Yêu cầu Bến Tre huy động nguồn lực một cách hiệu quả để phát triển mạnh 8 sản phẩm chủ lực

Thứ năm, 20/07/2017 18:37
(ĐCSVN) - Chiều 20/7, tại Bến Tre, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế -xã hội địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế -xã hội địa phương

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho rằng trước câu hỏi cần làm gì, làm như thế nào thì tỉnh đã có câu trả lời tương đối rõ nét. Bến Tre đã có bước phát triển tương đối toàn diện, trong 6 tháng năm 2017 đạt tốc độ tăng trưởng cao. Nhiều chỉ tiêu về chất lượng nền kinh tế khá tốt. Tỉnh đi đúng hướng, có bứt phá tốt trong thể chế quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển hạ tầng giao thông, đào tạo nguồn nhân lực… Phong trào khởi nghiệp khá sôi động với cách làm mới, sáng tạo.

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian còn lại của năm 2017, Bến Tre cần rà lại các mặt công tác để hoàn thành toàn diện, vượt mức các nhiệm vụ được giao, làm tiền đề cho các năm tiếp theo. “Phải có một chương trình công tác để thích nghi với biến đổi khí hậu, biến nguy cơ thành thời cơ để phát triển, để làm sao có một cơ cấu kinh tế phù hợp với tình hình mới”, Thủ tướng nhấn mạnh. Cùng với Trung ương, tỉnh cần xử lý vấn đề biến đổi khí hậu hiệu quả, lâu dài, bền vững.

Định hướng một số giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp, cần tính tới thích ứng với biến đổi khí hậu. Nâng cao hiệu quả sử dụng đất, nước ngọt. Quy hoạch đô thị ven sông, biển gắn với khai thác tiềm năng về dịch vụ du lịch, năng lượng sạch, dịch vụ hậu cần, thị trường bất động sản. Cần nhiều hơn nữa các mô hình hợp tác xã kiểu mới, nông nghiệp đa chức năng, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh với tiêu chuẩn về nông sản sạch, an toàn để có đầu ra ổn định. Tỉnh cũng cần nghiên cứu định hướng trở thành trung tâm công nghiệp phục vụ nông nghiệp của vùng, hướng tới trung tâm logistic phục vụ sản xuất của vùng.

Thủ tướng yêu cầu Bến Tre huy động nguồn lực một cách hiệu quả để phát triển mạnh 8 sản phẩm chủ lực, đặc biệt là xây dựng thương hiệu - trước hết với cây dừa, nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao.

Phát triển du lịch, dịch vụ chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn là vấn đề quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bến Tre. Đẩy mạnh công nghiệp chế biến, nhất là chế biến trái cây, thủy sản, hướng ra thị trường quốc tế.

Là vùng sông nước, tỉnh cần quan tâm bảo đảm cuộc sống an ninh, an toàn cho người dân. Bên cạnh phát triển kinh tế, cần chú ý đến các vấn đề xã hội, trong đó có quản lý người nghiện bởi số người nghiện trong tỉnh còn khá cao.

“Tỉnh cần đánh giá lại hiệu quả sử dụng đất, hoàn thiện và nâng cao hiệu suất. Bây giờ muốn “đại bàng” (các doanh nghiệp lớn) đậu được thì cái đầu tiên là thiếu đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ, mặc dù đất của chúng ta thẳng cánh cò bay”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đây là câu hỏi lớn đối với tỉnh Bến Tre.

Thấu hiểu Bến Tre bị tác động bởi biến đổi khí hậu và còn gặp nhiều khó khăn, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ đầu tư nguồn lực cần thiết cho Bến Tre, “mong rằng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ngành, các địa phương sử dụng tiền bạc nhà nước hiệu quả nhất, kể cả vốn ODA, không để thất thoát, chất lượng công trình kém, làm trước hỏng sau…”.

Thủ tướng tin tưởng tỉnh Bến Tre sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trong thời gian tới, là một địa phương chuyển từ Đồng khởi trong chiến tranh sang Đồng khởi phát triển mạnh mẽ trong hòa bình, trở thành tấm gương tốt về ứng phó biến đổi khí hậu. Thủ tướng cơ bản nhất trí với các kiến nghị của Bến Tre để tạo điều kiện cho tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba

* Nhân dịp về thăm quê hương Đồng khởi Anh hùng đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tới dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bến Tre.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba là thương binh hạng 3/4, tham gia hoạt động kháng chiến, bị địch bắt, tù đày và ông Trần Văn Vũ, thương binh 1/4 cùng trú tại thành phố Bến Tre. Trong đó, gia đình mẹ Nguyễn Thị Ba có 3 thế hệ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực