Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lòng dân ủng hộ, đang làm rồi phải làm tiếp, không dừng lại

Thứ năm, 12/10/2017 19:01
(ĐCSVN) - Ngày 12/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã dành cả ngày tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm (Hà Nội), thông báo nội dung chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri gửi đến Quốc hội.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh:TH)

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự đồng thuận, hoan nghênh kết quả Hội nghị Trung ương 6 khóa XII vừa diễn ra tại Hà Nội; bày tỏ sự quan tâm tới việc Trung ương thảo luận, quyết nghị các vấn đề hệ trọng có liên quan đến vận mệnh của đất nước.

Là người đầu tiên phát biểu ý kiến, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cử tri phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình khẳng định, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương vừa qua đã có một loạt chủ trương lớn được nhân dân quan tâm. Trong đó, việc kỷ luật Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là bài học đau xót nhưng lại đáng mừng. Đau vì một cán bộ trẻ mới trở thành Bí thư một thành phố đã bị xử lý. Mừng vì Đảng ta không khoan nhượng trong tất cả các vấn đề liên quan đến tiêu cực.

Cử tri Nguyễn Quốc Thước bày tỏ sự yên tâm trước tinh thần chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, ông cho rằng việc đấu tranh phòng chống tiêu cực dường như chỉ có cơ quan trung ương làm quyết liệt, còn nhiều địa phương chưa làm. Ví dụ, vụ việc ở tỉnh Yên Bái đã rõ ràng như ban ngày nhưng mãi không kết luận được.

Cử tri Nguyễn Quốc Thước đề nghị, tại kỳ họp thứ 4 tới đây, Quốc hội cần phải có giải pháp mạnh mẽ hơn để xử lý nợ xấu, nợ công, vì đây là vấn đề đã "báo động đỏ", không thể nói là vẫn trong tầm kiểm soát được. Về cổ phần hóa các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, cần có giám sát chặt chẽ hơn. Làm sao để cổ phần hóa phải đạt được mục tiêu là thu được tiền cho Nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực khác, để doanh nghiệp sau cổ phần hóa phát triển tốt hơn, để người lao động trong doanh nghiệp đó có đời sống tốt hơn chứ không phải cổ phần hóa vì lợi ích nhóm cá nhân.

Cùng quan điểm với cử tri Nguyễn Quốc Thước, cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) đánh giá, quyết định kỷ luật Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là lời cảnh tỉnh cho tất cả những người được Đảng giao trọng trách. Một cán bộ rất trẻ, con của một đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao mà chúng ta vẫn phải bỏ phiếu kỷ luật là tấm gương cho các đồng chí khác.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng, phường Kim Mã, quận Ba Đình nói: "Chúng tôi mong muốn lò phải nóng rực hơn nữa, để không những củi tươi mà sắt thép vào cũng phải cháy".

Cử tri Trương Đức Ngãi, phường Cống Vị, quận Ba Đình cho rằng, thời gian qua, vai trò, trách nhiệm của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã thể hiện tốt, nhưng phải làm sao phát huy vai trò của Uỷ ban Kiểm tra ở các cấp. "Nếu cơ sở cũng làm việc hiệu quả như Trung ương thì công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sẽ hiệu quả hơn, được nhân dân tin tưởng hơn" ông Ngãi nói.

Cử tri Nguyễn Quốc Thước phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh:TH)

Đề cập đến những vụ việc nổi cộm thời gian gần đây liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm..., cử tri Trần Viết Hoàn, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho rằng, "người đứng đầu Đảng đã châm lên ngọn lửa cho lò bốc cháy, người dân sẽ tham gia bỏ củi tươi, củi khô vào". Người dân không chỉ mong nhà nước kỷ luật hoặc xử lý hình sự những ai có sai phạm, mà còn phải thu hồi tài sản do tham nhũng mà có. Hàng loạt vụ việc, vụ nào cũng nghìn tỷ, phải bắt những người liên quan trả lại, như vậy thì cuộc chiến chống tham nhũng mới thắng lợi trọn vẹn. Cử tri Trần Viết Hoàn cũng cho rằng, cán bộ bị tha hóa là do danh và lợi. Những vụ án lớn vừa qua được xử nghiêm sẽ giúp cho cán bộ quản lý, đặc biệt là cán bộ cấp cao càng thấm sâu và tự xem lại để răn dạy bản thân mình. 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng đề nghị, thời gian tới cần làm tốt hơn vấn đề phát triển kinh tế tư nhân; tiến hành giảm đầu mối tổ chức, giảm biên chế vì bộ máy ngày càng phình ra; làm tốt công tác luân chuyển để tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện; xử lý vấn đề kê khai tài sản còn hình thức, vấn đề nợ xấu của ngân hàng…

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đơn vị bầu cử số 1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu và cảm ơn những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm, sâu sắc, xây dựng của cử tri. Tổng Bí thư cho rằng, tuy thời gian tiếp xúc ngắn, nhưng các cử tri bàn rất nhiều vấn đề trọng đại của đất nước, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm, yếu kém và nhiệm vụ trong thời gian tới, thể hiện trách nhiệm cao của cử tri đối với những vấn đề lớn của đất nước.

“Mỗi lần tiếp xúc cử tri với các bác, các anh chị dù là thời gian ngắn nhưng chúng tôi như được tiếp thêm sinh lực mới. Đây là những kinh nghiệm thực tiễn. Tiếc là thời gian hạn hẹp nên nói ngắn, hiểu nhiều" – Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kỳ họp sắp tới của Quốc hội dự kiến khai mạc từ 23/10 - 23/11 có nhiều nội dung, trong đó vẫn tập trung vào xây dựng luật pháp. Dự kiến Quốc hội thông qua một số luật, cho ý kiến lần đầu, lần thứ 2 đối với một số luật. Trong đó Luật Phòng, chống tham nhũng, cần làm rất cẩn thận, thận trọng. Đây là kỳ họp cuối năm, Quốc hội cũng sẽ xem xét tình hình kinh tế - xã hội, thu chi tài chính…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri. (Ảnh:TH)

Đề cập đến vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, không có cuộc tiếp xúc cử tri nào không đề cập đến. Đây là vấn đề không chỉ nước ta quan tâm mà tại nhiều nước khác, vấn đề này cũng được quan tâm. “Làm được việc này lại xảy ra việc khác. Có vụ án mấy năm trời không xử được vì liên quan đến nhiều thứ khác, cần có thời gian. Nhiều vụ làm nhanh lắm, nhưng cũng có những vụ phải làm sao cho tâm phục khẩu phục, chứng cứ rành rành không thể chối được nữa thì mới nhận tội. Thông thường anh nào cũng kêu oan, anh nào cũng kêu nặng quá, nhưng dân thì bảo vẫn còn nhẹ, phải làm quyết liệt hơn nữa. Thậm chí có đồng chí bị kỷ luật còn nói lời cảm ơn vì đã bị kỷ luật. Cảm ơn các bác đã động viên Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã làm một số việc, có sự tiến bộ nhưng cũng chỉ ra những điểm chưa làm được” - Tổng Bí thư bày tỏ.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những vụ việc cụ thể có nguyên nhân của nó, do vậy, “phải xem xét toàn diện và phải xem xu hướng vận động phát triển, nhìn về tương lai chứ không phải "đánh cho một đòn chết tươi", "dập cho người ta không ngóc đầu dậy được”. Bác Hồ đã dạy cốt để cán bộ sửa sai, để tiến bộ trưởng thành, phải thấy được thành tích của anh em. Đấu tranh là để giữ ổn định, phát triển, đấu tranh để đoàn kết tốt hơn chứ không phải để làm đổ vỡ đi. Xử lý sao cho người ta giác ngộ, để thu hồi tài sản không để mất mát. Để tất cả mọi người thấy được và tránh vết xe đổ ấy. Thế mới là thành công, không gây bất mãn cho xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, những ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn của các cử tri đều được ghi chép cẩn thận, đầy đủ, song nhiều việc không chỉ nói một lần là làm được ngay. Ví dụ tổ chức bộ máy hành chính, tinh giản biên chế là vấn đề lớn và Trung ương đã bàn thảo kỹ lưỡng nhưng có rất nhiều vấn đề phức tạp nên phải làm dần từng bước. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng được xã hội rất quan tâm, có những vụ án mấy năm trời không xử được vì việc điều tra liên quan tới nhiều thứ khác, cần làm đúng theo luật.

"Phải làm sao cái lò nóng lên, tất cả vào cuộc, hiện đã có tiến bộ, được người dân ủng hộ thì phải làm tiếp vì mất lòng dân là mất tất cả. Việc xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn", Tổng Bí thư nhấn mạnh và cho rằng các tỉnh "phải đẩy mạnh hơn nữa việc này, nếu không sẽ mất uy tín".

Người đứng đầu Đảng ta chia sẻ, Kỳ họp Trung ương 6 thống nhất rất cao, thảo luận ở hội trường rất thẳng thắn. Lần này bầu bổ sung Ban Bí thư số phiếu rất tập trung. "Xử lý cán bộ như thế đủ nghiêm chưa? Lần trước toàn nói là tắm từ vai xuống, giờ là từ đầu xuống. Lòng dân ủng hộ, đang làm rồi phải làm tiếp, không dừng lại. Cho nên tôi nói hình ảnh lò nóng lên, tất cả vào cuộc là thế", Tổng Bí thư nói./.

 

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực