Việt Nam - Hungary đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Thứ hai, 25/09/2017 22:26
Nhân dịp Thủ tướng Hungary Orbán Viktor sang thăm Việt Nam, chiều 25/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã làm việc với Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary Miklós Seszták.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary Miklós Seszták. Ảnh: infonet.vn

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông báo với ngài Miklós Seszták và đoàn những nét khái quát về tình hình phát triển ngành thông tin và truyền thông của Việt Nam trong thời gian qua. Hiện nay, mạng viễn thông tại Việt Nam đã phủ rộng 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, với 12.738 điểm phục vụ bưu chính công cộng. Doanh thu dịch vụ bưu chính đạt hơn 700 triệu USD.

Việt Nam hiện có ba mạng di động lớn là Vinaphone, Mobifone, Viettel phủ sóng 95% diện tích lãnh thổ; đạt khoảng 131 triệu thuê bao, trong đó có 125,7 triệu thuê bao di động. Ở Việt Nam đã triển khai dịch vụ 4G từ tháng 10/2016. Toàn quốc có trên 60 triệu người sử dụng Internet, đạt khoảng 70% dân số. Ngành công nghệ thông tin đã trở thành ngành kinh tế quan trọng có tốc độ phát triển hàng năm cao so với các lĩnh vực khác. Doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin đạt gần 40 tỷ USD, đóng góp 25% GDP Việt Nam.

Trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình, Việt Nam hiện có 845 cơ quan báo chí với trên 1000 ấn phẩm, 98 báo điện tử, 66 đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương, phủ sóng 99,5% lãnh thổ, 63 nhà xuất bản, 1.500 cơ sở in. Ở Việt Nam, 26 doanh nghiệp viễn thông được cấp phép thiết lập mạng viễn thông công cộng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trên cơ sở các văn bản thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Phát triển quốc gia Hungary, các cơ quan và doanh nghiệp hai nước đã tích cực triển khai một số hoạt động hợp tác như chia sẻ kinh nghiệm xây dựng luật và chính sách về an toàn thông tin, tham gia một số dự án về xây dựng cơ sở dữ liệu cho các ngành dịch vụ y tế, bảo hiểm xã hội, thương mại điện tử, thông tin công dân… “Đây là các dự án mà Chính phủ Việt Nam đang tập trung triển khai nhằm cải cách và hiện đại hóa nền hành chính công của Việt Nam”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Hungary là một trong những quốc gia có nhiều thế mạnh, nhất là về ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Hungary chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách công nghệ thông tin phù hợp với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; triển khai các chương trình, dự án về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản lý hành chính nhà nước như chính phủ điện tử, chứng thực điện tử, an toàn thông tin, hợp tác phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông; phát triển hạ tầng và dịch vụ băng rộng, công nghệ 5G.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị hai Bộ đẩy mạnh việc hợp tác nghiên cứu và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, internet kết nối vạn vật (IoT), điện toán đám mây (icloud), máy in 3D, trí tuệ nhân tạo (AI), thành phố thông minh. Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary xem xét và đề xuất với Chính phủ Hungary về vấn đề giải ngân với những điều kiện thuận lợi nhất, một phần khoản tín dụng ODA của Chính phủ Hungary dành cho các dự án chính phủ điện tử, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin, các chương trình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary Miklós Seszták bày tỏ vui mừng vì 2 Bộ đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác từ năm 2014. Việc ký biên bản hợp tác ngày hôm nay sẽ tiếp tục là cơ sở để Hungary hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thành phố số, hệ thống bảo vệ trẻ em dùng kỹ thuật số, chiến lược xuất khẩu dùng kỹ thuật số, giáo dục thông minh, ứng dụng kỹ thuật số… với Việt Nam trong thời gian tới

Hai Bộ trưởng nhất trí, việc ủng cố và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giữa hai nước sẽ là hành động thiết thức thể hiện nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước, nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Hungary ngày càng thực chất, hiệu quả trong thời gian tới./. 

Ngọc Bích/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực