Viện Kiểm sát đề nghị phải có hình phạt thích đáng đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh

Thứ bảy, 03/02/2018 15:02
(ĐCSVN) - Trưa ngày 3-2, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC) cùng các đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) kết thúc phần tranh luận. Trịnh Xuân Thanh cùng các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVP Land) cho rằng bản thân đã thực sự ăn năn hối cải, tha thiết mong được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật. Số tiền bị cáo chiếm đoạt không sử dụng vào mục đích cá nhân, trong quá trình điều tra đã khai báo thành khẩn, chính xác, giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án. Đồng thời, bị cáo đã tác động gia đình khắc phục hậu quả thiệt hại từ sớm, vượt quá số tiền bị cáo chiếm hưởng. Bị cáo mong muốn được Hội đồng xét xử ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ khi quyết định mức án.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land) gửi lời xin lỗi tới các cổ đông và nhân viên của PVP Land vì những việc làm sai phạm của bản thân,  cùng người thân, gia đình vì bị cáo chưa làm tròn trách nhiệm trong gia đình. Bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh cũng xin lỗi cơ quan điều tra và các điều tra viên vì trong quá trình điều tra bị cáo khai báo còn thiếu thành khẩn. Tuy nhiên, sang giai đoạn truy tố, bị cáo đã khai báo thành khẩn, nhận rõ sai lầm của mình. Bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh mong Hội đồng xét xử ghi nhận, xem xét đánh giá toàn diện khi quyết định mức án.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ HĐQT PVC) tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN).

Về phía bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà)), bị cáo cho biết đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Trong suốt quá trình điều tra xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo hết hành vi liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, mong Hội đồng xét xử xem xét vì trong quá trình tham gia phạm tội, bị cáo chỉ vô tình, không cố ý và thực sự không biết gì việc mua bán cổ phần mà bị cáo đã khai trong suốt quá trình điều tra, xét xử.

 Bị cáo mong được Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ  và phán xử một cách công tâm, thấu tình đạt lý, tạo cơ hội cho bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Là người nói cuối cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ HĐQT PVC) bày tỏ sự tin tưởng vào cuộc sống, xã hội và Hội đồng xét xử; đồng thời mong muốn Hội đồng xét xử xem xét thật kỹ lưỡng cho bị cáo về tội danh cũng như mức hình phạt.

Các bị cáo còn lại đều cho biết đã nhận thức được sai phạm của mình, mong Hội đồng xét xử cho hưởng mức án nhẹ để sớm trở về với gia đình và xã hội.

Trước đó, đối đáp lại quan điểm của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát một lần nữa khẳng định yếu tố chủ thể của vụ án là tiền Nhà nước, vì vậy thỏa mãn việc các bị cáo trong vụ án này có dấu hiệu của tội “tham ô tài sản”. Đối với nhiều đề nghị khác của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ bảo lưu quan điểm, không đối đáp thêm.

Đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm: Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn, quá trình điều tra trước đây bị cáo khai báo gian dối. Đây là lần thứ hai bị cáo Trịnh Xuân Thanh ra Tòa về tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh từng giữ những chức vụ cao, hiểu biết về luật pháp, song vẫn cố tình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phải có hình phạt thích đáng đối với bị cáo Thanh để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Đại diện VKSND TP Hà Nội nhấn mạnh việc VKSND Tối cao truy tố Trịnh Xuân Thanh về tội tham ô tài sản là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Sáng thứ hai (5/2), Hội đồng xét xử sẽ tuyên án./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực