Xảy ra động đất mạnh 5,8 độ richter ngoài khơi Triều Tiên

Thứ năm, 13/07/2017 14:42
(ĐCSVN) - Trung tâm Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) vừa cho biết: Vào rạng sáng 13/7, một trận động đất hiếm hoi mạnh 5,8 độ richter đã xảy ra ở khu vực ngoài khơi Triều Tiên thuộc vùng biển Nhật Bản song dường như không gây ra thiệt hại nào.


Tâm chấn của trận động đất ở ngoài khơi Triều Tiên. (Ảnh: Inquirer.net/AFP)

Trận động đất bắt đầu xảy ra vào khoảng 4 giờ 18 phút sáng 13/7 (theo giờ địa phương), ở độ sâu 334,1 dặm (tương đương 538 km) dưới đáy biển, có tâm chấn cách thành phố Chongjin nằm ở khu vực Đông Nam Triều Tiên khoảng 112 dặm (tương đương 180 km). Theo báo cáo ban đầu, trận động đất này được đánh giá có cường độ mạnh 6,0 độ richter, tuy nhiên sau đó đã được điều chỉnh xuống ở mức 5,8 độ richter. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii đã không đưa ra cảnh báo nào sau trận động đất này.

Trao đổi với báo giới, nhà địa chấn học Julie Dutton của USGS khẳng định trận động đất với cường độ như trên rất hiếm khi xảy ra tại khu vực này song không phải chưa từng có tiền lệ. Theo bà Dutton, gần đây nhất, khu vực này thuộc vùng biển Nhật Bản đã trải qua một trận động đất với cường độ mạnh vào năm 1994.

Trước đó, các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên đều gây ra địa chấn. Tuy nhiên, bà Dutton khẳng định, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy trận động đất vào rạng sáng 13/7 là do con người gây nên.

Trong khi đó, ông John Bellini – một chuyên gia khác thuộc Trung tâm thông tin động đất quốc gia của USGS cũng khẳng định: “Trận động đất này xảy ra ở độ sâu 500 km dưới đáy biển. Không thể nào được gây ra bởi một vụ thử hạt nhân. Đây là một trận động đất tự nhiên”.

Cùng ngày, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Lầu Năm góc Jamie Davis khẳng định, những bằng chứng ban đầu cho thấy vụ động đất này không phải là hệ quả của một vụ thử hạt nhân./.

Thu Lan (Theo Reuters, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực