Tránh tâm lý chủ quan khi ứng phó với cơn bão số 9

Thứ hai, 19/11/2018 21:52
(ĐCSVN) - Đó là một trong những lưu ý của đại diện Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đối với các tỉnh Nam Trung bộ khi cơn bão số 9 đang hình thành và dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực này trong thời gian sắp tới.

Mưa lũ, sạt lở đất làm 17 người chết và mất tích tại Khánh Hòa

Chiều 19/11, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp với các cơ quan báo chí nhằm chia sẻ thêm một số thông tin liên quan đến tình hình mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung bộ, đặc biệt tại Khánh Hòa và một số công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 9 đang hình thành.


Quang cảnh buổi họp. (Ảnh: BT)

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai – Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn, tính đến thời điểm hiện nay, thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Khánh Hòa đã làm 18 người chết và mất tích. Mưa lũ và sạt lở đất vừa qua được đánh giá là một “bất ngờ” đối với tỉnh Khánh Hòa, tương tự như cơn bão Damrey ảnh hưởng tới tỉnh vào cuối năm ngoái (2017).

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, do lượng mưa cục bộ ở khu vực này quá lớn, diễn ra trong thời gian ngắn, với địa hình khu vực hẹp, dốc nên dẫn đến xảy ra lũ quét. Mặt khác, các công trình hạ tầng của người dân nằm xung quanh khu vực có nguy cơ này, vì vậy, đã dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc.

Từ diễn biến thiên tai diễn ra ngày một cực đoan, khó lường, ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng, phát triển kinh tế - xã hội nếu không lồng ghép với chương trình giảm thiểu rủi ro thiên tai sẽ gây ra những rủi ro thiên tai mới cho chủ công trình và người dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai. Đó là lũ quét và sạt lở đất.

Mặt khác, cũng theo ông Sơn, hiện nay, do việc dự báo lượng mưa vẫn còn nhiều khó khăn, công tác dự báo, cảnh báo sạt lở đất vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, vì vậy cũng là nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại lớn.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, cơn bão số 9 hiện nay đang hình thành, dự kiến trong ngày mai, Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ phát bản tin đầu tiên về cơn bão. Đây là cơn bão dự báo có cường độ mạnh, lượng mưa lớn, khu vực ảnh hưởng dự kiến sẽ đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung bộ.

Vì vậy, cùng với việc khắc phục hậu quả mưa lũ, các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án để ứng phó với cơn bão sắp tới, tránh tâm lý chủ quan. Trong đó, chú ý đến các hoạt động kinh tế trên biển, cần triển khai các biện pháp quyết liệt để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, rà soát toàn bộ các khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, trong đó, cần triển khai nghiêm túc, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để công tác sơ tán dân được thực hiện hiệu quả.

Ông Nguyễn Trường Sơn cho hay, hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đã sơ tán được 400 hộ dân.Trước mắt, chính quyền cần đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân này. Trong công tác sơ tán dân, chính quyền cần chủ động và chuẩn bị cho cơn bão sắp tới nếu bão đổ bộ vào. Mặt khác, một loạt các tỉnh lân cận cũng cần sẵn sàng tâm lý chuẩn bị như vậy.

Về công tác truyền thông, ông Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị, làm sao công tác truyền thông đi đến được với người dân. Chính quyền địa phương có sự quyết liệt trong công tác cảnh báo đến với người dân. Sơ tán người dân từ khi trời còn sáng nhằm giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra. Công tác an toàn hồ đập cũng phải được đặt lên hàng đầu.

Mặt khác, cần nhắc nhở những bài học từ cơn bão Damrey vừa diễn ra cuối năm 2017, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại tỉnh Khánh Hòa để người dân chủ động, sẵn sàng ứng phó với cơn bão sắp tới, tránh tâm lý chủ quan./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực