Tiếp tục làm tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Chủ nhật, 26/07/2020 22:02
(ĐCSVN) - Phát biểu tại lễ thắp nến tri ân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, cũng như tăng cường công tác giáo dục về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô đối với các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, được sự chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội, tối 26/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. 

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ 

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công và hơn 3.000 đoàn viên thanh niên Thủ đô đã tham dự chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dâng hương, hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi sức khỏe và trao tặng 30 suất quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và 500 nghìn đồng quà tặng; đoàn viên thanh niên Thủ đô đã thắp nến tri ân, dâng hương, hoa tại gần 2.200 phần mộ các mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ dâng hương trước phần mộ các anh hùng, liệt sĩ  

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố đã xác định: “Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công là trách nhiệm và việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố”. Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, cũng như tăng cường công tác giáo dục về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ.

Hiện Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn với gần 80 vạn người (chiếm gần 10% toàn quốc), trong đó có trên 6.500 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay còn sống 138 mẹ), trên 45 nghìn thương bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, gần 80 nghìn liệt sĩ, trên 20 ngàn người hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 500 ngàn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại… Trên địa bàn thành phố không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo. Các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho biết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách 

“Lễ thắp nến tri ân hôm nay như một lời nhắc nhở chúng ta, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với sự hy sinh, mất mát của lớp lớp các thế hệ cha anh đi trước”, đồng chí Lê Hồng Sơn nói.

Thay mặt cho tuổi trẻ Thủ đô, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt gửi đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, các gia đình có công với Thủ đô và đất nước lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần và thân thiết nhất. Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội, những ngọn nến, những nén nhang của tuổi trẻ dâng lên ngày hôm nay là lời hứa quyết tâm của tuổi trẻ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vinh quang của nhân dân Việt Nam, bộ đội Cụ Hồ và các thế hệ cha anh đang yên nghỉ. Tuổi trẻ Thủ đô xin hứa nguyện xứng đáng với sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để xây dựng Thủ đô, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.  

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung dâng hương trước phần mộ các anh hùng, liệt sĩ 

*Được biết, trong Tháng 7 “Tháng tri ân”, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cùng với các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Ngày 12/7, Thành đoàn Hà Nội tổ chức đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 350 cựu thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước N43 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Trong hành trình tri ân tại Quảng Bình và Quảng trị từ ngày 23 đến 25/7, dâng hương tại nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng trị, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà bia tưởng niệm Thanh niên xung phong toàn quốc và các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Ngã ba Đồng lộc, dâng hương tại Đài tưởng niệm và phần mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng công trình thanh niên trị giá 50 triệu đồng, 8.000 cuốn vở học sinh, 15 quạt treo tường cho tỉnh Quảng Bình.

Đoàn viên thanh niên Thủ đô thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố 

Dịp này, tuổi trẻ Thủ đô xây dựng 04 nhà nhân ái cho gia đình chính sách và 10 suất quà tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức; thăm hỏi, trao tặng hơn 40 suất quà trị giá 32 triệu đồng cho các đơn vị trên địa bàn thành phố.

100% các cơ sở Đoàn tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thương bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình liệt sĩ; tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” ra quân vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang và làm sạch, đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình tưởng niệm liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực