Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội

Thứ bảy, 23/07/2016 15:16
(ĐCSVN) - Đó là điều Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí, sáng 23/7.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch  Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vinh dự  to lớn khi được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH)  khóa XIV  tín nhiệm, tiếp tục bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội, đồng thời cho biết đây cũng là trách nhiệm nặng nề trước đồng bào và cử tri cả nước.

Kế thừa những thành tựu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, với chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, trên cơ sở phát huy tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ XII và Hiến pháp 2013, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo và hành động để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, nâng cao tính đồng bộ và khả thi của các đạo luật.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đặt biệt là giám sát tối cao của Quốc hội và giám sát chuyên đề. Ngoài nội dung giám sát về cải cách hành chính, Quốc hội cũng sẽ tập trung vào việc giám sát về việc bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, lao động và việc làm, giáo dục và đào tạo nhằm giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Nâng cao hơn nữa chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn đất nước, khoa học và khách quan để quyết định một cách kịp thời và hiệu quả những vấn đề quan trọng của đất nước trên cơ sở đề xuất của các cơ quan có thẩm quyền.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: TH).

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Quốc hội khóa XIV sẽ phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức hoạt động để đảm bảo Quốc hội thực sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động. Theo đó, tiếp tục nghiên cứu đổi mới hoàn thiện quy trình lập pháp theo hướng chú trọng đến chất lượng và  tính khả thi của các dự án luật. Đổi mới hoạt động giám sát thông qua việc tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, nâng cao chất lượng của các đoàn giám sát và đảm bảo tính khả thi của các kết luận giám sát, nâng cao chất lượng hoạt động giải trình tại Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội.

“Trong giám sát sẽ không đánh trống bỏ dùi, sau một thời gian thực hiện sẽ giám sát lại các kiến nghị của Quốc hội, ĐBQH và các lời hứa của các thành viên Chính phủ.Tăng cường tính tranh luận giữa các ĐBQH, chuyển Quốc hội từ tham luận sang thảo luận, tranh luận. Tăng cường mối quan hệ giữa Quốc hội với cử tri để kịp thời nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời các bức xức của người dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân…", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Hoạt động của Quốc hội trong 70 năm vừa qua cho thấy những thành công trong hoạt động của Quốc hội có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí. Thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và biểu dương những đóng góp của đội ngũ phóng viên đã đồng hành cùng Quốc hội và tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, báo chí tiếp tục đóng vai trò chủ động và tích cực giữ cầu nối giữa Quốc hội với các tầng lớp nhân dân, phản ánh trung thực, kịp thời các ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đến với Quốc hội và thông tin kịp thời, chính xác những hoạt động của Quốc hội đến với cử tri cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài.

Trả lời câu hỏi của báo chí  về việc lùi thời hạn xây dựng Luật Biểu tình, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Luật Biểu tình có liên quan mật thiết đến quyền của công dân, quyền con người theo tinh thần của Hiến pháp phải được luật hóa rõ ràng. Vì vậy, việc lùi lại là để nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm quyền công dân, phù hợp với tình hình đất nước và Quốc hội khóa XIV sẽ nghiêm túc xem xét khi được Chính phủ trình.

Về tinh thần dân chủ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định việc lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân phải trở thành diễn đàn để phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng, tâm tư tình cảm của người dân, làm được điều đó chính là phát huy dân chủ.

Nói về đề nghị của ĐBQH về việc nên lập một Ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Chính phủ đã rất cố gắng trong thời gian vừa qua, để có được báo cáo, buộc tổ chức gây ra sự cố này cúi đầu nhận lỗi, cam kết khắc phục, bồi thường. Về vấn đề này, Quốc hội vẫn thực hiện chương trình giám sát bằng các hình thức thích hợp, tiếp tục theo dõi việc thực hiện cam kết đó.

Hiện, đang giao cho Ủy ban Khoa học, Công nghệ và  Môi trường của Quốc hội giám sát để có đánh giá, phản biện  chính xác. “Sắp tới  sẽ giám sát việc chấp hành chính sách  pháp luật về môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Quốc hội  cho hay.

"Formosa là một bài học đắt giá để chúng ta phải xem xét lại các dự án kinh tế, đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam trong tương lai", Chủ tịch Quốc hội nói.

Xung quanh việc ngay đầu nhiệm kỳ khóa XIV đã phải bác bỏ tư cách ĐBQH với 2 người trúng cử, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là điều đáng tiếc nhưng may mắn là những sai phạm của hai trường hợp này được phát hiện sớm, kịp thời. Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Mỗi ĐBQH  phải tự rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức, không có đạo đức thì không thể xứng đáng đứng trong hàng ngũ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẽ giám sát hoạt động của các đại biểu chặt chẽ, đồng thời khuyến khích ĐBQH phát biểu tại Hội trường để thể hiện năng lực của mình…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực