Việt Nam hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

Thứ bảy, 13/05/2017 16:37
(ĐCSVN) - Sáng 13/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5. Nhân dịp này, Viện Tim mạch Việt Nam đã tổ chức đo huyết áp, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim..., những bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có một người mắc. Tăng huyết áp cũng đang là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh tim mạch làm hàng trăm nghìn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm. Hầu hết người bị tăng huyết áp không có biểu hiện triệu chứng nào và thậm chí không biết mình bị bệnh. Theo điều tra, trong số 12 triệu người mắc tăng huyết áp hiện nay có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. 

Bệnh tăng huyết áp có nguyên nhân quan trọng là do các hành vi nguy cơ như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia. Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2015 có 45% nam giới hút thuốc; 77% nam giới uống rượu bia và gần một nửa uống ở mức nguy hại và có khoảng 1/3 người trưởng thành thiếu hoạt động thể lực. Đây là những yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp hoặc làm cho bệnh tiến triển nặng gây biến chứng tim mạch.

Phát biểu tại buổi lễ,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong thời gian qua, công tác phòng chống tăng huyết áp và bệnh tim mạch đã được Đảng và Nhà nước quan tâm. Cụ thể, dự án phòng chống tăng huyết áp đã được đưa vào Chương trình mục tiêu y tế. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025, trong đó đề ra các mục tiêu cụ thể để kiểm soát tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Để phòng chống các yếu tố nguy cơ gây bệnh, Bộ Y tế đang tăng cường phối hợp để thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; hoàn thiện để sớm trình Quốc hội phê chuẩn Luật phòng chống tác hại của rượu bia; xây dựng kế hoạch quốc gia giảm thiểu tiêu thụ muối ở cộng đồng và các chính sách, hướng dẫn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực cho người dân. Đồng thời tiếp tục củng cố hệ thống y tế, chú trọng phát triển hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở để mở rộng cung cấp các dịch vụ phòng bệnh, phát hiện sớm, quản lý lâu dài tại cộng đồng cho người mắc bệnh tăng huyết áp nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung. 

Để công tác phòng chống bệnh tăng huyết áp cũng như các bệnh không lây nhiễm đạt hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc xây dựng và thực thi các chính sách, quy định liên ngành theo chức năng để kiểm soát các yếu tố nguy cơ bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng kêu gọi cộng đồng tăng cường dự phòng tăng huyết áp nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung thông qua chế độ ăn uống hợp lý, tích cực vận động, không sử dụng rượu bia, thuốc lá. Đánh giá cao vai trò của truyền thông trong phòng chống các bệnh tăng huyết áp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các cơ quan truyền thông tích cực phối hợp với Bộ Y tế đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến tận người dân để mọi cá nhân đều biết cách phòng tránh tăng huyết áp, đồng thời nâng cao trách nhiệm, vai trò của các cấp, ngành trong vận động người dân cùng chung tay phòng chống tăng huyết áp nói riêng và bệnh không lây nhiễm nói chung.

Theo ông Jun Nakagawa, Phó Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp đang ngày càng tăng và trở thành gánh nặng bệnh tật tại các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, tỷ lệ này ở người từ 25-64 tuổi năm 2015 đã tăng trên 30% so với năm 2010. Tỷ lệ tăng huyết áp cao do sự gia tăng và già hóa dân số và đặc biệt là do các yếu tố nguy cơ hành vi như chế độ ăn uống không lành mạnh, sử dụng rượu bia ở mức có hại, thiếu hoạt động thể chất… Trước thực tế trên, ông Nakagawa đề nghị Chính phủ Việt Nam cần có những chỉ đạo, điều hành mang tính chất liên ngành để tạo ra môi trường thuận lợi cho người dân sống lành mạnh. Bên cạnh đó, hệ thống y tế cần tiếp tục cải cách tập trung vào tăng cường hệ thống y tế công cộng để tham mưu cho Chính phủ và các ban ngành xây dựng và thực thi các chính sách y tế, qua đó quản lý và điều trị có hiệu quả các bệnh liên quan đến tăng huyết áp.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ mít tinh:

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.

Đông đảo người dân tham gia buổi lễ hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5.

Nhân dịp này, Viện Tim mạch Việt Nam đã tổ chức đo huyết áp, tư vấn sức khoẻ

 miễn phí cho người dân xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Từ đầu giờ sáng, rất đông người dân đã có mặt tại UBND xã để được khám

 và tư vấn các bệnh liên quan đến tăng huyết áp.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất 

để phát hiện tăng huyết áp, đặc biệt đối với người trên 40 tuổi.

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam tư vấn cho người dân những phương pháp 

phòng tránh bệnh liên quan đến tim mạch.

Bên cạnh việc kiểm tra sức khỏe, cập nhật thông tin thường xuyên qua tờ rơi, sách báo

 cũng là một phương pháp hiệu quả giúp người dân hiểu rõ hơn về những nguy cơ, 

cách phòng chống tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã cùng người dân tham gia đo huyết áp và kiểm tra sức khỏe sau lễ mít tinh.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực