TP Hồ Chí Minh quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng

Thứ tư, 16/10/2019 09:28
(ĐCSVN) – Dù cuộc đấu tranh chống tham nhũng còn nhiều khó khăn nhưng Trung ương đã xác định sẽ còn làm tiếp và làm quyết liệt, không được lơ là và nếu phát hiện có sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm, góp phần khôi phục niềm tin trong Nhân dân.

Ngày 15/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hồ Chí Minh và các đồng chí Tổ ĐBQH đơn vị 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 5 và quận 11 nhằm thông tin nội dung dự kiến trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Tổ ĐBQH đơn vị số 4 tiếp xúc cử tri quận 11, chiều 15/10 (ảnh: V.Lê)

Trong buổi sáng, các ĐBQH đã tiếp xúc với cử tri quận 5 và chiều cùng ngày, các ĐBQH đã tiếp xúc với cử tri quận 11. Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Huỳnh Thành Đạt đã đại diện Tổ ĐBQH đơn vị 4 thông tin nội dung dự kiến trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội XIV. Theo đó, về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật, 1 dự thảo Nghị quyết. Bên cạnh đó, Quốc hội cho ý kiến 8 dự án luật.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc

Cử tri của 2 quận (5 và 11) đã kiến nghị tới các ĐBQH nhiều vấn đề, trong đó tập trung vào: vấn đề tham nhũng, công tác cán bộ, vấn đề y tế và bảo hiểm y tế, tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, vấn đề xây dựng trái phép, vấn đề giáo dục, y tế đặc biệt là vụ án VN Pharma...

Cử tri Lâm Thanh Tài (phường 8, quận 11) nêu ý kiến về vấn đề rác thải trên địa bàn Thành phố: Hiện nay, chúng ta đang triển khai phân loại rác tại khu dân cư, tuy nhiên người dân tham gia còn thấp, chưa ý thức được ý nghĩa của việc phân loại rác, bên cạnh đó là việc thu gom rác thải chưa hợp lý về thời gian dẫn đến việc phân loại, xử lý chưa đạt như mong muốn.

Cử tri kiến nghị cần thay đổi thời gian thu gom rác sao cho phù hợp hơn. Cần thay đổi hình thức tuyên truyền trên các kênh truyền hình, mạng xã hội nhằm giúp cho chương trình lan tỏa sâu rộng trong đời sống người dân. Nhà nước cần xây dựng nhà máy xử lý rác kết hợp bảo vệ môi trường.

Cử tri Nguyễn Vĩnh Xiên (phường 3, quận 5) chia sẻ, người dân rất bức xúc với tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, rác thải, ngập nước… gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố. Cử tri mong muốn các cấp, ngành tập trung giải quyết những vấn đề nêu trên.

Cử tri Võ Thị Thanh Liên (phường 10, quận 5) bày tỏ băn khoăn trước việc xử lý một số vụ án có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của nhiều người dân, như, vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh tại Công ty Cổ phần VN Pharma, vụ lừa đảo của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba… Cử tri mong muốn có biện pháp xử lý nghiêm. Mặt khác, cử tri cho rằng, đại biểu Quốc hội, HĐND, MTTQ cần tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát để không xảy ra những vụ việc tương tự.

Cử tri quận 5 phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc sáng ngày 15/10 (Ảnh: Phi Sơn)

Chống tham nhũng – dù khó khăn nhưng phải làm quyết liệt

Phát biểu kết thúc tại 2 buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự phấn khởi khi được nghe những ý kiến đóng góp từ cử tri. Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh, đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tiếp thu tất cả các ý kiến của cử tri, cảm ơn cử tri đã có những ý kiến đóng góp rất thiết thực trong quá trình xây dựng Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Đối với vấn đề xử lý rác thải, đồng chí Bí thư Thành ủy thông tin cách đây 1 tháng đã khởi công nhà máy xử lý rác thải với công suất mỗi ngày 2.000 tấn rác thải, sắp tới sẽ tiếp tục khởi công thêm một nhà máy cùng công suất để đáp ứng được yêu cầu về xử lý rác, bảo vệ môi trường.

Đồng tình với ý kiến của nhiều cử tri nêu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tình trạng ách tắc giao thông ở Thành phố ngày càng tăng, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Về nguyên nhân khách quan là do lượng người dân nhập cư vào TP Hồ Chí Minh đông, cứ 5 năm thì dân số Thành phố tăng thêm 1 triệu dân. Nếu không có người nhập cư thì TP Hồ Chí Minh không đủ lao động phục vụ phát triển. Tuy nhiên, việc người dân nhập cư gia tăng cao dẫn đến nhu cầu giao thông cao, là một trong những nguyên dẫn đến ùn tắc như hiện nay.

Về chủ quan, tiến độ đầu tư phát triển hệ thống cầu đường trên địa bàn Thành phố là chậm. Sự chậm trễ trong đầu tư, mở rộng đường là vì Thành phố không đủ kinh phí. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, quy hoạch cũng còn bất cập; việc cấp phép xây dựng nhà cao tầng với phát triển đường sá chưa đồng bộ. Điều này dẫn đến có những nơi, nhà cao tầng xây lên nhưng đường sá không mở rộng, gây quá tải cho hạ tầng giao thông.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã thông tin cho cử tri về việc Thành phố đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, trong đó nhiều dự án hạ tầng giao thông được triển khai như 8 tuyến đường sắt đô thị, 3 đường vành đai, liên kết vùng về giao thông, tiếp tục tổ chức lại hệ thống giao thông công cộng, điều tiết giao thông thông minh… Về lâu dài, Thành phố tiếp tục rà soát, quy hoạch, tăng tỷ lệ đất dành cho xây dựng hạ tầng giao thông, tăng kinh phí làm đường, vừa tăng nguồn lực đầu tư nhà nước, vừa đẩy mạnh hợp tác công - tư…

Để giải quyết tình trạng ngập, theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, bên cạnh nỗ lực của Thành phố trong triển khai các công trình chống ngập cần có sự chung tay góp sức của người dân bằng cách không xả rác xuống cống rãnh.

Trước bức xúc của người dân về vấn đề tham nhũng, tiêu cực, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, chống tham nhũng là vấn đề được Đảng, Nhà nước quan tâm đã lâu. Đặc biệt trong những năm gần đây, công tác này đạt được kết quả mạnh mẽ, góp phần khôi phục lại niềm tin trong nhân dân. Dù cuộc đấu tranh chống tham nhũng còn nhiều khó khăn nhưng Trung ương đã xác định sẽ còn làm tiếp và làm quyết liệt. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, trong công tác này, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không được lơ là và nếu phát hiện có sai phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: V.Lê)

Đối với TP Hồ Chí Minh, đây cũng là một trong những vấn đề Thành phố thực hiện quyết liệt, đặc biệt việc thực hiện Quy chế 1374 (về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước) triển khai từ năm 2017 đã đạt được kết quả nhất định.

Riêng trong 9 tháng năm 2019, Thành phố tiếp nhận hơn 1.200 thông tin về vấn đề tiêu cực, yếu kém của cán bộ, trong đó 902 thông tin đã được giải quyết, kỷ luật 4 tổ chức đảng có vi phạm, 102 đảng viên, 75 cán bộ công chức, viên chức.

“Quy định 1374 đã có sức lan tỏa rộng rãi, là một giải pháp để mọi tổ chức, đảng viên tự phòng ngừa suy thoái, tham nhũng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Về vấn đề xây dựng trái phép, không phép, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thành ủy đã có Chỉ thị chuyên đề về vấn đề này, trong đó đặt mục tiêu đến tháng 6/2020 cơ bản chấm dứt xây dựng không phép, trái phép. Qua 2 tháng thực hiện Chỉ thị của Thành ủy, số vụ sai phạm xây dựng giảm 42% so với trước đây. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ nhất là Thành phố sẽ rà soát lại quy hoạch, trong đó quy hoạch về nhà ở cho người nhập cư, nhà ở xã hội, nhà trọ… đồng thời, giao quyền cho cơ sở trong xử lý sai phạm.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc về việc vừa qua, nhóm tàu khảo sát Địa chất hải dương 8 của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Trả lời ý kiến cử tri về việc này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bằng luật pháp quốc tế, duy trì đối thoại cũng như chuẩn bị sẵn sàng trong mọi tình huống./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực