Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên

Thứ hai, 24/04/2017 17:12
(ĐCSVN) – Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tỏ rõ sự kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các bên liên quan tỏ rõ sự kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên.
 (Ảnh: The New York Times)

Đây đã là lần thứ 2, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tiến hành điện đàm về tình hình Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tại Florida (Mỹ) hồi đầu tháng 4/2017.

Tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra ngày 24/4 cho biết, trong cuộc điện đàm cùng ngày với Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tỏ rõ hy vọng “tất cả các bên liên quan sẽ giữ vững thái độ kiềm chế, và tránh các hành động có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên” . “Cách thức duy nhất để hiện thực hóa mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và nhanh chóng giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đó là mỗi bên liên quan cần tuân thủ đầy đủ các trách nhiệm của mình” – nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định.

Đáng chú ý là lời kêu gọi trên được nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiếp tục tăng nhiệt sau một loạt động thái của các bên liên quan. Vài ngày tới, Mỹ sẽ cử siêu tàu sân bay USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên để tham gia các cuộc tập trận với hải quân Hàn Quốc. Trong khi đó, các chuyên gia trong khu vực cũng đang nhận định về khả năng Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân hay thử tên lửa mới.

Ngày 24/4, nhật báo Dong-A Ilbo dẫn nhận định từ các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc, Đại học Johns Hopkins trụ sở tại Washington cho biết, Triều Tiên đang gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri tại miền Đông Bắc nước này và đang trong trạng thái sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 vào “bất cứ thời điểm nào”, phụ thuộc vào chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un. Các chuyên gia thuộc Đại học Johns Hopkins cho rằng, Triều Tiên có nhiều khả năng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân mới này trong khoảng thời gian từ ngày 25/4 – thời điểm kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho tới ngày 9/5 – thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc./.

Thu Lan (Theo CNA, NHK, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực