Việt Nam và Indonesia sẽ tăng cường phối hợp tại các diễn đàn nghị viện quốc tế

Thứ năm, 18/01/2018 17:27
Trưa 18/1, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ông Oesman Sapta, Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Indonesia.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chào mừng Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương và Đoàn đại biểu Indonesia sang tham dự Hội nghị APPF-26. 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ông Oesman Sapta,
Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Indonesia. Ảnh: TTXVN 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ hai nước trong những năm gần đây và nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ, phục vụ lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, nâng cao hơn nữa sự gắn kết giữa các thành viên trong Cộng đồng ASEAN. 

Đánh giá cao việc hai bên hợp tác tốt trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên thúc đẩy sớm việc ký Thỏa thuận phối hợp tuần tra, lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước, lập cơ chế đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng Quốc phòng; khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ trong vấn đề chống khủng bố nhằm cùng Indonesia và các nước ngăn chặn nguy cơ khủng bố trong khu vực, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, phấn đấu kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2018 (kim ngạch 3 năm qua duy trì ở mức 5,4 - 5,6 tỷ USD/năm). 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Indonesia đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong ASEAN và trên thế giới; mong muốn Indonesia tiếp tục phát huy vai trò của mình, góp phần củng cố đoàn kết nội khối trong vấn đề Biển Đông để duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. 

Tại cuộc tiếp, qua Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Indonesia Oesman Sapta, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng gửi lời thăm hỏi đến Chủ tịch Hạ viện Indonesia. 

Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Oesman Sapta cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến Việt Nam nhận được sự đón tiếp trọng thị, chu đáo. 

Bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Indonesia đánh giá cao những chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về những chính sách cũng như khuôn khổ pháp lý thuận lợi trong thu hút đầu tư của Việt Nam hiện nay. Theo Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Indonesia, đây là biểu hiện cụ thể để người dân tin tưởng đó là công cụ hữu hiệu để phát triển đất nước. Cho rằng trách nhiệm của cơ quan lập pháp là triển khai mong muốn của người dân, ông Oesman Sapta đánh giá Việt Nam đã thực hiện tốt điều này và Indonesia mong muốn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm do hai bên có sự gần gũi, nhiều điểm tương đồng. 

Ông Oesman Sapta chia sẻ với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên nỗ lực tiến trình đàm phán phân định vùng Đặc quyền kinh tế ở vùng biển mà hai bên đã phân định ranh giới thềm lục địa năm 2003; đề nghị Indonesia không phá hủy các tàu cá của Việt Nam bị bắt hoặc đang bị tạm giữ. Hai bên cần giải quyết vấn đề này trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược và cùng là thành viên trong cộng đồng ASEAN. Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Oesman Sapta cho biết, sẽ chuyển những đề nghị này tới cơ quan hữu quan Indonesia. 

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương Oesman Sapta cho rằng, thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn, chú trọng hợp tác giữa các ủy ban chuyên môn nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hoạt động nghị viện, đồng thời tăng cường phối hợp với nhau tại các diễn đàn nghị viện quốc tế./. 

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực