Việt Nam trao tặng vật tư y tế cho Cuba để phòng chống COVID-19

Thứ năm, 16/07/2020 15:31
(ĐCSVN) – Sáng 16/7/2020, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng tổ chức trao tặng 3 tấn vật tư y tế của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ nhân dân Cuba phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

  Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao tặng vật tư y tế phòng chống COVID-19
cho  Đại sứ Cuba tại Việt Nam  Lianys Torres Rivera (Ảnh: Kiều Giang)

Phát biểu tại lễ trao tặng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: “Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt các thách thức phi truyền thông ngày càng hiện hữu như thiên tai, dịch bệnh, điển hình là dịch COVID-19, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của các nước trên thế giới ở tất cả các lĩnh vực. Để ngăn chặn thành công dịch bệnh này, đòi hỏi sự nỗ lực của từng nước nói riêng và sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế nói chung. Chúng tôi đánh giá cao việc Cuba cử hàng trăm bác sỹ và thuốc điều trị tới nhiều nước trên thế giới, mặc dù còn nhiều khó khăn trong nước, qua đó thể hiện sự nhân văn, tính nhân đạo và tinh thần quốc tế trong sáng của Cuba trong việc xử lý các vấn đề”.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí  Vịnh, việc hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch COVID-19 là một trong yếu tố rất quan trọng. Với Cuba, ngay từ ban đầu khi dịch bệnh mới bùng phát, Việt Nam rất cảm kích và xúc động khi Bộ Chính trị Cuba đã nhanh chóng đáp ứng tất cả đề nghị của Việt Nam trong việc hợp tác phòng chống dịch và coi đây là ưu tiên hàng đầu của Cuba. Thông qua những hành động cụ thể như việc Cuba thông báo tặng Việt Nam thuốc điều trị, cử chuyên gia sang Việt Nam và tổ chức các Hội nghị trực tuyến để trao đổi kinh nghiệm về phòng chống dịch,... cho thấy tình cảm đặc biệt cũng như lòng tin chính trị mà Cuba dành cho Việt Nam.

Thượng tướng khẳng định: “Trong bối cảnh hiện nay, việc hai bên hỗ trợ nhau thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế là minh chứng sống động cho tinh thần đồng chí anh em, sự chia sẻ, đoàn kết trước sau như một, mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong quan hệ song phương, qua đó giúp nhau cùng vượt qua dịch bệnh, vừa thiết lập nền tảng để hai bên thúc đẩy hợp tác y tế về lâu dài. Trước mắt, chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chuyên gia y tế Cuba có môi trường làm việc tốt nhất giúp hai bên sớm triển khai ngay các nội dung hợp tác như đã thống nhất”.

Về phần mình, Đại sứ Cuba tại Việt Nam  Lianys Torres Rivera gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về món quà ý nghĩa này tới nhân dân Cuba. Bà Lianys Torres Rivera cho biết, tình hình tại Cuba hiện đang rất khó khăn, vì dịch COVID-19 khiến du lịch (vốn là ngành mũi nhọn) bị ngưng trệ. Trong khi đó các lệnh cấm vận lại ngày càng siết chặt với Cuba. "Trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng tôi rất vui mừng khi thấy Việt Nam và Cuba là hai ngôi sao sáng về phòng chống dịch bệnh trên thế giới" - bà Lianys Torres Rivera nhấn mạnh.

Theo đó, 3 tấn hàng được Bộ Quốc phòng trao tặng cho nhân dân Cuba bao gồm các loại vật tư y tế như: Bộ Kit chẩn đoán nhanh, bộ vận chuyển lấy mẫu xét nghiệm, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ…/.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực