TP. Hồ Chí Minh muốn hợp tác chiến lược về lĩnh vực giáo dục với Singapore

Thứ hai, 26/08/2019 16:01
(ĐCSVN)- Tại buổi gặp với Bộ trưởng thứ 2 Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề xuất tăng cường hợp tác chiến lược về lĩnh vực giáo dục giữa TP. Hồ Chí Minh và Singapore.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah.

Sáng 26/8, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TP.Hồ Chí Minh đã gặp Bộ trưởng thứ 2 - Bộ Giáo dục Indranee Rajah và làm việc với Trung tâm Chiến lược Tương lai (Centre For Strategic Futures).

TP.Hồ Chí Minh muốn hợp tác với Singapore mở trường đào tạo hiệu trưởng

Tại buổi gặp lãnh đạo Bộ Giáo dục Singapore, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng đến thăm lại Bộ Giáo dục Singapore.

Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa, và giáo dục.

Theo Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh, giáo dục – đào tạo là một trong những ưu tiên của Việt Nam cũng như của TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên hệ thống giáo dục bậc đại học của TP. Hồ Chí Minh chưa được quốc tế công nhận chất lượng, nhân lực trình độ cao trong khoa học, công nghệ và công nghiệp còn ít và chưa đạt chuẩn quốc tế.

Đoàn cán bộ cấp cao TP. Hồ Chí Minh  cùng Bộ trưởng thứ Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đặt ra thách thức lớn hơn cho giáo dục đại học. Các trường đại học Việt Nam chưa thể dự đoán được các kỹ năng và đáp ứng được các yêu cầu mà thị trường lao động sẽ đòi hỏi trong tương lai gần do tốc độ thay đổi công nghệ từ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra quá nhanh.

“Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng chính sách phát triển nhân lực tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cao đẳng, đại học gắn liền với nhu cầu của các doanh nghiệp, sự phát triển của nền kinh tế. Hiện tại các cơ sở giáo dục đang nỗ lực xây dựng các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học quốc tế, bên cạnh việc chuẩn hóa các chương trình đào tạo, gắn với nhu cầu phục vụ phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ và dịch vụ; từng bước áp dụng các chuẩn học thuật, quản trị đại học và các chuẩn kiểm định giáo dục quốc tế.”- Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thông tin.

Người đứng đầu Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh khẳng định: Nguồn tài nguyên quý nhất là nhân lực. Singapore đã rất thành công khi tối đa hóa giá trị của nguồn tài nguyên này. Theo đó, hàm lượng chất xám cao, tỏa đi các lĩnh vực trọng yếu đã tạo nên sức mạnh của nền kinh tế Singapore. TP. Hồ Chí Minh rất muốn học hỏi từ Singapore làm thế nào để khuyến khích, khai phá, nuôi dưỡng và phát triển nguồn chất xám này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề xuất tăng cường hợp tác chiến lược về lĩnh vực giáo dục giữa TP. Hồ Chí Minh và Singapore.  Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh chưa có trường đào tạo hiệu trưởng cho cấp phổ thông vì vậy Thành phố muốn Bộ Giáo dục Singapore hợp tác thành lập trường đào tạo hiệu trưởng. TP. Hồ Chí Minh muốn đổi mới hệ thống giáo dục từ các cấp. Đổi mới đào tạo nhân lực mới, vì đây là  những hạt nhân tương lai của khu đô thị sáng tạo, công nghệ cao, phục vụ và đáp ứng nguồn nhân lực cho cách mạng 4.0.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân mong muốn thành lập các chương trình trao đổi, đưa sinh viên năm cuối tại các trường TP. Hồ Chí Minh đến thực tập tại các trường Singapore. Các trường đại học giữa hai nước tổ chức các diễn đàn, hội chợ doanh nghiệp khởi nghiệp để hai bên có dịp cọ xát, tạo thị trường. Ngoài ra tạo các phòng nghiên cứu dùng chung trong hai lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học.

Đặc biệt, Thành phố mong muốn ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU) về hợp tác giáo dục với Singapore với mục tiêu nâng cao chuẩn giáo dục phổ thông của Thành phố lên tầm quốc tế, chuẩn hóa trình độ cán bộ quản lý cấp cao tại các cấp giáo dục phổ thông. Song song đó là việc hợp tác xây dựng chương trình đại học chuẩn quốc tế ở một số ngành, thúc đẩy xây dựng các phòng thí nghiệm dùng chung ở những lĩnh vực AI, ICT, khoa học dữ liệu, tự động hóa, tài chính... và hợp tác về kiểm định chất lượng giáo dục bậc đại học, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế luân phiên tại hai nước. 

Trong trường hợp Bộ Giáo dục Singapore đồng ý, TP. Hồ Chí Minh sẽ gửi dự thảo MoU để Bộ có ý kiến. Thành phố sẵn sàng ghi nhận các đề xuất của Bộ trong việc xác định những lĩnh vực hợp tác cần đẩy mạnh cũng như thứ tự ưu tiên.

“Tôi tin tưởng rằng hợp tác giáo dục và đào tạo giữa TP. Hồ Chí Minh và Singapore sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho hai bên: Thành phố có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và Singapore có thêm nguồn cung nhân lực để cùng phát triển.”-  Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah bày tỏ vui mừng tiếp đón đoàn và hoan nghênh các đề xuất của Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu, xác định lại những lĩnh vực hợp tác cụ thể để sớm ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giáo dục với TP.Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Indranee Rajah thông tin, Singapore mong muốn đẩy mạnh trao đổi giáo dục ở với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh để sinh viên Singapore được thực tập, có những trải nghiệm về văn hóa, ngôn ngữ.

TP. Hồ Chí Minh vẫn cần tầm nhìn và chiến lược phát triển phù hợp

Trưa cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TP. Hồ Chí Minh đã làm việc với ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Tương lai Chiến lược (Centre For Strategic Futures -CSF).

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chuyến công tác lần này của đoàn nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ TP. Hồ Chí Minh - Singapore trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, quản lý đô thị…

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh  Nguyễn Thiện Nhân và ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Tương lai Chiến lược (Centre For Strategic Futures - CSF).

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP. Hồ Chí Minh hiện là trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước, với vai trò đang gia tăng trong nền kinh tế khu vực. Song, Thành phố  vẫn rất cần phải có tầm nhìn và chiến lược phát triển phù hợp, nhằm đảm bảo và tăng cường vị trí của Thành phố. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị kế hoạch phát triển cho các giai đoạn tiếp theo, cụ thể là giai đoạn 2020-2025 nên rất cần kinh nghiệm của các cơ quan đối tác trong việc hoạch định chiến lược, tầm nhìn của TP.Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Trung tâm Tương lai Chiến lược (CSF) Singapore có các chức năng phù hợp với các nhu cầu trên của TP. Vì vậy, đồng chí mong muốn, CFS sẽ tư vấn cho TP. Hồ Chí Minh các định hướng phát triển phù hợp.

Tại buổi làm việc, ông Petter Hồ chia sẻ, nhiệm vụ chính của CFS là nghiên cứu, dự báo về những vấn đề có khả năng xảy ra trong tương lai để Chính phủ có nhận thức và biện pháp chủ động ứng phó. CFS quan tâm nghiên cứu ở hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, địa lý, chính trị, thiên nhiên (biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, bệnh dịch...), tăng trưởng dân số cũng như các các vấn đề mà Chính phủ Singapore quan tâm.

Ông Petter Ho bày tỏ, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục có những trao đổi về những lĩnh vực cùng quan tâm và chia sẻ./.

Tin, ảnh: Quỳnh Mai (từ Singapore)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực