Xác định rõ nguy cơ và nguồn bệnh để có giải pháp chống dịch hiệu quả

Thứ ba, 28/07/2020 22:04
(ĐCSVN) - Muốn phòng, chống dịch thắng lợi, phương châm là phải phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để, TP Hồ Chí Minh phải xác định rõ nguy cơ và nguồn bệnh từ đâu thì mới có các giải pháp hiệu quả.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp về công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được tổ chức ngày 28/7.

Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị của TP.

 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: TTBC TP HCM)

Sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, TP Hồ Chí Minh có tổng 62 ca nhiễm COVID-19 (61 ca phát hiện tại TP Hồ Chí Minh và 01 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu). Toàn bộ được điều trị khỏi bệnh. Tính từ ngày 03/4/2020 đến nay, TP trải qua 116 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Số trường hợp đang cách ly tập trung là 449 người và 237 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi cư trú.

TP tổ chức giám sát, xét nghiệm kiểm tra cho các trường hợp sau xuất viện, theo đó có 46/60 trường hợp hoàn toàn âm tính với SARS-CoV-2 và được kết thúc thời gian theo dõi; 02 trường hợp tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra hàng ngày cho đến khi đủ 30 ngày sau xuất viện; 12 trường hợp có kết quả dương tính trở lại phải nhập viện để giám sát. Đến nay, cả 12/12 trường hợp dương tính lại đều đã âm tính qua xét nghiệm kiểm tra và xuất viện.

Cùng với đó, từ ngày 26/7, có 4.907 người về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ 01/7/2020 đến nay được ghi nhận và áp dụng cách ly, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Trong đó, lấy mẫu xét nghiệm cho 1.359 người, hiện đã có 167 mẫu kết quả âm tính.

TP đã tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga xe lửa đối với chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng bao gồm khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe hành khách, nếu phát hiện có yếu tố dịch tễ liên quan ca bệnh của Đà Nẵng sẽ được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra.

Đối với công tác giám sát các tổ bay quốc tế, đến nay đã xét nghiệm kiểm tra cho 2.957 thành viên phi hành đoàn của 18 hãng hàng không quốc tế, trong đó: 2.953 người có kết quả âm tính, 02 người đang chờ kết quả, 02 người dương tính (BN 321 và BN 322). Đến 11 giờ 00 ngày 27/7/2020, tổng số mẫu xét nghiệm COVID-19 (lũy tích) đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 71.186 mẫu.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị các Sở - ngành, quận - huyện theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan nơi cộng đồng; luôn sẵn sàng, chủ động phòng chống dịch, bố trí lực lượng trực 24/7 để tiếp nhận các chỉ đạo mới từ Trung ương, TP và triển khai kịp thời.

Các quận - huyện chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 hiện đang có mặt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để áp dụng khai báo y tế. Các Sở- ban- ngành, cơ quan, đơn vị, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP rà soát, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, khách du lịch từng đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 thực hiện khai báo y tế….

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm yêu cầu lực lượng y tế triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tiếp theo; Tiếp tục tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào TP làm việc.

Phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tinh thần khẩn trương, chủ động của các Sở-ngành, quận-huyện.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện dịch bệnh mới với tốc độ lây lan cao, do đó, vì an toàn xã hội, mỗi người cần giảm sự “tự do” cá nhân, kiềm chế các nhu cầu cá nhân để phòng dịch hiệu quả.

Cho rằng, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là mối nguy cơ cao, vì vậy, mỗi gia đình cần phải chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

“Xác định rõ nguy cơ, nguồn bệnh tại Thành phố là từ đâu, thì từ đó mới có các giải pháp hiệu quả. Muốn phòng chống dịch hiệu quả, phương châm phải là phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để ” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước, Bí thư yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải làm việc với Trung ương để nắm bắt kế hoạch và sẵn sàng cho các tình huống./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực