Trao giải thưởng Loa Thành cho 48 đồ án xuất sắc

Thứ bảy, 25/11/2017 16:34
(ĐCSVN) – Ngày 25/11 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Loa Thành cho các đồ án tốt nghiệp đại học xuất sắc ngành Kiến trúc - Xây dựng trên toàn quốc.
Tác giả của 48 đồ án xuất sắc nhất nhận giải thưởng Loa Thành - Ảnh: Minh Châu

Năm 2007, có 23 trường gửi đồ án tốt nghiệp của sinh viên tham gia dự thi. Ban tổ chức đã nhận được 185 đồ án trong đó có 114 đồ án khối chuyên ngành Kiến trúc và Quy hoạch, 71 đồ án khối Kỹ thuật công trình và Kinh tế. Riêng Hội đồng chuyên ngành Xây dựng và Kinh tế đã gửi tới 48 đồ án.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch hội đồng giải thưởng Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và 6 Chủ tịch Hội đồng chuyên ngành đã chọn ra 48 đồ án xuất sắc nhất để vinh danh, trong đó có 4 giải Nhất, 19 giải Nhì, 25 giải Ba. Ngoài các giải chính thức, để động viên sinh viên tham gia, Chủ tịch hội đồng giải thưởng còn trao bằng khen cho 26 đồ án tuy chưa đạt hết các tiêu chí của giải thưởng nhưng thể hiện sự cố gắng trong các lĩnh vực như: đồ án có ý tưởng sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ mới, đồ án có tính cộng đồng, đồ án có xu thế hướng công trình bền vững, công trình xanh, đề tài độc đáo, mới lạ…

Theo đánh giá của các thành viên tham gia Hội đồng giải thưởng, chất lượng các đồ án ngày càng tốt, chủ đề khá đa dạng. Năm nay, các đề tài về quy hoạch đã giảm, đề tài thiết kế và quản lý đô thi tăng khá cao do nhu cầu thực tế của xã hội. Các giải cao của Cuộc thi năm nay phần lớn thuộc về các trường đại học phía Nam.

Tiêu biểu như sinh viên Tăng Vĩnh Anh Duy (Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh) giành giải Nhất với đề tài “Bảo tàng tự nhiên vùng bán hoang mạc duyên hải Nam - Trung Bộ” đã có ý tưởng đột phá từ khoảng không gian âm bản của những đồi cát tuyệt đẹp, được thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, gây ấn tượng tương phản với hình khối kiến trúc. Bảo tàng được thiết kế như một lời mời gọi nhẹ nhàng nhưng đầy bí ẩn đến với một vùng địa lý tự nhiên độc đáo. Mặt bằng công trình này được thiết kế với công năng được kết nối linh hoạt giữa các không gian và yếu tố thiên nhiên.

Đại diện cho khối Xây dựng công trình thủy, có một giải Nhất đó là đề tài “Công trình thủy điện A Roàng” của sinh viên Hoàng Thọ Dương (Đại học Xây dựng). Đề tài thể hiện nhiều ý nghĩa về khoa học kỹ thuật, có tính sáng tạo. Kết quả của việc nghiên cứu đã đưa tác giả đến những công trình cụ thể có đường nét riêng, khá sắc sảo, có tính thuyết phục. Đề tài này đã được Hội đồng giải thưởng đánh giá là đồ án mẫu, có giá trị tham khảo cao.

Cuộc thi Đồ án tốt nghiệp đại học xuất sắc ngành Kiến trúc - Xây dựng toàn quốc mang tên giải thưởng Loa Thành là hoạt động thường niên được tổ chức liên tục trong suốt 29 năm qua. Giải thưởng đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước cũng như đề xuất nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp về kiến trúc - xây dựng./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực