Tổng thống Venezuela đề xuất xây dựng cơ chế đối thoại với phe đối lập

Thứ năm, 29/08/2019 18:12
Tổng thống Venezuela Maduro cho hay ông đã đề xuất xây dựng một cơ chế đối thoại thường trực, một bàn đàm phán thường trực có thể chống đỡ mọi khó khăn, mọi tình huống.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại một sự kiện ở Caracas ngày 27/6/2019.
(Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 28/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông đã đề xuất ý tưởng xây dựng một cơ chế đối thoại thường xuyên giữa đảng cầm quyền Xã hội Chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) và phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, Tổng thống Maduro cho hay ông đã đề xuất xây dựng một cơ chế đối thoại thường trực, một bàn đàm phán thường trực có thể chống đỡ mọi khó khăn, mọi tình huống - một cơ chế đối thoại, đối thoại vì hòa bình.

Ngoài ra, ông cũng đề xuất việc hai bên thảo luận về các vấn đề chính mà Venezuela đang phải đối mặt, đồng thời "tìm ra những giải pháp chung, đồng thuận." Ông Maduro nhấn mạnh đối thoại là giải pháp duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Trước đó một ngày, Chính phủ Venezuela cho biết vẫn sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phe đối lập về bất cứ đề xuất chính trị nào liên quan tới Hiến pháp và ủng hộ hình thức đối thoại này vì đây là "con đường duy nhất" để giải quyết xung đột.

Tiến trình đàm phán giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập đã bắt đầu diễn ra cách đây 3 tháng, tuy nhiên, ngày 7/8, Tổng thống Maduro đã quyết định tạm ngừng đối thoại nhằm phản ứng lại lệnh trừng phạt kinh tế toàn diện của Mỹ, đồng thời xem xét thay đổi trong cơ chế đối thoại trước khi trở lại bàn đàm phán. Hiện hai bên đã nối lại các cuộc đối thoại.

Venezuela đang phải hứng chịu loạt biện pháp trừng phạt và sự cô lập ngoại giao của Mỹ kể từ khi quốc gia Nam Mỹ này rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị từ tháng 1 vừa qua sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, được Washington hậu thuẫn, tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này.

Tổng thống đương nhiệm Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng đằng sau./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực