phía Nam năm 2017.  Đây là một hoạt động thường niên của Báo nhằm đánh giá kết quả công tác, đề xuất giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cộng tác viên; đồng thời tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho đội ngũ cộng tác viên của Báo, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao. 

Trải qua hơn 17 năm xây dựng và phát triển, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, ngày càng khẳng định uy tín và vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Báo hiện có 6 ấn phẩm gồm Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Trang tin Hồ Chí Minh, Truyền hình internet và một hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu các  tác phẩm kinh điển Mác, Ăng ghen, Hồ Chí Minh, Văn kiện Đảng.

Trong những năm qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của các vụ, đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; sự phối hợp, cộng tác chặt chẽ của các ban, bộ, ngành Trung ương và ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy; sự tham gia tích cực, hiệu quả của đội ngũ cộng tác viên trên khắp mọi miền đất nước. 

Những thuận lợi, cùng với sự đoàn kết, hiệp lực, tương trợ lẫn nhau; sự năng động, sáng tạo, phát huy trí tuệ tập thể; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên trong toàn Báo đã giúp Báo thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng internet. 

Theo đó, Báo đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông tin chính thống về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần cùng hệ thống báo chí cả nước trong định hướng thông tin, dư luận xã hội; kịp thời phản ánh khá toàn diện các mặt hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế và văn hoá - xã hội trên phạm vi cả nước; góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. 

Trong đó, các nội dung tuyên truyền chủ nghĩa Mác, Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đấu tranh, phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... luôn là một trong những nội dung thông tin chủ đạo được Báo thường xuyên thông tin đậm nét, sâu đậm trên 6 ấn phẩm.

Bám sát dòng sự kiện chủ lưu của từng thời điểm, Báo  kịp thời có các chuyên trang đáp ứng công tác tuyên truyền. Trong năm 2017, Báo đang duy trì các chuyên trang: “Xây dựng chỉnh đốn đảng - Những việc cần làm ngay”; “Màu hoa đỏ”, “APEC Việt Nam 2017 – Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung”. Bên cạnh đó, còn có chuyên trang phối hợp tuyên truyền với các tỉnh ủy, thành ủy... Đặc biệt, năm 2017, được sự quan tâm của Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Báo và Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã ký Chương trình hợp tác tuyên truyền chuyên trang thành phố Hồ Chí Minh. Sau gần một năm hoạt động, chuyên trang Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút được đông đảo độc giả quan tâm.

Báo đã thực hiện chức năng cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu các tác phẩm kinh điển Mác, Ăng ghen, Hồ Chí Minh, Văn kiện Đảng; tiếp tục cung cấp lên mạng cơ sở dữ liệu các tác phẩm kinh điển, văn kiện Đảng… Với 7 đầu mục: “C.Mác - Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh”; “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước”; “Ban Chấp hành Trung ương”; “Các Ban Đảng Trung ương”; “Các Đảng bộ trực thuộc Trung ương”; “Văn kiện Đảng”; “Tư liệu về Đảng”; “Hệ thống văn bản”; “Hồ sơ - Sự kiện”, chuyên mục “Tư liệu - Văn kiện” của Báo có thể được coi như một “thư viện điện tử” phong phú, phục vụ hiệu quả công tác tra cứu, tìm hiểu của bạn đọc.

Đồng thời là diễn đàn của nhân dân, Báo đã phản ánh trung thực những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, kinh nghiệm và sáng kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đóng góp với Đảng, Nhà nước. Mục Bạn đọc với 5 tiểu mục “Ý kiến bạn đọc”, “Điều tra theo đơn thư”, “Hỏi đáp”, “Luật sư của bạn” và “Nhắn tin” đăng nhiều bài viết có tính phản biện, các bài điều tra có chất lượng, giải đáp nhiều vấn đề mà bạn đọc quan tâm. Sự quan tâm, tín nhiệm của bạn đọc đối với Báo thể hiện qua lượng truy cập luôn duy trì đà tăng trưởng.

Cùng với đó, các hoạt động xã hội cũng luôn được Báo quan tâm, chú trọng. Việc tổ chức các sự kiện hằng năm như: Xuân Trường Sa, Màu hoa đỏ, Đảng cho ta mùa xuân... đã kịp thời góp phần cổ vũ và tuyên truyền phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn trong cả nước. Đặc biệt, qua các chương trình đã có nhiều cơ quan, đoàn thể, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành để đến thăm hỏi, động viên tặng quà cho hàng vạn gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cả nước... Có thể khẳng định, các hoạt động xã hội được Báo duy trì thường niên đã được các tỉnh, thành, các gia đình chính sách đón nhận trân trọng, được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước biết đến và ủng hộ…

Có thể nói, đóng góp chung vào những thành tựu của Báo 17 năm qua và kết quả đã đạt được trong năm 2017 có vai trò rất quan trọng của đội ngũ cộng tác viên - những “cánh tay nối dài” của Báo. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định, trong hoạt động báo chí, đội ngũ cộng tác viên có vị trí hết sức quan trọng, đây là một nguồn lực làm báo vô cùng hùng hậu và giàu thực tiễn cung cấp nhiều tin, bài, tạo nên bức tranh sống động nội dung thông tin của Báo. Thiếu đội ngũ cộng tác viên, tờ báo sẽ trở nên thiếu sức sống, bài viết sẽ xa rời với thực tiễn, nhất là những diễn biến nhanh nhạy, nhiều màu, nhiều vẻ của  thông tin trong thời đại cuộc sống số hiện nay.

Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã chú trọng phát triển đội ngũ cộng tác viên, nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Báo có trên 200 cộng tác viên, trong đó có 15 cộng tác viên đặc biệt, gần 60 cộng tác viên thường xuyên và một số lớn cộng tác viên không thường xuyên làm việc tại các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đội ngũ cộng tác viên của Báo luôn nhiệt tình, trách nhiệm. Trong năm 2017, các cộng tác viên đã đóng góp gần 2.000 tin, bài, ảnh. Tính trung bình hằng tháng có từ 170 -200 tin, bài, ảnh. Nhiều cộng tác viên luôn chủ động nắm bắt thông tin định hướng nội dung tin, bài qua Ban Bạn đọc - Cộng tác viên, góp ý về chất lượng tin, bài. Có một số cộng tác viên đã thường xuyên phối hợp với phóng viên của Báo đi tác nghiệp tại cơ sở và đã có các bài bình luận, phân tích sâu trước các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đấu tranh phòng chống tham nhũng, văn hóa, giáo dục, thể thao… cho đến những vấn đề thời sự quốc tế, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Cũng theo Tổng Biên tập Trần Doãn Tiến, để thực hiện tốt hơn nữa tôn chỉ mục đích, chức năng nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới và đặc biệt là hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo (2000- 2020), toàn thể cán bộ, phóng viên, biên  tập viên, nhân viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức thông tin, nâng cao chất lượng toàn diện 6 ấn phẩm và hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu tác phẩm kinh điển, văn kiện Đảng, xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực của Trung ương, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng internet.

Cùng với đó, tòa soạn cũng như cộng tác viên cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền các cấp để có kế hoạch trong các hoạt động của Báo. Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tạo mọi điều kiện tốt nhất để cộng tác viên tham gia tích cực các hoạt động của Báo.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Tổng Biên  tập Báo Nhân Dân, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương đã truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm viết bài cho báo Đảng tới các cộng tác viên và phóng viên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Vũ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực