Trong tháng 6/2016 còn khoảng 1-2 đợt nắng nóng nữa

Thứ tư, 15/06/2016 09:28
(ĐCSVN) - Những ngày gần đây, các tỉnh Miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng kỷ lục, có nơi trên 39, gần 40 độ C.

Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia. (Ảnh: Thanh Xuân)

Phóng viên (PV): Các tỉnh miền Bắc và Hà Nội đã trải qua những đợt nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao, những khu vực này sẽ có bao nhiêu đợt nắng nóng nữa và có những đợt nóng bất thường nào không thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Trong tháng 6 còn khoảng 1-2 đợt nắng nóng nữa và nhiệt độ trung bình tháng ở mức cao hơn bình thường từ 0.5 – 1.0 độ. Sau đó sang tháng 7 và tháng 8 có khả năng có khoảng 4 – 6 đợt nắng nóng. Thậm chí đến những ngày đầu tháng 9 vẫn có thể xảy ra nắng nóng nhưng cường độ không mạnh (nhiệt độ khoảng 35 độ) nhưng ít khả năng xảy ra nắng nóng bất thường.

PV:  Nếu làm phép so sánh thì mùa hè năm nay, thời tiết có khắc nghiệt hơn so với hè năm 2015 và đỉnh điểm của đợt nắng nóng hè năm nay sẽ rơi vào thời điểm nào thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Mặc dù mức nhiệt của mùa hè 2016 khá cao nhưng so với mùa hè năm 2015 thời tiết không khắc nghiệt hơn.

Đỉnh điểm của đợt nắng nóng năm nay ở khu vực Trung Bộ đã xảy ra vào những ngày giữa tháng 4 với mức nhiệt một số nơi trên 41 độ, có nơi xấp xỉ 42 độ.

Ở các tỉnh Bắc Bộ mức nhiệt cao nhất rơi vào những ngày đầu tháng 6 và ngày 12, ngày 13/6 với mức nhiệt 38 – 39 độ và sang những ngày đầu tháng 7 có khả năng lặp lại mức nhiệt này.

PV: Thời gian gần đây, vào chiều tối thường xuất hiện các hiện tượng giông, lốc, sấm sét. Quá trình hình thành của các hiện tượng này như thế nào và phía Trung tâm có đưa ra khuyến cáo nào cảnh báo người dân để phòng tránh?

Trong tháng 6 còn khoảng 1-2 đợt nắng nóng nữa. (Ảnh: Thế Dương)

Ông Lê Thanh Hải: Tháng 5 và tháng 6 là thời kỳ thường xuất hiện những cơn mưa rào và dông ở các tỉnh Bắc Bộ. Nguyên nhân của những cơn mưa dông này thường là do sự xâm nhập của khối không khí mát từ phía bắc di chuyển xuống tương tác với khối không khí nóng sẵn có trên khu vực dẫn đến sự bất ổn định mạnh trong bầu khí quyển, mây đối lưu sẽ phát triển và gây mưa dông kèm theo các hiện tượng giông lốc, sấm sét..

Trong trường hợp này người dân nên theo dõi sát các thông tin thời tiết và tránh trú khi có dấu hiệu của mưa dông mạnh.

PV: Đối với các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, tình hình thời tiết thời gian tới sẽ như thế nào? Có thể “giải hạn” ở những vùng này không, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Khu vực Tây Nguyên thời gian tới do ảnh hưởng của đới gió tây nam nên có mưa rào và dông về chiều và tối. Riêng các tỉnh Nam Trung Bộ vẫn chưa có dấu hiệu xuất hiện mưa dông trên diện rộng để “giải hạn” ở khu vực này.

PV: Theo dự báo, hiện tượng La Nina có thể xuất hiện ngay sau khi El Nino kết thúc, ông có thể cảnh báo cụ thể hơn về nguy cơ xảy ra khi chuyển sang hiện tượng La Nina? Trong lịch sử đã có những diễn biến thời tiết tương tự và thiệt hại ra sao?

Ông Lê Thanh Hải: Các quan trắc về nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm xích đạo Thái Bình Dương (NINO3.4) cho thấy mặt nước biển đã liên tiếp lạnh đi kể từ cuối năm 2015 cho tới nay, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực NINO3.4 giảm nhanh và ở mức 0,1 độ C vào tuần đầu tháng 6/2016.

ENSO là do 2 hiện tượng El Nino/La Nina (đại dương) và SO (khí quyển) xảy ra trên xích đạo Thái Bình Dương có quan hệ mật thiết với nhau nên chúng được liên kết lại thành một hiện tượng kép, gọi tắt là ENSO. Như vậy, hiện tại ENSO đã trở về trạng thái trung gian, dự báo chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển sẽ tiếp tục giảm nhanh và nhiều khả năng chuyển sang trạng thái La Nina từ những tháng mùa thu năm nay. Với quá trình chuyển pha như thế này kết hợp với biến đổi khí hậu cũng có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết bất thường như bão mạnh và có diễn biến bất thường.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực