Vụ trộm xe SH đâm chết hai "hiệp sĩ" tại TP.Hồ Chí Minh: Đã bắt 2 đối tượng

Thứ ba, 15/05/2018 17:30
(ĐCSVN) - Sáng 15/5, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm, đã chủ trì buổi họp với Công an TP.Hồ Chí Minh để nghe báo cáo tình hình vụ trộm xe SH đâm chết hai hiệp sĩ, 3 hiệp sĩ bị thương xảy ra vào tối 13/5 trên địa bàn Thành phố.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Chiều 14/5, Công an đã triệu tập, làm việc với nghi can Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi, ngụ Hóc Môn) để làm rõ các nghi vấn liên quan tới vụ án. Đến tối cùng ngày, Công an đã tổ chức vây bắt nghi can Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, tức Tài “mụn”) đang lẩn trốn tại phường 9, quận Gò Vấp.

Bước đầu, Tài khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, khoảng 18 giờ ngày 13/5, Phú gọi nhưng Tài không bắt máy. Sau đó Tài gọi lại, rủ Phú đi trộm xe gắn máy. Phú dùng xe Exciter màu đỏ biển kiểm soát 50YS – 065.85 chở Tài. Cả hai đi đến trước nhà 348C đường Cách Mạng Tháng Tám thì phát hiện một chiếc SH, Tài xuống dùng đoản bẻ khóa. Khi Tài dẫn xe xuống đường thì bị phát hiện. Lúc này, các “hiệp sĩ” đã phục kích từ trước lao đến bao vây, bắt giữ thì Tài dùng dao mang theo tấn công 5 người. Sau khi gây án, Phú chở Tài bỏ trốn, đến sáng 14/5, Phú bị Công an huyện Hóc Môn phát hiện, triệu tập, tạm giữ. Đến khuya ngày 14/5, Công an bắt giữ Tài tại Gò Vấp.

Căn cứ kết quả điều tra, thu thập, Công an Thành phố đã ra quyết định khám xét khẩn cấp tại nơi ở của hai đối tượng trên và đã thu giữ được xe Exciter màu đỏ, con dao hung khí gây án.

Sau phần cáo báo nhanh của Trưởng phòng PC45, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.Hồ Chí Minh đã giải thích làm rõ thêm một số vấn đề xung quanh vụ án, về các nhóm hiệp sĩ bắt cướp hoạt động tại địa bàn Thành phố và sự hỗ trợ của cơ quan công an trong việc đề nghị công nhận liệt sĩ cho các hiệp sĩ...

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh trả lời báo chí

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, hiện nay, các quy định trong công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của chúng ta chưa có quy định pháp lý về các mô hình phòng chống tội phạm, trong đó có mô hình hiệp sĩ. Do đó, 2 năm nay, công an Thành phố đang nghiên cứu và kiến nghị để có các quy định đầy đủ. Bởi theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, những mô hình trên là đi làm việc nghĩa nhưng trong cuộc đấu tranh này, không thể nói là không xảy ra mất mát hi sinh cho nên cần được quản lý, công nhận và cần được bồi dưỡng hỗ trợ về kỹ năng, kiến thức pháp luật cũng như xác định rõ giới hạn. Đặc biệt, những thông tin về tội phạm mà các câu lạc bộ phòng chống tội phạm hiệp sĩ phát hiện được cần có sự hỗ trợ của công an khi nó vượt quá khả năng giải quyết cũng như tư cách, thẩm quyền.

Trước thông tin trên mạng xã hội cho rằng, công an phường 10, quận 3 dửng dưng trước thông báo của người dân về vụ việc, tướng Minh cho biết, Công an Thành phố đã kiểm tra, và thông tin đầy đủ như sau:

Tại hiện trường vụ án, vụ trộm xảy ra ở phường 10, quận 3 nhưng án mạng thì xảy ra phường 13, quận 10. Người dân khi thấy vụ xô xát xảy ra đã chạy tới chốt có cán bộ công an và tổ dân phố của phường 2, quận 3 đang làm nhiệm vụ canh gác nghĩa trang Hồi giáo, không phải trụ sở chính của công an phường 10. Công an phường 2 cũng không thuộc khu vực này mà sở dĩ công an phường 2 có mặt ở đó là do tình hình phức tạp tại nghĩa trang Hồi giáo đã giải tỏa và có hoạt động tín ngưỡng, vượt quá khả năng giải quyết của công an phường 10 nên Công an quận 3 có phân công công an các phường theo lịch trực hỗ trợ công an phường 10 canh giữ để không có các hoạt động mê tín dị đoan gây mất trật tự ở nghĩa trang đã giải tỏa.

Sau khi nhận tin báo, do cán bộ công an phường 2 tại đây đang chốt giữ nên không thể tới hiện trường nhưng có cử một bảo vệ dân phố tới công an phường 10 thông báo, nhưng tới nơi thì công an phường 10 đã biết và đang triển khai bảo vệ hiện trường. Công an phường 10, quận 3 cũng khẳng định không có chuyện công an phường này từ chối khi nhận được thông tin cần giúp đỡ của người dân về vụ nhóm hiệp sĩ bị băng cướp đâm thương vong.

Tướng Minh cũng thông tin thêm, qua các dữ liệu ghi hình cho thấy, vụ xô xát xảy ra tổng cộng có 13 giây, đòi hỏi có lực lượng can thiệp kịp thời hỗ trợ để giảm bớt hậu quả là rất khó.

Về việc giải quyết chế độ chính sách cho những hiệp sĩ, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, Công an Thành phố hoàn toàn đồng tình với chỉ đạo của Bộ trưởng và sẽ tập hợp tất cả hồ sơ để đề nghị phong liệt sĩ cho 2 người đã hi sinh đồng thời sẽ truy tặng, khen thưởng xứng đáng cho người đã mất cũng như người bị thương.

Không chỉ dừng lại ở hỗ trợ trước mắt, bằng nguồn lực của công an, các ban ngành, nhà hảo tâm sẽ cố gắng xem xét hoàn cảnh của từng gia đình để có những hỗ trợ lâu dài, giúp có nguồn vốn, đảm bảo cuộc sống cũng như quan tâm tới việc học hành cho con các hiệp sĩ trên.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm nhìn nhận việc 2 hiệp sĩ hi sinh trong đêm 13/5, lãnh đạo và nhân dân Thành phố rất đau lòng, xin chân thành chia buồn cùng gia đình các anh.

Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm nói, Công an Thành phố phối hợp với các lực lượng, đến nay đã bắt 2 đối tượng. Đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận. "Tôi thay mặt lãnh đạo biểu dương sự nỗ lực của các lực lượng Công an Thành phố. Chính quyền giao cho Công an Thành phố khẩn trương củng cố hồ sơ, đưa các đối tượng ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm đã khen thưởng 4 đơn vị tham gia phá vụ án gồm Phòng Cảnh sát hình sự, Công an quận 3, Công an huyện Hóc Môn và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ. Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, phần khen thưởng của Công an Thành phố sẽ đóng góp vào chăm lo cho gia đình các nạn nhân đã mất và bị thương./.

Tin, ảnh: VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực