Tổng thống Cộng hòa Ba Lan thăm Việt Nam từ ngày 27 /11

Thứ sáu, 24/11/2017 21:47
(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan (the Republic of Poland) An-đờ-rây Đu-đa (Andrzej Duda) và Phu nhân sẽ tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 27 - 30/11/2017.

Việt Nam và Ba Lan lập quan hệ ngoại giao ngày 04/2/1950. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt. Ba Lan đã giành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ba Lan là nước duy nhất có mặt trong cả hai Ủy ban đình chiến sau Hiệp định Geneve năm 1954 và Hiệp định Paris năm 1973. Hàng nghìn sĩ quan và cán bộ Ba Lan đã tham gia hai Ủy ban này.

Trong những năm gần đây, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Ba Lan phát triển tích cực, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại Trung Đông Âu, Việt Nam là bạn hàng thứ 7 của Ba Lan ngoài EU. Việt Nam xuất sang Ba Lan chủ yếu hàng dệt may, thủy sản, gạo, cà phê, hạt tiêu, bánh kẹo, nông sản, điện thoại, hàng điện tử... và nhập khẩu từ Ba Lan sữa bột, tân dược, hoa quả, thiết bị cho ngành than, đóng tàu, phế liệu thép...

Kim ngạch thương mại những năm qua tăng khá nhanh và chủ yếu Việt Nam xuất siêu. Cụ thể, năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 790 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 598 triệu USD, nhập khẩu đạt 192 triệu USD). 9 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 730 triệu USD.

Về đầu tư, trong 3 năm 2014-2017, đầu tư của Ba Lan vào Việt Nam tăng gấp hai lần chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản (Làng Việt kiều Châu Âu), chế biến (VIFON), dịch vụ (Hạ Long Plaza). Việt Nam có 4 dự án đầu tư sang Ba Lan với tổng vốn đầu tư đạt trên 6 triệu USD thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp thực phẩm, trong đó có dự án đầu tư trị giá 3 triệu USD của Vinamilk thông qua việc mở công ty Vinamilk Europe tại Ba Lan có chức năng buôn bán nguyên liệu nông nghiệp, bán buôn, lẻ sữa và các chế phẩm từ sữa. Tính đến tháng 10/2017, Ba Lan có 14 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 182.88 triệu USD. 

Về hợp tác phát triển, từ năm 1998, Ba Lan đã cấp khoản tín dụng 70 triệu USD cho dự án đóng tàu của Vinashin (đã giải ngân xong năm 2005). Năm 2005, Ba Lan cam kết dành cho Việt Nam một khoản tín dụng hỗn hợp trị giá 280 triệu USD. Trong khuôn khổ cam kết đó, ngày 22/1/2008, Bộ Ngoại giao Ba Lan và Bộ Tài chính Việt Nam đã ký Hiệp định tín dụng Dự án Phòng thí nghiệm trọng điểm – “Bể thử mô hình tàu thủy” với trị giá vốn vay ODA là 16,47 triệu Euro (tương đương khoảng 20 triệu USD). Tháng 7/2014, trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, phía Ba Lan thông báo dừng kế hoạch cấp tín dụng nói trên, chuyển sang cấp khoản tín dụng ưu đãi mới trị giá 250 triệu Euro.

Ngày 28/7/2017, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 64/NQ-CP về nội dung Hiệp định tài chính trị giá 250 triệu Euro, trong đó quy định khoản vốn sẽ dành cho các dự án ưu tiên trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Về hợp tác giáo dục – đào tạo, văn hóa, kể từ những năm 1960 cho đến đầu những năm 1990, Ba Lan đã đào tạo cho Việt Nam trên 4.000 sinh viên và cán bộ khoa học; trên 3.500 công nhân lành nghề, chủ yếu trong các ngành than, đóng tàu. Những năm gần đây, số lượng học sinh du học tự túc sang Ba Lan có chiều hướng tăng do chi phí học tập tương đối rẻ và các trường đại học tư thục của Ba Lan như trường Đại học Lazarski, Trường Đại học Leon Kozminski…có nhiều chương trình dạy bằng tiếng Anh dành riêng cho sinh viên nước ngoài, chủ yếu hướng tới sinh viên Trung Quốc và Việt Nam. Một trong những công trình hữu nghị giữa hai nước còn hoạt động là trường PTTH Việt – Ba tại Hà Nội. Năm 2008, trong khuôn khổ ODA, Ba Lan đã viện trợ 150.000 Euro cho ngôi trường này và hàng năm Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội vẫn tham gia tổ chức một số hoạt động tại đây.

Hiện mỗi năm, Ba Lan cấp cho Việt Nam 10 suất học bổng đại học và trên đại học; Việt Nam cũng tiếp nhận 10 sinh viên Ba Lan sang Việt Nam thực tập (trong 10 tháng). Hiện hai bên đã thống nhất nội dung dự thảo Thỏa thuận giáo dục mới để ký nhân chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lần này, trong đó nhất trí tăng số lượng học bổng lên 20 suất/1 năm. Trong những năm trước đây, Ba Lan đã giúp Việt Nam đào tạo cán bộ, trùng tu các di tích cung đình ở Huế, Tháp Chàm ở Hội An, địa đạo Củ Chi...

Hợp tác quốc phòng, Việt Nam và Ba Lan đã ký Bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng năm 2010. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn. Tháng 10/2010, Ba Lan cử Tùy viên Quốc phòng thường trú tại Hà Nội. Tháng 9/2014, Việt Nam cũng đã cử Tùy viên Quốc phòng thường trú ở Ba Lan.

Hiện nay cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan hiện có khoảng 40.000 người, đóng góp vào việc phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước và được chính quyền Ba Lan đánh giá tích cực, một số Việt kiều tại Ba Lan đã quay về nước đầu tư tương đối thành công, nhất là trong lĩnh vực bất động sản và tài chính. Cộng đồng có Trường dạy tiếng Việt mang tên Văn Lang thu hút khoảng 100 trẻ em Việt đến học hàng tuần. Ngoài ra, cộng đồng cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – thể thao nhân dịp Tết Nguyên đán, Kỷ niệm Quốc khánh 2/9, Tết Trung Thu..... Cộng đồng cũng có rất nhiều hoạt động từ thiện hướng về Tổ Quốc.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Cộng hòa Ba Lan tới Việt Nam khẳng định Ba Lan coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và có lợi ích, đặc biệt là thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng. Nhân dịp này, hai bên trao đổi thông tin, các biện pháp phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực