Tổng thống Ai Cập kêu gọi người dân đồng hành vực dậy nền kinh tế

Chủ nhật, 14/08/2016 10:28
Ngày 13/8, Tổng thống Ai Cập Fattah El-Sisi khẳng định nền kinh tế nước này đang đối mặt với loạt thách thức lớn, kêu gọi toàn thể nhân dân cả nước cùng "sát cánh" với chính phủ để đưa nền kinh tế ra khỏi tình trạng khó khăn hiện nay.

Du lịch Ai Cập có tthế mạnh về hệ thống kim tự tháp (Ảnh: saigondautu.com.vn)

Phát biểu tại lễ khai trương khu liên hợp hóa dầu ở Alexandria, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh chính phủ và người dân "cần phải hợp tác cùng nhau để vượt qua hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện tại". Nhà lãnh đạo Ai Cập cũng đề cập đến những cải cách kinh tế sắp tới, trong đó có việc điều chỉnh chính sách trợ cấp, như một phần trong nỗ lực khôi phục nền kinh tế vốn đứng trước một loạt khó khăn. Phát biểu của ông El-Sisi được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ai Cập và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đạt thỏa thuận sơ bộ về khoản vay trị giá 12 tỷ USD trong vòng 3 năm. Dự kiến thỏa thuận này sẽ được lãnh đạo IMF cũng như Quốc hội Ai Cập thông qua trong vài tuần tới.

Tổng thống El-Sisi nói rằng trong tiến trình 60 năm qua, kinh tế Ai Cập đã phải hứng chịu một số cú sốc do hậu quả của các cuộc chiến tranh, bên cạnh chủ nghĩa khủng bố đã và đang đang gây tổn hại nghiêm trọng đến du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi ngọn của Ai Cập. Bên cạnh đó, việc tăng lương trong khu vực công cũng khiến nợ trong nước tăng thêm khoảng 600 tỷ bảng Ai Cập (gần 68 tỷ USD) trong vòng 4 năm qua. Hiện nợ công của Ai Cập khoảng 2.300 tỷ bảng, tương đương 97% GDP.

Trước tình hình trên, Tổng thống Ai Cập tuyên bố sẽ làm mọi việc cần thiết đề vực dậy nền kinh tế, bao gồm cải cách một loạt chính sách trợ cấp. Hiện chính phủ Ai Cập cũng đang soạn thảo một hệ thống trợ cấp mới, theo đó chính sách trợ cấp và trợ giá chỉ dành cho những đối tượng "xứng đáng". Trong tài khóa 2016-2017, Ai Cập dự kiến giảm 14% tổng ngân sách dành cho trợ cấp. Tuy nhiên, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh chính phủ sẽ không thể một mình giải quyết những khó khăn kinh tế hiện nay nếu không có sự đồng thuận của nhân dân./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực