Tuyên dương 247 công trình sáng tạo trẻ trong Quân đội

Thứ tư, 15/05/2019 17:42
(ĐCSVN) - Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của tuổi trẻ Quân đội; bày tỏ sự tin tưởng đóng góp của thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp khoa học công nghệ nói riêng và xây dựng bảo vệ Tổ quốc nói chung, góp phần hoàn thành tốt sứ mệnh được Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó.

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng tổ chức tổng kết, trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, đại diện một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã dự.

Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị
Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu
trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và các đại biểu tham quan trưng bày
các mô hình, thiết bị quân sự. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội được Bộ Quốc phòng tổ chức nhằm động viên phong trào tuổi trẻ nghiên cứu khoa học, công nghệ, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động thực tiễn trong quân đội, phát hiện tài năng trẻ để đào tạo, bồi dưỡng; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và toàn quân.

Giải thưởng lần thứ 19 có 501 công trình của 978 tác giả, thuộc 38 đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tham gia trên các lĩnh vực hoạt động của quân đội, gồm: Khoa học xã hội nhân văn quân sự; Vũ khí đạn; Cơ khí, động lực; Điện tử - Viễn thông; Công nghệ thông tin; Hóa học - Vật liệu; Giáo dục đào tạo - Huấn luyện quân sự; Hậu cần quân sự; Y, dược học quân sự. Kết quả, có 247 công trình đạt giải (108 đề tài, 139 sáng kiến), được nhận chứng nhận của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, gồm: 16 giải Nhất, 42 giải Nhì, 77 giải Ba, 112 giải Khuyến khích.

Dịp này, 15 đơn vị có thành tích tốt trong tổ chức và tham gia giải thưởng được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. 42 tác giả của 16 công trình đạt giải Nhất được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. 

Nhiều công trình tham dự giải thưởng có ý nghĩa khoa học, thực tiễn và hiệu quả cao, nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có cách tiếp cận, khai thác vấn đề mới, sáng tạo, được đánh giá nghiệm thu chặt chẽ từ cơ sở; đề xuất những giải pháp kỹ thuật mới tiên tiến trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới như công nghệ số hóa, công nghệ sinh học, vật liệu mới. Một số công trình có nội dung nghiên cứu gắn với thực tế nhiệm vụ đơn vị, có khả năng phát triển và ứng dụng vào thực tiễn, nhất là trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao chất lượng dạy và học, bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật, bảo đảm vật liệu và phụ tùng thay thế; làm tăng độ chính xác, ổn định, an toàn của vũ khí trang bị kỹ thuật, máy móc, thiết bị phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường, sức khỏe bộ đội và nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh; nâng cao tay nghề, làm chủ khoa học công nghệ cho đội ngũ cán bộ; làm lợi cho quân đội hàng trăm tỷ đồng...

Một số công trình có nội dung nghiên cứu theo hướng rộng hơn, như: nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị; cải tiến nâng cấp, chế tạo vũ khí trang bị; tiếp thu công nghệ mới, khó trong chăm sóc khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, ứng dụng công nghệ 4.0 vào một số lĩnh vực hoạt động của quân đội… và nhiều vấn đề bức thiết gắn với thực tiễn nhiệm vụ của quân đội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của tuổi trẻ Quân đội, bày tỏ sự tin tưởng đóng góp của thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp khoa học công nghệ nói riêng và xây dựng bảo vệ Tổ quốc nói chung sẽ góp phần hoàn thành tốt sứ mệnh được Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ và sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc. Khẳng định niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thế và lực thực sự của cả dân tộc không chỉ được phát huy trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm mà còn là yếu tố quan trọng giúp đất nước có những bước phát triển dài trong công cuộc đổi mới, thể hiện qua vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam đã gia tăng gấp đôi số lượng công trình khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín; nhưng đồng thời những quốc gia khác cũng có sự tiến bộ vượt bậc. Phó Thủ tướng cho rằng, muốn đưa đất nước đi lên, phát triển mạnh hơn nữa cần có sự nỗ lực tự thân. Nếu không có những đột phá về khoa học công nghệ, Việt Nam không thể thoát khỏi mức thu nhập trung bình. Chuẩn bị cho chiến lược phát triển kinh tế 10 năm tới, Việt Nam xác định tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ của cả đất nước là một trong những khâu đột phá quan trọng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, tỷ lệ ngân sách đầu tư cho khoa học những năm gần đây chưa cao; thiếu tư duy chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học, quy trình còn phức tạp; hạn chế trong việc sử dụng hiệu quả nguồn lực và vốn đầu tư, nhiều đề tài trùng lặp. Hiện chưa có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc đầu tư này trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nghiên cứu thông tin khoa học chưa đồng bộ; chưa tận dụng được những nghiên cứu của thế giới…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, lực lượng các nhà khoa học trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng, bởi đặc tính của tuổi trẻ là sáng tạo, xung kích đi đầu, dám chấp nhận rủi ro, mạo hiểm thử sức với cái mới. Cho rằng muốn có sự phát triển vượt bậc về mặt khoa học công nghệ, cần cổ vũ, hình thành những nhánh nghiên cứu với tư duy, suy nghĩ thực sự khác biệt, độc đáo, Phó Thủ tướng mong muốn Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng nói riêng, các bộ, ngành nói chung sẽ định hướng cho lực lượng khoa học triển khai các nghiên cứu theo hướng đi này; đồng thời tích cực chia sẻ thông tin giữa các đơn vị, kết hợp nghiên cứu giữa quốc phòng với dân sự, giữa các cơ quan dân sự với nhau, giữa Trung ương và địa phương… để Việt Nam ngày càng có nhiều hơn các công trình khoa học công nghệ tiêu biểu, phục vụ phát triển lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực