Truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sỹ Nguyễn Đình Xô

Thứ ba, 24/07/2018 20:37
(ĐCSVN) - Sáng ngày 24/7, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Nguyễn Đình Xô và gặp mặt biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2018.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh
đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho đại diện thân nhân liệt sĩ Nguyễn Đình Xô. Ảnh: QC

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

 Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh; các đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động và 476 đại biểu người có công, các đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Phạm Huy Đông, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh đã giới thiệu tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp của liệt sĩ Nguyễn Đình Xô. Liệt sĩ Nguyễn Đình Xô sinh ngày 4/7/1946 tại xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1965, cả nước sôi sục khí thế lên đường đánh Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nguyễn Đình Xô đã cùng bạn bè nhiều lần viết quyết tâm thư bằng máu xin được ra chiến trường. Ngày 13/9/1965, nguyện vọng của anh được đáp ứng. Anh được biên chế về Đoàn 250 (đóng quân tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Hà Bắc). Sau 3 tháng huấn luyện, anh vào Nam chiến đấu, được biên chế vào Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 88A (nay là Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7). Ngày 28/7/1966, trong trận chiến đấu ác liệt, Nguyễn Đình Xô đã anh dũng chiến đấu với địch, bị thương nặng và rơi vào tay địch, bị giam giữ ở nhiều nhà tù đày và bị tra tấn nhưng vẫn kiên trung, giữ vững ý chí, khí tiết của người chiến sĩ cách mạng. Sau nhiều lần bị địch tra tấn, sức khỏe của anh yếu dần và Nguyễn Đình Xô đã hy sinh ngày 12/4/1969 tại nhà tù Phú Quốc.

Trong không khí trang trọng, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho đại diện thân nhân liệt sĩ Nguyễn Đình Xô.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến trao quà cho đại diện thân nhân liệt sĩ.

Cũng tại buổi Lễ, tỉnh Bắc Ninh tổ chức gặp mặt biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2018.

Hiện tỉnh Bắc Ninh có hơn 124 nghìn người có công với cách mạng, trong đó có gần 16,5 nghìn liệt sỹ và hơn 1,4 nghìn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 470 người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến…

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Nhà nước và tỉnh Bắc Ninh
chụp ảnh lưu niệm với đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh. Ảnh: QC

Theo đồng chí Đinh Văn Duân, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh: Trên bước đường thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, tỉnh Bắc Ninh xác định việc thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng; thể hiện trách nhiệm và lòng tri ân sâu sắc đối với sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, người có công với nước. 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng nghìn người con ưu tú của Bắc Ninh đã ngã xuống trên chiến trường, trong đó có liệt sỹ Nguyễn Đình Xô. Tấm gương hy sinh của đồng chí đã làm rạng rỡ và giàu thêm truyền thống văn hiến, cách mạng của quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc. 

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong suốt 71 năm qua, Bắc Ninh luôn quan tâm và làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ. Tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi người có công như năm 2018, hỗ trợ 30 tỷ đồng xây dựng và cải thiện nhà ở, chế độ trợ cấp hàng tháng cho người có công và thân nhân người có công từ 70 đến dưới 80 tuổi; chính sách ưu đãi tín dụng, đào tạo nghề, tạo việc làm; hỗ trợ phát triển sản xuất, lan tỏa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”..../.

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực