Việt Nam luôn coi trọng, đóng góp vào nỗ lực chung nâng tầm hợp tác ASEM

Thứ năm, 01/03/2018 21:03
Chiều 1/3, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ thông tin các hoạt động đối ngoại trong thời gian tới và trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TTXVN

*Việt Nam đóng góp vào nỗ lực chung nâng tầm hợp tác ASEM 

Thông tin tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Hôm nay, ngày 1/3 Ngày Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM), Việt Nam, là một thành viên sáng lập Diễn đàn, nhiệt liệt chào mừng ngày kỷ niệm quan trọng này. Tháng 3/1996, 26 nhà Lãnh đạo Á – Âu đã sáng lập Diễn đàn ASEM như một cầu nối gắn kết hai châu lục. Qua hơn hai thập kỷ, ASEM đã phát triển vượt lên kỳ vọng ban đầu, trở thành diễn đàn kết nối, liên kết các quốc gia, các nền văn minh và gắn kết người dân, doanh nghiệp hai châu lục Á – Âu, góp phần thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc vì hòa bình và phát triển. 

Bước vào thập niên thứ ba, trước những chuyển biến nhanh chóng và phức tạp của cục diện khu vực và thế giới, ASEM đang ở thời khắc chuyển đổi quan trọng. Chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác mạnh mẽ và năng động hơn giữa châu Á và châu Âu để giải quyết hiệu quả những thách thức hiện thời, trong khi vẫn giữ vững các giá trị cốt lõi và các nguyên tắc của ASEM về bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Việt Nam luôn coi trọng và đặt ưu tiên cao đóng góp vào nỗ lực chung nâng tầm hợp tác ASEM, thúc đẩy kết nối Á – Âu thông qua Cộng đồng ASEAN, các quan hệ đối tác và các cơ chế hợp tác, liên kết song phương, đa phương hiện có. Với việc triển khai chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và đối ngoại đa phương chủ động, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các thành viên để xây dựng tầm nhìn cho một ASEM có trách nhiệm và có khả năng thích ứng trong cục diện đang định hình.” 

Việt Nam tham gia Diễn đàn ASEM với tư cách thành viên sáng lập năm 1996 đã đánh dấu bước triển khai quan trọng chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và hội nhập kinh tế quốc tế. Qua hơn hai thập kỷ tham gia, Việt Nam luôn là một thành viên năng động và có trách nhiệm, ghi những dấu mốc có ý nghĩa trong chặng đường phát triển của ASEM, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Diễn đàn. Đóng góp nổi bật nhất là Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEM 5 (năm 2004), 5 Hội nghị Bộ trưởng trong các lĩnh vực kinh tế (năm 2001), công nghệ - thông tin (năm 2006), ngoại giao (năm 2009), giáo dục (năm 2009), lao động (năm 2012). 

Việt Nam đã đề xuất 23 sáng kiến và đồng tác giả 27 sáng kiến trong các lĩnh vực thiết thực, phù hợp với quan tâm của doanh nghiệp và người dân, như văn hoá, y tế, giao thông vận tải, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, khoa học-công nghệ, du lịch, kinh tế, tăng trưởng xanh, an sinh xã hội.  Việt Nam là một trong những nước đi đầu khởi xướng và thúc đẩy cơ chế hợp tác định kỳ về ứng phó thiên tai và “Đối thoại ASEM về phát triển bền vững” về quản lý nguồn nước, nâng hợp tác tiểu vùng Mê Công lên tầm liên khu vực, thúc đẩy các dự án hợp tác địa phương đầu tiên trong ASEM giữa Bến Tre với Tun-chê-a (Rumani), Cần Thơ và Ru-xê (Bungaria). 

Trong năm 2017, Việt Nam cũng đã triển khai thành công sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị cấp cao ASEM 11 (Mông Cổ, tháng 7/2016) về “Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững” (Huế ngày 29 – 31/3/2017), chủ trì đăng cai thành công Cuộc họp Hội đồng Thống đốc Quỹ Á – Âu (ASEF) lần thứ 37 (Đà Nẵng ngày 28/11 – 1/12/2017). 

*Việt Nam chủ trì các Hội nghị GMS và tam giác phát triển CLV 

Cũng tại họp báo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Từ ngày 29-31/3/2018, Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV) lần thứ 10 tại Hà Nội. Đây là những hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng Việt Nam đăng cai tổ chức trong năm 2018. Nhân dịp này, Việt Nam cũng sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS lần thứ nhất để thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác phát triển vào hợp tác GMS. 

Sáng kiến hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng được khởi xướng từ năm 1992, gồm các nước thành viên Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc (hai tỉnh đại diện là Quảng Tây và Vân Nam). Trong thời gian qua, hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác phát triển giữa các nước tham gia. Hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam được thành lập từ năm 1999 nhằm thúc đẩy sự phát triển khu vực các tỉnh biên giới 3 nước. Thời gian qua, hợp tác được đẩy mạnh, giúp thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa 3 nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng cường kết nối giữa ba nền kinh tế. 

Các phóng viên tham gia đưa tin tại các hội nghị có thể đăng ký trực tuyến tại địa chỉ gmsclvsummits.mofa.gov.vn từ ngày 5 - 15/3/2018. Các phóng viên Việt Nam có thể liên hệ với Cục Báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông; các phóng viên nước ngoài liên hệ với Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao." 

*Tàu sân bay Hoa Kỳ sẽ thăm hữu nghị Đà Nẵng (Việt Nam) 

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc tàu sân bay Hoa Kỳ sẽ tới thăm Đà Nẵng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Được sự đồng ý của chính phủ Việt Nam, đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E.Meyer sẽ thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng, Việt Nam từ ngày 5 - 9/3/2018. Chương trình dự kiến của chuyến thăm bao gồm: Lễ đón tàu, họp báo, chào xã giao, các hoạt động trao đổi kỹ thuật, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng...  

Chuyến thăm Việt Nam lần này của tàu sân bay Hoa Kỳ thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước được nêu trong Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tháng 11/2017, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực”./. 

Nguyễn Hồng Điệp/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực