Xứng đáng là tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của cơ quan dân cử

Thứ sáu, 18/10/2019 16:23
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, tại Hà Nội,Văn phòng Quốc hội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết 816/2009/UBTVQH 12 về nâng cấp lên báo loại I và đổi tên thành Báo Đại biểu Nhân dân. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã đến dự.
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: QK)

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Hạnh Phúc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH); Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng Báo Đại biểu Nhân dân.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo VPQH, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng đã công bố Thư chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Trong Thư chúc mừng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thân ái gửi tới các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, cộng tác viên cùng bạn đọc của Báo những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá, 10 năm qua, Báo Đại biểu Nhân dân - tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và cử tri đã trưởng thành về tầm vóc, quy mô, chuyên sâu, tuyên truyền về các hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và cử tri. Báo đã thông tin kịp thời tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và hoạt động đối ngoại của đất nước; tích cực tham gia tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", phê phán các tư tưởng sai trái, thù địch; thông tin về hoạt động của nghị viện các nước trên thế giới; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc mà Báo Đại biểu Nhân dân đã đạt được; tin tưởng rằng, là tờ báo chính trị-xã hội của cơ quan dân cử, Báo Đại biểu nhân dân tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân; phản ánh thực tiễn sinh động của cuộc sống, tình hình thực thi pháp luật, nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội; phát huy vai trò cầu nối giữa đại biểu dân cử với cử tri...

Trong diễn văn kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Đỗ Chí Nghĩa nêu rõ, cách đây 10 năm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã ký Nghị quyết số 816/2009/UBTVQH12 về nâng cấp và đổi tên Báo Người Đại biểu Nhân dân thành Báo Đại biểu Nhân dân. Nghị quyết 816 quyết định nâng cấp Báo Đại biểu Nhân dân từ báo loại II lên báo loại I; đổi tên Báo Người Đại biểu Nhân dân thành báo Đại biểu Nhân dân. Nghị quyết cũng xác định Báo là “Tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và cử tri”. Ngày 16/10/2009, Chủ tịch Quốc hội trực tiếp ký duyệt măng séc Báo và ngày 20/10/2009, tờ báo chính thức đến với bạn đọc với tên gọi mới: Báo Đại biểu Nhân dân. Từ đây, Báo Đại biểu Nhân dân có một tầm vóc mới, vị thế mới như lời nhắn nhủ thân tình, sâu sắc của đồng chí Nguyễn Phú Trọng: “Tâm sáng, trí cao, ngòi bút sắc. Thênh thang đường lớn vượt lên nào”…Với 6 điều cụ thể, cô đọng, rành mạch, Nghị quyết 816 đã vạch ra con “đường lớn” để các thế hệ cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Đại biểu Nhân dân xác định rõ hướng đi của mình. 10 năm không ngừng phấn đấu, bám sát tinh thần Nghị quyết 816 và các văn bản chỉ đạo khác, Báo đã gặt hái những thành công nổi bật, vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013 và Huân chương Lao động Hạng Nhì năm 2018.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, qua 30 năm hình thành, phát triển và đặc biệt trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 816/2009/UBTVQH12 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về nâng cấp và đổi tên, Báo Đại biểu Nhân dân xứng đáng với vị thế là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của cơ quan dân cử. Báo luôn khẳng định là tờ báo chủ lực trong công tác thông tin, tuyên truyền thường xuyên, đầy đủ, kịp thời về hoạt động của QH, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, VPQH và các cơ quan thuộc UBTVQH; hoạt động của ĐBQH và hoạt động của HĐND các cấp; giữ vai trò là cầu nối truyền tải thông tin từ QH, HĐND các cấp tới cử tri, đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, cử tri tới diễn đàn QH, HĐND; phản ánh được quá trình cải tiến, đổi mới về phương thức tổ chức và hoạt động của QH, HĐND các cấp; từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của cử tri và Nhân dân cả nước, sự ủng hộ của cử tri đối với quyết sách của QH, HĐND, tạo sự đồng thuận xã hội, đưa chính sách pháp luật đi vào cuộc sống.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: (QK)

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH đánh giá cao việc Báo Đại biểu Nhân dân đã không ngừng tìm tòi, chủ động, sáng tạo, đổi mới về nội dung và hình thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của QH; luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, phản ánh đúng và trúng nhiều vấn đề, trong đó có những nội dung “nóng bỏng” của cuộc sống, được cử tri và Nhân dân cả nước quan tâm. Nhiều tác phẩm được trao Giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng, Giải Báo chí toàn quốc về 70 năm Quốc hội và nhiều giải thưởng có uy tín khác. Báo đã phối hợp tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, hội thảo có chất lượng; xuất bản chuyên đề “Dân tộc thiểu số và miền núi”. Số lượng phát hành Báo năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, Báo đã tự chủ được gần 90% kinh phí hoạt động. Ngoài ra, Báo Đại biểu nhân dân đã hợp tác giúp Tạp chí Phouthen Pasaxon xuất bản các số báo định kỳ và nâng cấp thành tuần báo Phouthen Pasaxon; tích cực tổ chức các hoạt động xã hội- từ thiện, hướng về biển đảo Tổ quốc, hướng về người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH cũng yêu cầu Báo Đại biểu Nhân dân trong thời gian tới cần cần tiếp tục tập trung tuyên truyền về hoạt động của QH, UBTVQH, các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH, ĐBQH, HĐND các cấp…; tuyên truyền về công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chủ động, bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo QH, sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, lãnh đạo VPQH trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả; bảo đảm sự tự chủ theo quy định của Nhà nước về lĩnh vực báo chí. Xây dựng quy trình, quy chế làm việc chặt chẽ, công khai, dân chủ. Có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ phóng viên trẻ có trình độ lý luận, năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt. Đội ngũ phóng viên phải không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức người làm báo, tăng cường kiến thức về QH, HĐND; chủ động, lắng nghe, bám sát thực tiễn cuộc sống để có nhiều bài viết hay, chuyên sâu, có tính phản biện cao.

Bên cạnh đó, Báo cần tiếp tục nghiên cứu cải tiến, đổi mới về hình thức và nội dung chuyên trang, chuyên mục; có phương thức thông tin phù hợp với các đối tượng độc giả, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền về hoạt động của QH, HĐND.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc mong muốn, Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như mong muốn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; quán triệt đầy đủ và thực hiện thật tốt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong Thư gửi Báo Đại biểu Nhân dân./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực