Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic và cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2018

Thứ bảy, 20/10/2018 06:54
(ĐCSVN) - Phát biểu tại buổi Lễ Tuyên dương, đồng chí Trương Thị Mai biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh, của các thầy cô giáo cũng như những đóng góp rất trách nhiệm, hiệu quả của các gia đình, các bậc cha mẹ đã góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào này.

Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương

phát biểu tại buổi Lễ Tuyên dương. Ảnh: VA

Tối ngày 19/10, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic và cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2018. Tới dự có đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Phát biểu tại buổi Lễ Tuyên dương, đồng chí Trương Thị Mai đã biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh đã đạt được,thành công của các thầy cô giáo cũng như những đóng góp rất trách nhiệm, hiệu quả của các gia đình, các bậc cha mẹ đã góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào này.

Đồng chí Trương Thị Mai khẳng định, tương lai phát triển của một dân tộc, một quốc gia phụ thuộc vào sự nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao về trí tuệ và sáng tạo khoa học công nghệ của dân tộc đó, quốc gia đó. Các em học sinh, sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước có vai trò quyết định trong  việc thực hiện khát vọng của dân tộc ta như Bác Hồ đã từng căn dặn: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em.

Đồng chí trân trọng và xúc động được biết trong số các em đoạt giải tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018 có những em hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã nỗ lực để đạt kết quả cao. Em Đỗ Hoàng Việt, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, tỉnh Đồng Tháp đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong quá trình học THPT em và gia đình phải thuê nhà trọ tại Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp để học tập. Mẹ của em không có nghề nghiệp ổn định, đi làm thuê để có kinh phí cho các con học tập.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai đã trao Huân chương Lao động hạng Ba

của Chủ tịch nước tặng 2 học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc. Ảnh: VA

Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn trong thời kỳ hội nhập để phát triển nhưng với sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, thời gian vừa qua, ngành Giáo dục đã tích cực triển khai thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo với những bước đi vững chắc; có nhiều quyết sách và chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và đã có những thay đổi hợp lý, được các nhà giáo, học sinh và toàn xã hội ghi nhận, ủng hộ.

Tuy nhiên, đồng chí cho rằng cần nghiêm túc nhìn nhận nền giáo dục nước nhà cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt, khoa học công nghệ, kinh tế tri thức phát triển nhanh, vượt bậc. Trước mắt chúng ta là những nhiệm vụ nặng nề và yêu cầu to lớn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Những thách thức và cơ hội to lớn đó đang đòi hỏi chúng ta phải đồng tâm hiệp lực, tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên và tạo mọi thuận lợi cho mỗi học sinh, sinh viên, từng gia đình, từng dòng họ, từng cộng đồng dân cư và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, tạo điều kiện cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của thế hệ trẻ; tiếp tục làm sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng trong thực tiễn, quan tâm chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”. Có được đồng lòng, chung sức, chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đưa nền giáo dục Việt Nam tiến lên tâm cao mới, đưa dân tộc ta tiến nhanh, hoà nhịp cùng bước tiến của nhân loại trong thời đại mới.

8 học sinh giành Huy chương Vàng Olympic quốc tế 2018

được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: VA.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm 2018 cả 38/38 lượt thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt Huy chương gồm: 13 Huy chương Vàng; 14 Huy chương Bạc và 11 Huy chương Đồng. Thành tích nổi bật năm 2018, là tiếp nối thành tích cao nhất năm 2017 tất cả các đội tham gia đều đạt Huy chương Vàng; 100% thí sinh tham gia đều đoạt Huy chương.

Đặc biệt Olympic Sinh học quốc tế cao nhất từ trước đến nay; em Nguyễn Phương Thảo trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên; Đại học Quốc gia Hà Nội đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh, là thí sinh được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (the first winer) (đây là lần đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế có điểm cao nhất của cuộc thi. 

Bên cạnh đó, học sinh Việt Nam cũng đạt thành tích ấn tượng tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học (Intel ISEF). Việt Nam là 1 trong số 43/79 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của Intel ISEF2018.

Việt Nam có 08 dự án tham dự Intel ISEF 2018, kết quả như sau: 01 dự án đoạt giải Ba chính thức và  01 dự án được National Institute on Drug Abuse (NIDA) trao giải khuyến khích (Honorable Mention).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, thành tích nổi bật ngày hôm nay phản ánh sự nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của thầy, trò các nhà trường trong cả nước. Trên cơ sở đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà, tạo điều kiện để chú trọng phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu để phát triển năng lực nổi trội của các em; ghi nhận kết quả tiêu biểu trong công tác bồi dưỡng tài năng là các trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội với 9 học sinh dự thi, cả 9 em đều đoạt Huy chương, trong đó có 4 Huy chương Vàng; Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hoá có 5 học sinh dự thi và đều đoạt giải; Trường THPT Chuyên Trần Phú, Thành phố Hải Phòng có 3 học sinh dự thi Olympic và 1 dự án dự thi KHKT đều đoạt giải cao; Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và nhiều trường khác trên cả nước.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai đã trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tặng 2 học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc. Đó là em Phạm Đức Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2 năm liền đoạt Huy chương Vàng môn Hoá học (2017, 2018) và em Nguyễn Phương Thảo, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh có điểm số cao nhất cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế, giành giải thưởng “Người chiến thắng” của cuộc thi.

Bên cạnh đó, 8 học sinh giành Huy chương Vàng Olympic quốc tế 2018 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Các học sinh đoạt Huy chương Bạc và Huy chương Đồng quốc tế được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Cũng dịp này, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen 33 học sinh đã có thành tích xuất sắc trong học tập và đoạt giải cao trong kỳ thi Olympic, khoa học kỹ thuật quốc tế 2018.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng trao tặng Bằng khen cho 15 thầy cô giáo có thành tích bồi dưỡng các đội tuyển./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực