Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Liên minh nghị viện Pháp ngữ

Thứ năm, 11/07/2019 00:02
Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ, bà Nguyễn Thuý Anh đã được bầu giữ cương vị Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ nhiệm kỳ 2019 – 2021.

Từ ngày 4-9/7, đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Chủ tịch Phân ban Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) lần thứ 45 và các sự kiện liên quan tại Abidjan, Côte d’Ivoire.

Quang cảnh phiên khai mạc. Ảnh: TTXVN phát

Phiên khai mạc Đại hội đồng diễn ra trọng thể với sự tham dự của Phó Tổng thống Côte d’Ivoire Daniel Kablan Duncan (Đa-ni-en Ca-blan Đun-can), Chủ tịch Quốc hội Côte d’Ivoire Amadou Soumahoro (A-ma-đu Xu-ma-hô-rô), Tổng Thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo (Lu-i Mu-si-ki-oa-bô) cùng lãnh đạo các thể chế của cộng đồng Pháp ngữ và toàn thể đại biểu tham dự Hội nghị gồm hơn 400 đại biểu là nghị sĩ các Phân ban thành viên APF, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế.

Các phiên họp toàn thể diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch APF – Chủ tịch hội đồng lập pháp Québec Francois Paradis (Phrăng-xoa Pa-ra-đi) và Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà, tập trung các nội dung chất vấn Tổng Thư ký Pháp ngữ về các chiến lược và hành động của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) trong việc thực hiện mục tiêu về đa dạng văn hóa - ngôn ngữ; giáo dục, đào tạo, giảng dạy đại học và nghiên cứu khoa học; phát triển tiếng Pháp; duy trì nền hòa bình dân chủ và quyền con người; bình đẳng giới; phát triển sự hợp tác hướng tới sự phát triển bền vững, bình đẳng giới và tiếp cận thành tựu công nghệ mới hướng tới sự phát triển. Các ủy ban thường trực, các Mạng lưới nữ nghị sĩ và Mạng lưới nghị sĩ trẻ của APF cũng đã tiến hành các phiên họp thảo luận các vấn đề liên quan.

Đại hội đồng đã tiến hành bầu cử Ban Chấp hành và các vị trí chủ chốt của APF nhiệm kỳ 2019 - 2021. Chủ tịch Quốc hội Côte d’Ivoire Amadou Soumahoro được bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ. Được sự giới thiệu của Vùng châu Á – Thái Bình Dương, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong APF Nguyễn Thuý Anh đã được Đại hội đồng bầu giữ cương vị Phó Chủ tịch APF. 

Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ, bà Nguyễn Thuý Anh được bầu giữ cương vị Phó Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ nhiệm kỳ 2019 – 2021. Ảnh: TTXVN phát

Phân ban Việt Nam đã tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động và đóng góp vào thành công chung của Đại hội đồng APF lần thứ 45. Với trách nhiệm Phó Chủ tịch nhiệm kỳ 2019-2021, Phân ban Việt Nam và các Phân ban trong Vùng châu Á – Thái Bình Dương cùng APF tiếp tục nỗ lực phát huy vai trò của một tổ chức liên nghị viện - một tổ chức hiện diện tại tất cả các châu lục - trong việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển; tăng cường các cơ chế và chính sách đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; thúc đẩy ngoại giao nghị viện và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức liên nghị viện thế giới và khu vực./.

Thu Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực