Tổng thống Mỹ kêu gọi Thượng viện bác bỏ phiên luận tội

Thứ ba, 21/01/2020 14:06
(ĐCSVN) – Ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ cáo buộc của đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, cho rằng cáo buộc ông lạm dụng quyền lực để cản trở Quốc hội là sự xúc phạm Hiến pháp và thể chế dân chủ của nước Mỹ.
leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Các luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tranh luận rằng cần phải bác bỏ các cáo buộc đó tại phiên luận tội ở Thượng viện, dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 21/1.

“Thượng viện nên nhanh chóng bác bỏ các điều khoản luận tội thiếu sót này và tuyên bố trắng án cho Tổng thống”, một văn bản hành chính tóm lược các chỉ dẫn về các thủ tục tại Thượng viện trước phiên tòa xét xử Tổng thống Donald Trump nêu rõ.

Tổng thống Donald Trump là người thứ 4 trong số 45 vị Tổng thống Mỹ phải đối mặt với phiên luận tội và có khả năng bị lật đổ từ việc bị buộc tội lạm dụng quyền lực để yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị hàng đầu của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, ông Joe Biden. Ngoài ra, ông còn bị buộc tội cản trở Quốc hội điều tra hành vi của ông khi từ chối giao các tài liệu và cấm các quan chức chính quyền ra làm chứng khi các nhà điều tra Hạ viện triệu tập.

Văn bản hành chính tóm tắt đã khẳng định cáo buộc lạm dụng quyền lực mà Hạ viện đưa ra không phải là một hành vi phạm tội không thể chối cãi. Văn bản này cũng cho rằng cáo buộc Tổng thống Trump cản trở Quốc hội là phù phiếm và cho biết Tổng thống chỉ thực thi các quyền hợp pháp của mình.

Văn bản cũng cáo buộc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã gian lận trong quá trình buộc tội Tổng thống và cho biết Tổng thống Donald Trump đã không làm gì sai cả.

Trong khi đó, Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm quyền nên việc bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump là rất khó. Tuy nhiên, điều quan trọng mà Tổng thống Donald Trump cần làm là giảm bớt các cáo buộc của đảng Dân chủ để hạn chế thiệt hại chính trị trong cuộc tái tranh cử vào tháng 11 năm nay.

Trong một tài liệu dài 111 trang được đệ trình lên Thượng viện trước khi phiên tòa luận tội Tổng thống bắt đầu, các nhà lập pháp Dân chủ đã đưa ra lập luận cáo buộc Tổng thống Donald Trump, cho biết cần phải bãi nhiệm Tổng thống để bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ hệ thống chính quyền.

Bất chấp phiên tòa luận tội của Thượng viện dự kiến diễn ra vào ngày 21/1, Tổng thống Donald Trump vẫn đến Davos, Thụy Sĩ vào tối 20/1 để tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2020./.

Hoài Hà (Theo CNBC, New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực