Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính: Lai Châu cần tiếp tục làm tốt công tác luân chuyển cán bộ

Thứ sáu, 14/04/2017 21:18
Ngày 14/4, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Lai Châu, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu.

Đồng chí Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu.
 Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN


Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Nguyễn Khắc Chử đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Trong đó, về công tác xác định vị trí việc làm, đến nay Bộ Nội vụ đã phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh Lai Châu. UBND tỉnh đã trình Bộ Nội vụ thẩm định Đề án vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với các cơ quan Đảng, Mặt trật Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành kế hoạch xây dựng Đề án vị trí việc làm theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hiện đang trong quá trình thẩm định.

Trong công tác tinh giản biên chế, Tỉnh ủy Lai Châu đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh có 25 cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh phê duyệt đề án tinh giản biên chế, còn 15 cơ quan, đơn vị chưa được UBND tỉnh phê duyệt đề án. Kết quả, Bộ Nội vụ đã phê duyệt tinh giản 132 biên chế.

Tuy vậy, tổ chức bộ máy của một số cơ quan, tổ chức của tỉnh Lai Châu chưa thực sự tinh gọn, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức theo chuyên môn, vị trí việc làm có nơi chưa phù hợp. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ có nơi còn hình thức, chưa đi vào thực chất. Một số cơ quan, tổ chức thực hiện công tác quy hoạch cán bộ còn khép kín, chưa đảm bảo yêu cầu về độ tuổi, giới tính, dân tộc; chất lượng quy hoạch còn hạn chế. Trình độ năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tinh thần trách nhiệm thái độ phục vụ chưa cao.

Tỉnh Lai Châu đã đề xuất, kiến nghị với đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương và Đoàn công tác 9 vấn đề, như khoán tổng biên chế cho các địa phương để chủ động điều động, sắp sếp gắn với thực hiện tinh giản biên chế; có quy định cụ thể, thống nhất về tổ chức bộ máy và biên chế các cơ quan trong hệ thống chính trị của cả nước, trong đó có tính đến yếu tố vùng, miền, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội các tỉnh. Bên cạnh đó cần quy định cụ thể, thống nhất về công tác quản lý cán bộ đối với các cơ quan do ngành dọc Trung ương quản lý. Đối với các tỉnh miền núi địa bàn rộng, ít đơn vị hành chính, nhiều dân tộc, cần nâng tỷ lệ số đơn vị hành chính được tăng thêm chức danh lãnh đạo cấp huyện để luân chuyển đào tạo cán bộ; có biên chế dự phòng để tuyển dụng, đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số; có cơ chế đặc thù trong tuyển dụng cán bộ dân tộc ít người...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương ghi nhận những thành tựu, kết quả mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã nỗ lực đạt được trong hơn mười năm qua. Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị tỉnh Lai Châu cần tiếp tục phát huy làm tốt công tác luân chuyển cán bộ; tập trung xây dựng cơ sở đảng vững mạnh.

Về vấn đề xây dựng Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị tỉnh Lai Châu tập trung vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII), trọng tâm là ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, lãng phí, suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Căn cứ vào 19 điều Đảng viên không được làm và 27 biểu hiện để luôn giáo dục đảng viên, cán bộ tránh các biểu hiện suy thoái, tránh tiêu cực, tham nhũng; gắn việc kiểm điểm hằng năm với kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng... Đồng thời rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức để khắc phục chồng chéo, trên nguyên tắc một việc chỉ một cơ quan, một đơn vị, một người làm và một người thì làm nhiều việc; rà soát, sắp sếp, bố trí lại các cơ quan, đơn vị cho phù hợp để tiết kiệm chi, để có nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Lai Châu đều xuất phát từ thực tế và chính đáng, Đoàn công tác tiếp thu và sẽ có điều chỉnh, đề xuất.

Trước đó, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu, làm việc với xã Bản Bo, huyện Tam Đường (Lai Châu)./.

Nguyễn Công Hải/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực