Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành

Thứ hai, 15/04/2019 17:40
Ngày 15/4, nhiều hoạt động đã diễn ra tại Triều Tiên nhân kỷ niệm 107 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) - hay còn gọi là Ngày Ánh Dương, được xem là ngày lễ quan trọng nhất ở nước này.


Lễ mít tinh kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 14/4.
Ảnh: YONHAP/TTXVN

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân và quân nhân đã tới đặt hoa trước tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong Il (Kim Châng In) trên đồi Mansu (Man-xu) ở trung tâm Bình Nhưỡng. Tại các sảnh và hành lang các khách sạn, cũng như nhiều địa điểm công cộng ở Triều Tiên trong những ngày này nở rộ hoa "Kimilsungia" - loài phong lan tím được gây giống ở Indonesia và đặt theo tên của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Từ đầu tháng này, Triều Tiên đã tổ chức một loạt sự kiện thể thao và văn hóa để kỷ niệm Ngày Ánh Dương, trong đó có cuộc thi marathon ở Bình Nhưỡng, với sự tham dự của hơn 1.000 người nước ngoài từ khoảng 40 quốc gia, một triển lãm tem tôn vinh những thành tựu của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, triển lãm hoa Kimilsungia...

Ngày Ánh Dương năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh Triều Tiên vừa tiến hành kỳ họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) khóa 14, trong đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Kim Châng Un) - cháu trai của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ - cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên. Đặc biệt, giới quan sát nhận xét trong dịp này năm nay Triều Tiên không tiến hành bất cứ hoạt động phô trương sức mạnh quân sự nào như thử tên lửa, diễu binh, hay trưng các mô phỏng tên lửa... Điều này được cho là nhằm duy trì bầu không khí hòa hoãn, sẵn sàng đối thoại với Mỹ, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tháng 2 vừa qua không đạt thỏa thuận nào./.

Thanh Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực