Vụ cháy tại TP. Hồ Chí Minh: Hệ thống báo cháy không hoạt động, cửa ngăn cháy bị chèn đá

Thứ sáu, 23/03/2018 14:54
(ĐCSVN) – Khi chữa cháy phát hiện, hệ thống báo cháy không hoạt động. Cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên, khiến nhiều nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong.
Buổi Họp báo thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza.

10h sáng 23/3, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi Họp báo thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP. Hồ Chí Minh) khiến 13 người chết và 28 người bị thương.

Buổi Họp báo do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh chủ trì. Cùng tham dự Họp báo có Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành.

Báo cáo nhanh với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố cho biết: Vào 1h30 rạng sáng cùng ngày, lực lượng đã huy động 34 xe chữa cháy các loại cùng hơn 200 cán bộ, chiến sỹ tổ chức chữa cháy có mặt tại hiện trường triển khai chữa cháy từ nhiều hướng.

Điểm phát cháy từ hầm để xe rộng khoảng 20.000 m2. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm người dân mắc kẹt, cứu 200 người dân xuống bằng thang chuyên dụng, hướng dẫn 1.000 người tự thoát thân.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, khi chữa cháy phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã làm cho khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến nhiều nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân
kiểm tra tại hiện trường vụ cháy

Tại buổi Họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, Thủ trưởng Cơ quan điều tra cho biết, qua nắm tình hình thì nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm. Công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan; làm việc với Ban quản ký và thu thập những hồ sơ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Hiện các cơ quan tố tụng cũng đang gấp rút hoàn tất khám nghiệm pháp y. Thiệt hại tính đến thời điểm hiện tại là 13 người tử vong, 28 người bị thương; cháy 13 xe ô tô (5 xe cháy hoàn toàn), 150 xe máy.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, đây là sự cố đáng tiếc và vô cùng nghiêm trọng. Vụ cháy xuất phát từ hầm, tầng căn hộ không cháy nhưng hậu quả lại rất nặng nề. Vì thế, cần điều tra rút ra bài học về phòng cháy ở công trình có hầm. Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy sau vụ việc này phải báo cáo về thực trạng phòng cháy, chữa cháy tại công trình chung cư, trước mắt là báo cáo hiện trạng phòng cháy, chữa cháy của chung cư Carina Plaza trước ngày 26/3.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Kỹ năng, quy trình nếu xảy ra cháy ở chung cư thì người dân thoát hiểm như thế nào? Nếu cứ để người dân hoảng sợ chạy ra bị ngạt khói hoặc nhảy từ trên xuống là quá nguy hiểm”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, từ sự việc này phải tăng cường diễn tập, tuyên truyền hướng dẫn người dân thoát nạn.

Có mặt để kiểm tra hiện trường vụ cháy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn được thực hiện từ rất sớm, ngay sau khi lực lượng chữa cháy được báo về vụ cháy.

Hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, quan trọng nhất bây giờ là việc cứu chữa người bị thương và thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tử vong. Bên cạnh đó là công tác xử lý tất cả các vấn đề phát sinh sau vụ cháy; động viên, bảo đảm an toàn cho các hộ dân trong chung cư và thực hiện các giải pháp giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị các lực lượng chức năng làm rõ thông tin từ người dân cho biết, chuông báo cháy không kêu khi xảy ra sự cố.

Hiện chính quyền Quận 8 đã triển khai hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng tạm thời bố trí chỗ ở ở Block C của chung cư và chung cư City Gate (ở đối diện). Chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình có người tử vong 20 triệu đồng, hỗ trợ người bị thương từ 3-5 triệu đồng./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực