Vấn đề Brexit: EU, Anh đạt nhất trí tới 90% thỏa thuận

Thứ sáu, 19/10/2018 15:50
Ngày 19/10, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), ông Michel Barnier (Mi-sen Bác-ni-ê) thông báo một thỏa thuận Brexit với Anh đã hoàn tất tới 90%, mặc dù vẫn còn khả năng không đạt được thỏa thuận nào do những vướng mắc hiện nay về biên giới với Ireland, quốc gia thành viên EU.



Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tại cuộc
họp báo ở Brussels, Bỉ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên Đài phát thanh France Inter, ông Barnier cho biết 90% thỏa thuận trên bàn đàm phán đã được nhất trí với Anh. Ông tin rằng cả hai bên đều đang thiện chí  đạt thỏa thuận, tuy nhiên hiện vẫn không thể nói chắc chắn rằng các đàm phán sẽ thành công do bất đồng trong vấn đề biên giới Ireland. Ông Barnier xác nhận tiến trình đàm phán vẫn còn tồn tại khó khăn, song cũng có hy vọng về khả năng đạt được thỏa thuận. 

Hội nghị thượng đỉnh EU khép lại mà không đạt được tiến bộ trong vấn đề Brexit. Trước đó, ngày 18/10, các lãnh đạo EU đã cảnh báo Anh rằng EU sẽ không đưa ra thêm các nhượng bộ để phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán. 27 nước EU cũng quyết định tạm hoãn kế hoạch chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Brexit vào tháng 11 tới, với lý do Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa May) đã không đưa ra được ý tưởng cụ thể mới nào nhằm tháo gỡ bế tắc hiện nay là vấn đề đường biên giới Ireland. 

Tuy nhiên, trong một động thái được đánh giá là vẫn để hé cánh cửa thương lượng, giới chức EU cho biết sẵn sàng triệu tập họp nếu như Trưởng đoàn đàm phán EU Michael Barnier tuyên bố đàm phán Brexit giữa EU và Anh "đạt được tiến bộ to lớn". Về phần mình, Thủ tướng Theresa May cho biết sẵn sàng xem xét đề xuất trước đó của EU, kéo dài thời gian cho thời kỳ chuyển tiếp thêm 1 năm, coi như là một phần thỏa hiệp của Anh đối với bất đồng về đường biên giới với Ireland./. 



Minh Ngọc/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực