Việt Nam tổ chức Hội nghị APPF-26 từ 18 - 21/1/2018

Thứ sáu, 15/12/2017 20:02
(ĐCSVN) - Chiều 15/12, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (Hội nghị APPF -26) đã gặp mặt các cơ quan đại diện ngoại giao, thông báo về Hội nghị APPF-26 được tổ chức tại Việt Nam.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: VGP)


Tham dự buổi gặp mặt có: đồng chí Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức APPF - 26; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc – Phó Trưởng Ban tổ chức APPF 26; ông Vũ Hải Hà – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Trưởng Tiểu ban Nội dung và Trưởng Ban Thư ký APPF - 26; Ban Thư ký quốc gia APPF - 26 và các Tiểu ban Nội dung, Lễ tân Hậu cần, Thông tin Tuyên truyền và An ninh Y tế cùng các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao của các nước thành viên, quan sát viên và khách mời của Hội nghị APPF - 26.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, tháng 5/2017, Quốc hội Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch APPF và quyền đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-26 tại Việt Nam vào tháng 1/2018. Hội nghị APPF-26 diễn ra từ 18 - 21/1/2018. Đây là lần thứ 2 Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF.

Tại buổi gặp mặt, ông Vũ Hải Hà -  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Trưởng Tiểu ban Nội dung và Trưởng Ban Thư ký APPF - 26 đã thông báo các vấn đề về nội dung, lễ tân, hậu cần, an ninh.

Theo đó, chủ đề của Hội nghị là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững”. Theo dự kiến Chương trình, các sự kiện chính thức sẽ diễn ra bao gồm: Họp Nữ Nghị sỹ; Họp Ban Chấp hành; Lễ Khai mạc; Tiệc chiêu đãi của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26; Các phiên toàn thể về các chủ đề chính trị an ninh, kinh tế thương mại, hợp tác khu vực và các vấn đề về APPF sẽ được diễn ra liên tục trong hai ngày 19 và 20/1/2018. Song song với các phiên họp toàn thể là họp Ban Soạn thảo và các nhóm Công tác để thảo luận thống nhất nội dung để trình Hội nghị thông qua tại phiên bế mạc. 

Hội nghị sẽ thông qua Thông cáo chung theo thông lệ. Bên cạnh đó, để đánh dấu mốc 25 năm hình thành và phát triển của Diễn đàn APPF và nâng cao vai trò của APPF trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (thông qua năm 2015), Quốc hội Việt Nam sẽ đề xuất Tuyên bố APPF-26 Hà Nội gửi tới các Nghị viện thành viên để đóng góp ý kiến và trình Hội nghị APPF-26 thông qua. Bản Tuyên bố sẽ là văn kiện khẳng định vai trò của APPF, nhấn mạnh cam kết của APPF và cũng như định hình tầm nhìn phát triển của APPF trong giai đoạn phát triển mới. Quốc hội Việt Nam rất mong nhận được sự ủng hộ của các Nghị viện thành viên. 

Tại cuộc họp, các Đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam, tiếp tục liên hệ để khẳng định sự tham gia của các nước thành viên, góp phần đảm bảo để Hội nghị APPF-26 thành công tốt đẹp. 

Diễn đàn APPF được thành lập 15/3/1993, do Cựu Thủ tướng Nhật bản Yasuhiro Nakasone đặt nền móng là một diễn đàn dành cho các nghị sỹ, nghị viện các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhằm mục tiêu hỗ trợ trực tiếp cho Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á– Thái Bình Dương (APEC), đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

APPF hiện có 27 nghị viện thành viên gồm: Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam. 


Việt Nam trở thành thành viên của APPF vào tháng 1/1995 và luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của APPF./.


Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực