Tổng Thanh tra Chính phủ giải trình về chồng chéo trong hoạt động thanh tra

Thứ bảy, 10/06/2017 00:09
(ĐCSVN) – Trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, chiều 9/6, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu thừa nhận vẫn còn tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, nhất là thanh tra tại các doanh nghiệp.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu. (Ảnh: TH)

Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu cho biết, Luật Thanh tra đã có những quy định phân cấp về thẩm quyền thanh tra, phân định về thẩm quyền thanh tra đối với doanh nghiệp. Nghị định số 86/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra quy định về một số trường hợp phải thực hiện hoạt động thanh tra liên ngành.

Tuy nhiên, trong thực tiễn hoạt động thanh tra vẫn còn xảy ra sự chồng chéo, trùng lặp giữa các cơ quan thanh tra và thanh tra với kiểm toán. Nguyên nhân là do: Quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Nhà nước vẫn còn có những bất cập, thậm chí chưa phân định rõ ràng ranh giới về thẩm quyền giữa hai cơ quan này.

Trong khi đó, sự phối hợp giữa Thanh tra Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước trong xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm toán thiếu thường xuyên. Cụ thể, kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước không nêu chi tiết về đối tượng được kiểm toán (chỉ ghi bộ, ngành, địa phương được kiểm toán), một số cuộc thanh tra về quản lý Nhà nước chưa nêu rõ đối tượng thanh tra.

Mặt khác, còn có sự chồng chéo trong hoạt động thanh tra. Tổng Thanh tra nêu rõ  chủ yếu là do các quy định của pháp luật về thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thanh tra vẫn còn bất cập, chưa phân định một cách rõ ràng, rành mạch về thẩm quyền thanh tra trong một số trường hợp; sự phân công giữa các bộ, ngành ở Trung ương và sự phân cấp, ủy quyền giữa các bộ, ngành ở Trung ương và chính quyền địa phương chưa rõ ràng và sự phối hợp giữa các cơ quan thanh tra trong xây dựng kế hoạch thanh tra chưa chặt chẽ, thường xuyên.

Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu cho biết: Để thể hiện quyết tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg, trong đó yêu cầu tập trung chỉ đạo khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp; trường hợp kế hoạch thanh tra trùng lặp, chồng chéo với hoạt động kiểm toán nhà nước thì chủ động phối hợp, trao đổi với Kiểm toán Nhà nước để thống nhất phương án xử lý theo quy định hiện hành.

Tổng Thanh tra Phan Văn Sáu nhấn mạnh: Trong tháng 6 này, Thanh tra Chính phủ sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai Chỉ thị số 20 của Thủ tướng, đồng thời lồng ghép phổ biến kế hoạch này tới lãnh đạo các tỉnh, thành phố vào nội dung tổ chức Hội nghị giao ban công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp trên phạm vi toàn quốc.  

Đồng thời, trong quá trình tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục có đánh giá, tổng kết về vấn đề này, trên cơ sở đó sẽ tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Trước mắt, theo Kế hoạch xây dựng thể chế năm 2017, Thanh tra Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư 01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp với Kiểm toán Nhà nước thay đổi, bổ sung quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước cho phù hợp với tình hình thực tiễn.../.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực