Việt Nam sẽ cử nữ nhân viên an ninh đầu tiên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ

Thứ hai, 30/10/2017 16:54
(ĐCSVN) - Ủy ban Chính trị đặc biệt và Phi thực dân hóa (Ủy ban 4) Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 72 vừa tổ chức cuộc họp theo đề mục “Đánh giá toàn diện các hoạt động gìn giữ hòa bình”.
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc
(Ảnh: quocte.vn)

Tham gia phát biểu tại cuộc họp có trên 60 nước thành viên LHQ và đại diện một số tổ chức quốc tế. Phó Tổng thư ký LHQ Atul Khare phụ trách Cục Hỗ trợ thực địa và Trợ lý Tổng thư ký Alexander Zuev thuộc Cục Gìn giữ hòa bình đã tham dự và trình bày báo cáo tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, các nước tham dự đều cho rằng hoạt động gìn giữ hòa bình là công cụ thiết yếu của LHQ nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Trong nhiều năm qua, các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ đã tác động tích cực đến tình hình ở nhiều khu vực xung đột trên thế giới. Tuy nhiên, hoạt động gìn giữ hòa bình đang đứng trước những thách thức mới phức tạp, nhất là các thách thức phi truyền thống, tội phạm có tổ chức, hoạt động khủng bố... Trong bối cảnh đó, nhiều nước hoan nghênh các sáng kiến cải tổ nhằm nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo năng lực thực thi của các sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Các nước khẳng định việc tập trung vào các công cụ ngoại giao, trung gian, hòa giải, tìm kiếm các giải pháp chính trị tiếp tục là ưu tiên trong hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh các hoạt động gìn giữ hòa bình cần phải được cải tổ để có thể phản ứng nhanh chóng, kịp thời và có hiệu quả đối với tình hình đang thay đổi liên tục. Việt Nam hoan nghênh các đề xuất của Tổng thư ký LHQ về tái cấu trúc Trụ cột Hòa bình và An ninh của LHQ, các nỗ lực tổ chức và phân bổ hợp lý các nguồn lực nhằm ngăn ngừa xung đột, xây dựng và giữ vững hòa bình. Đại sứ cũng bày tỏ chia sẻ với quan điểm của các nước Không liên kết, các nước ASEAN, theo đó các hoạt động gìn giữ hòa bình phải được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, tôn trọng chủ quyền quốc gia, không can thiệp công việc nội bộ và phải được sự nhất trí của các bên liên quan, không sử dụng vũ lực trừ khi để tự vệ và thực hiện sứ mệnh.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định Việt Nam đã và đang tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ với tinh thần chủ động, tích cực, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đang chuẩn bị triển khai Bệnh viện dã chiến cấp II tại Nam Xu-đăng, phù hợp với các tiêu chuẩn và yêu cầu của LHQ. Ghi nhận vai trò không thể thiếu của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ và xây dựng hòa bình, Việt Nam cũng chuẩn bị cử nữ nhân viên an ninh đầu tiên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực