Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức họp báo thường niên năm 2017

Thứ sáu, 15/12/2017 18:54
(ĐCSVN) – Chiều 14/12, tại Trung tâm Thương mại quốc tế Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc báo lớn thường niên năm 2017 nhằm tổng kết những thành tựu đã đạt được, đồng thời vạch ra những đường hướng trong chính sách đối nội và đối ngoại của nước Nga trong thời gian tới.


Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)


Về tình hình kinh tế và liên quan tới cuộc bầu cử năm 2018

Tổng thống Putin cho rằng, trong thế kỷ 21, nước Nga cần phát triển nền kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ cao. Theo số liệu thống kê của ông Putin thì tính từ năm 2000, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đã tăng 75%, trong khi sản xuất công nghiệp tăng 70%, công nghiệp chế biến cũng tăng trưởng ở mức độ cao.

Ông Putin kêu gọi nước Nga cần giữ vững tầm nhìn trong tương lai, tránh bị tụt hậu, đồng thời duy trì một hệ thống chính trị linh hoạt, xây dựng một nền kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ cao và hướng tới việc tăng năng suất lao động lên gấp nhiều lần. Tổng thống Putin nêu rõ, những quan điểm này đã được ông đưa ra trong nhiều sự kiện ở phạm vi mở rộng và các cuộc đối thoại mang tính chất riêng tư.

Liên quan tới vấn đề bầu cử, Tổng thống Putin cho biết, ông không ưu tiên việc thảo luận về chương trình bầu cử ở thời điểm hiện tại, song cho biết rằng đây là điều “đã tồn tại trên thực tế”. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, cuộc họp báo ngày 14/12 có thể không phải là một dịp phù hợp để ông nói về chương trình bầu cử. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng cho rằng phe đối lập đã thất bại trong việc đưa ra một chương trình nghị sự thực tế và điều mà họ cần làm chính là đưa ra một chương trình nghị sự được người dân tin tưởng, thay vì những điều mang tính chất kích động và không rõ ràng.

Về những lệnh trừng phạt chống Nga

Tổng thống Putin tin tưởng nền kinh tế Nga đã nỗ lực vượt qua những khó khăn do tình trạng sụt giảm giá dầu và các lệnh trừng phạt của phương Tây. “Tăng trưởng là điều mà chúng ta đang đạt được vào thời điểm hiện tại, song dựa trên cơ sở nào? Trước tiên, chúng ta đã trải qua 2 cú sốc trong giữa năm 2014 và 2015... Thứ hai, đã có những lệnh giới hạn từ bên ngoài, hay còn gọi là lệnh trừng phạt. Tôi có thể tự tin tuyên bố rằng, các lệnh trừng phạt đã không để lại nhiều hậu quả như việc giá dầu sụt giảm, song cũng đã tác động đến nền kinh tế” – ông Putin nói.

Theo Tổng thống Putin thì việc nền kinh tế Nga đạt được tăng trưởng là một “thực tế không thể chối cãi”, với GDP và sản lượng nông nghiệp đều đạt ngưỡng tăng trưởng 1,6% trong năm 2017. Trong đó, các lĩnh vực công nghiệp tự động, công nghiệp hóa học, dược phẩm và nông nghiệp đã đạt tỷ lệ tăng trưởng rất tốt.

Về công việc của chính phủ

Tổng thống Putin tin tưởng rằng, trong bối cảnh hiện nay thì các hoạt động của chính phủ Nga đang khiến người dân cảm thấy hài lòng cho dù vẫn còn tồn tại một số vấn đề nổi cộm như nhà ở hay những ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực lợi ích công cộng. Nhờ vào vai trò điều hành của chính phủ, nền kinh tế vĩ mô của Nga đã được khôi phục tăng trưởng ổn định trở lại và các hoạt động đầu tư nước ngoài cũng đang trên đà được mở rộng.

Trong cuộc họp báo, ông Putin đã từ chối trả lời câu hỏi về công việc của Nội các trong tương lai vì cho rằng, đây là điều còn nằm ở phía trước. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, có lẽ tốt hơn là ông nên nói về vấn đề này sau bầu cử cho dù hiện ông đã có một số ý tưởng tạm thời.

Về hệ thống ngân hàng của nước Nga

Trong cuộc họp báo, ông Putin đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc tiếp tục theo đuổi các nỗ lực để phục hồi hệ thống ngân hàng và tài chính của nước Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng cho rằng, việc Nga duy trì 521 ngân hàng như hiện nay là quá nhiều để đáp ứng mức độ tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Putin thì việc đưa lạm phát về mức kỳ vọng là một quá trình cần nhiều thay đổi đúng đắn. Đây cũng là một yếu tố bắt buộc thuộc về phạm trù chính sách, nếu như nước Nga mong muốn thiết lập một nền kinh tế lành mạnh và đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư.

Bắt đầu từ năm 2015, Ngân hàng Trung ương Nga đã thay đổi chính sách tỷ giá hối đoái thả nổi của đồng nội tệ và mục tiêu lạm phát. Cách đây ít lâu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga - bà Elvira Nabiullina đã dự báo rằng tỷ lệ lạm phát của Nga trong năm 2017 sẽ không vượt quá 3% và sẽ dao động quanh ngưỡng 4% trong nửa đầu năm 2018. Tính đến ngày 13/12, tỷ lệ lạm phát thường niên của nước Nga đang ở mức thấp kỷ lục 2,5%. Bộ Phát triển Kinh tế dự báo tỷ lệ lạm phát của Nga sẽ ở quanh ngưỡng 0,4-0,5% trong tháng 12/2017 và dao động ở mức 2,5-2,6% vào cuối năm 2017.

Về lĩnh vực chi tiêu quốc phòng

Tổng thống Nga cho biết, trong năm 2018, Nga sẽ dành khoảng 2,8 nghìn tỷ rúp (tương đương 47,7 tỷ USD) cho việc mua bán và bảo trì các thiết bị quân sự và vũ khí. Con số này chiếm khoảng 2,8% GDP và sẽ được phân bổ đồng đều cho 2 lĩnh vực nêu trên.

Ông Putin khẳng định các khoản chi tiêu quân sự sẽ không ảnh hưởng tới các chương trình xã hội của Nga trong năm 2018. “Các khoản chi tiêu quân sự của chúng ta được cân đối bởi một số thời điểm quan trọng. Trước tiên, chúng ta cần bảo đảm an ninh, và thứ hai là thực hiện các bước đi nhằm bảo đảm rằng nền kinh tế của chúng ta sẽ không bị tổn hại. Chúng ta đánh giá vấn đề dựa trên khía cạnh này” – ông Putin nói.

Về mối liên hệ giữa phát triển kinh tế và các vấn đề môi trường

Tổng thống Putin kêu gọi Nga cần tiến tới một “giao điểm vàng” giữa phát triển kinh tế và bảo tồn hệ sinh thái.  Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, các vấn đề về môi trường, cụ thể là mối liên hệ giữa bảo vệ môi trường và phát triển luôn là một chủ đề nhức nhối vào bất cứ thời điểm nào và ở bất cứ đâu. “Chúng ta phải luôn luôn tìm kiếm một giao điểm vàng. Chúng ta cũng đã đưa ra quyết định về vấn đề này – ví dụ như việc triển khai một số dự án cơ sở hạ tầng công nghiệp nhất định liên quan tới việc phát quang rừng, thì việc trồng rừng thay thế là một điều cần thiết” – ông Putin nói.

Tổng thống Putin cho rằng, nước Nga sẽ đi theo đúng quỹ đạo nếu như tiếp tục duy trì cách tiếp cận như hiện nay liên quan tới vấn đề phát triển và bảo tồn thiên nhiên.

Về vấn đề Bắc Cực

Tổng thống Nga cho rằng, việc phát triển công nghiệp ở Bắc Cực, gồm cả việc khai thác các nguồn lực tự nhiên cần được gắn kết chặt chẽ với hệ sinh thái và an ninh quân đội. “Chúng tôi đã có một chương trình riêng rẽ về phát triển Bắc Cực, và những hoạt động ở khu vực này, gồm cả việc khai thác các nguồn lực tự nhiên và những nguồn lực đặc biệt khác…tất cả cần được triển khai dựa trên việc cân nhắc tới các yếu tố về môi trường, bảo tồn tại khu vực nhạy cảm này” – ông Putin nêu rõ.

Về công tác chuẩn bị của Nga cho giải vô địch bóng đá thế giới

Từ ngày 14/6 – 15/7/2018, các trận bóng đá trong khuôn khổ giải vô địch bóng đá thế giới do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức sẽ diễn ra tại các thành phố của Nga gồm: Moscow, St. Petersburg, Sochi, Kazan, Rostov-on-Don, Kaliningrad, Volgograd, Nizhny Novgorod, Samara, Saransk và Yekaterinburg.

Tổng thống Putin khẳng định, tất cả các sân vận động của Nga – được chọn là nơi diễn ra các trận đấu của giải vô địch bóng đá thế giới 2018, sẽ được chuẩn bị kịp thời và ở mức độ cao nhất. Hiện mọi công tác chuẩn bị đang được triển khai theo đúng kế hoạch.

Về ngân sách tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới 2018, ông Putin cho biết, dưới 50% khoản ngân sách cần thiết sẽ đến từ các quỹ công cộng và phần còn lại sẽ được huy động từ các hoạt động đầu tư cá nhân. Trong đó, các khoản quỹ của nhà nước đang được giải ngân và sẽ được sử dụng để chuẩn bị các cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay…phục vụ cho sự kiện thể thao này.

Theo thông lệ, Tổng thống Putin đều tổ chức các cuộc họp báo thường niên vào tháng 12 hàng năm để tổng kết những thành tựu đã đạt được trong một năm sắp trôi qua. Thời gian diễn ra cuộc họp báo này là không giới hạn. Trong đó, cuộc họp báo thường niên ngắn nhất của ông Putin là vào năm 2001, kéo dài 1 tiếng 33 phút đồng hồ và cuộc họp báo dài nhất vào năm 2008, với thời gian ghi nhận được là 4 tiếng 40 phút. Cuộc họp báo thường niên năm nay kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ và được truyền hình trực tiếp trên phạm vi toàn nước Nga.

Kể từ năm đầu tiên tổ chức vào năm 2001 cho tới nay, các cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin đều thu hút một số lượng tham gia ngày càng đông đảo của giới truyền thông quốc tế. Điều này đã cho thấy mối quan tâm ngày càng lớn của dư luận đối với các vấn đề nghị sự của nước Nga. Cụ thể, cuộc họp báo thường niên năm 2001 của ông Putin đã thu hút sự tham gia của khoảng 500 phóng viên và cuộc họp báo năm 2016 đã tăng lên con số kỷ lục là 1.437 phóng viên.

Theo đánh giá của phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov thì cuộc họp báo của ông Putin ngày 14/12 là một sự kiện đặc biệt. “Sự quan tâm đối với cuộc họp báo nói trên là rất lớn. Cuộc họp báo được dự đoán là rất đặc biệt bởi nhiệm kỳ Tổng thống của ông Putin sắp kết thúc và chúng ta đều biết ông sẽ tiếp tục tranh cử. Chính vì thế, tầm quan trọng của cuộc họp báo năm nay được đánh giá là cao hơn hẳn so với cuộc họp báo năm 2012, khi ông Putin tái đắc cử Tổng thống”./.

Thu Lan (Theo TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực