Xây dựng và phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả

Thứ năm, 30/11/2017 16:01
(ĐCSVN) - Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức “Hội nghị Đối tác phát triển Bảo hiểm xã hội Việt Nam 2017” với sự tham dự của đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế có quan hệ hợp tác phát triển an sinh xã hội với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đại diện các Bộ, ngành.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị đối tác phát triển lần đầu tiên do BHXH Việt Nam tổ chức để báo cáo và tham vấn ý kiến các đối tác, các nhà tài trợ quốc tế về mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển ngành, đồng thời trao đổi, tìm hiểu khả năng hợp tác, hỗ trợ của các đối tác quốc tế đối với BHXH Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ĐT

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, Hội nghị diễn ra trước thềm Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) 2017 của Chính phủ và các Đối tác phát triển dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 12/2017, thể hiện sự chủ động, tích cực hội nhập và hợp tác quốc tế của BHXH Việt Nam nhằm thu hút, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển ngành, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ do Đảng và Chính phủ giao.

Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam thông báo với các đối tác quốc tế một số kết quả tích cực đã đạt được đó là: mở rộng và tăng nhanh độ bao phủ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 2,2 triệu người (năm 1995) lên gần 80 triệu người (năm 2017), tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc đạt khoảng 85,3% dân số; cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý giúp tăng cường hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ người dân; đồng thời cũng chỉ rõ những thách thức ngành BHXH đang phải đối mặt trong quá trình phát triển cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ về kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm và công nghệ của các đối tác quốc tế.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, để đảm bảo phát triển bền vững hệ thống an sinh xã hội ở Việt Nam, Chính phủ đã định hướng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho ngành BHXH đến năm 2020, đó là: “Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH nhất là BHXH tự nguyện; thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Phấn đấu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BHTN; 90% dân số tham gia BHYT. Sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH trong dài hạn; quản lý, sử dụng có hiệu quả và bảo đảm cân đối Quỹ BHYT. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế”.

“Những mục tiêu nhiệm vụ nêu trên đặt ra thách thức rất lớn đối với hệ thống BHXH Việt Nam. Với sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của toàn ngành cùng với sự hỗ trợ tích cực, kịp thời và có hiệu quả của các đối tác phát triển quốc tế trong thời gian qua đã giúp ngành BHXH đạt được một số mục tiêu cơ bản đó là: Diện bao phủ tăng nhanh ở tất cả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; người dân từng bước được tiếp cận với sự phục vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, khoa học và minh bạch; Quỹ được quản lý tập trung, thống nhất và an toàn”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh.

Hội nghị Đối tác phát triển Bảo hiểm xã hội Việt Nam 2017. Ảnh: ĐT

Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, thực tế triển khai hoạt động của hệ thống BHXH trong thời gian qua cũng cho thấy hiện còn nhiều bất cập như: người lao động ở khu vực phi chính thức tham gia BHXH còn thấp; quy trình thủ tục hành chính chưa thống nhất, thiếu đồng bộ; hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ còn mang tính hành chính; công tác dự báo chưa chính xác gây khó khăn cho việc xây dựng chiến lược dài hạn, kế hoạch trung hạn phát triển ngành cũng như quá trình tham vấn điều chỉnh và hoạch định chính sách BHXH, BHYT của Chính phủ.

Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam đã đề xuất và tham vấn ý kiến các đối tác quốc tế định hướng ưu tiên vận động nguồn hỗ trợ phát triển giai đoạn 2018-2020 với mong muốn xây dựng và phát triển hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của chính phủ. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của đại diện các Đối tác phát triển tham dự Hội nghị, khẳng định cam kết xây dựng quan hệ đối tác phát triển tốt đẹp với BHXH Việt Nam, ủng hộ và hỗ trợ ngành BHXH thực hiện mục tiêu phát triển và đảm bảo an sinh xã hội bền vững trong thời gian tới./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực