Tuyên bố thử nghiệm vũ khí mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ bảy, 17/08/2019 20:50
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Thừa Thiên Huế; Trung Quốc lần đầu tiên phóng thành công tên lửa Smart Dragon-1; Tuyên bố thử nghiệm vũ khí mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 17.8.

Tiếp tục xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành “đô thị di sản”

Sáng 17/8, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất và kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh (1989 - 2019). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự buổi Lễ.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình xây dựng và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong đấu tranh cách mạng, nhân dân Thừa Thiên Huế với tinh thần “Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường” đã làm nên một Thừa Thiên Huế anh hùng, thì ngày nay tinh thần đó phải được thể hiện ở sự đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo để xây dựng Thừa Thiên Huế thành một tỉnh giàu về kinh tế, đẹp về văn hoá, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng, an ninh.

Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đổi mới tư duy, đề cao tính sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển kinh tế nhanh và bền vững; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế. Tỉnh chú trọng tăng trưởng xanh và phát triển kinh tế tri thức.

Tỉnh phát triển mạnh các thành phần kinh tế, quan tâm phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong các ngành kinh tế mũi nhọn mà Thừa Thiên Huế có lợi thế.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Thừa Thiên Huế tiếp tục xây dựng trở thành “đô thị di sản” với định hướng “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” theo Kết luận 48-KL/TW và Thông báo 175-TB/TW của Bộ Chính trị; đồng thời làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, tôn tạo, bảo vệ, phát huy di sản cố đô Huế mà nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là thực hiện tốt việc di dời các hộ dân tại khu vực 1, Kinh thành Huế.

Cùng với đó, Thừa Thiên Huế tập trung xây dựng và phát triển Trung tâm Văn hóa, Du lịch đặc sắc của khu vực và cả nước; Trung tâm Giáo dục - Đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; Trung tâm Y tế chuyên sâu; Trung tâm Khoa học và Công nghệ của khu vực miền Trung và cả nước…

Trung Quốc lần đầu tiên phóng thành công tên lửa Smart Dragon-1

Ngày 17/8, tên lửa đẩy mới của Trung Quốc Smart Dragon -1 (SD-1), được thiết kế phục vụ mục đích thương mại, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên khi đưa 3 vệ tinh vào quỹ đạo.

 

Tên lửa đẩy Trường Chinh 3B mang theo vệ tinh ChinaSat 6C rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, ngày 10/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Vào lúc 12h11' (giờ Bắc Kinh), tên lửa SD-1 do Công ty TNHH Tên lửa Trung Quốc, chi nhánh của Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Tên lửa đẩy Trung Quốc (CALVT), đã được phóng từ Trung tâm phóng Vệ Tinh Tửu Tuyền, miền Tây Bắc nước này, mang theo 3 vệ tinh sẽ được dùng để phục vụ dịch vụ cảm biến từ xa, liên lạc và Internet.

Với chiều dài 19,5 mét, đường kính 1,2 mét và trọng lượng khi cất cánh là 23,1 tấn, SD-1 là tên lửa đẩy có khả năng chở trọng tải 200 kg lên quỹ đạo đồng bộ với Trái đất ở độ cao 500 km.

Người đứng đầu CALVT, Wang Xiaojun cho biết: Các nhà khoa học Trung Quốc bỏ ra gần 18 tháng để chế tạo tên lửa đẩy SD-1. Đây là thời gian ngắn nhất để phát triển một dạng một tên lửa đẩy mới ở nước này. 

Tuyên bố thử nghiệm vũ khí mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Ngày 17/8, Triều Tiên thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát việc phóng thử nghiệm “một loại vũ khí mới” được nước này thực hiện trong sáng 16/8.

 


Ngày 16/8, hãng thông tấn KCNA phát đi bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo vụ phóng thử vũ khí mới của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters/KCNA).

Thông điệp cùng ngày của hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiếp tục chỉ đạo phóng thử một loại vũ khí mới vào sáng 16/8…Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực quốc phòng của Triều Tiên đã thực hiện một vụ phóng thử nghiệm mang lại kết quả tuyệt vời, giúp tăng cường sự tin tưởng vào hệ thống vũ khí này”.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nêu rõ, mục tiêu của Triều Tiên là thúc đẩy một năng lực quân sự hùng mạnh để không một thế lực nào dám thực hiện các hành vi khiêu khích nhằm vào Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này tuyên bố Triều Tiên cần giữ vững năng lực giúp nước này ngăn chặn bùng phát chiến tranh hạt nhân trong vòng 3 năm qua, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Triều Tiên phải nỗ lực để bảo đảm cho các lực lượng phòng thủ quốc gia về mọi mặt.

Tuy nhiên, KCNA đã không tiết lộ chi tiết, gồm cả tên của loại vũ khí mới mà Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm thành công vào sáng 16/8./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực