Yêu cầu người dân nộp tiền để khai sinh cho con thứ ba là không đúng quy định pháp luật

Thứ năm, 20/07/2017 17:21
(ĐCSVN) – “Việc yêu cầu người dân phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền mới được đăng ký khai sinh đối với trường hợp sinh con thứ ba trở lên là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành”.

Ông Đỗ Đức Hiển – Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết tại buổi họp báo thông tin công tác tư pháp quý II-2017 tổ chức sáng 20/7.

Ông Hiển cho hay, qua phản ánh của báo chí về việc người dân tại một số địa phương phải nộp một khoản tiền mới được đăng ký khai sinh cho con thứ ba trở lên, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực phối hợp với Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật kiểm tra, xác minh tại một số địa phương được phản ánh.


Ông Đỗ Đức Hiển – Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn
Bộ Tư pháp tại buổi họp báo. (Ảnh: TH).


Kết quả kiểm tra xác minh cho thấy, sự việc báo chí phản ánh là có thực. Các địa phương cho biết đây là một trong những biện pháp được một số địa phương áp dụng nhằm hạn chế tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên theo Bộ Tư pháp, việc yêu cầu người dân nộp tiền là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành (Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Bộ luật Dân sự, Luật Trẻ em, Luật Hộ tịch và Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Để khắc phục tình trạng này, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có Công văn số 422/HTQTCT-HT ngày 19/5/2017 gửi Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ, quyền được khai sinh là một trong những quyền nhân thân (dân sự) cơ bản nhất của trẻ em đã được ghi nhận trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em và được bảo đảm thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Ở Việt Nam, quyền được khai sinh được khẳng định tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật (Điều 30 Bộ luật Dân sự năm 2015, Điều 13 Luật Trẻ em năm 2016, Điều 6, Điều 15 Luật Hộ tịch năm 2014).

Bên cạnh đó, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 không quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sinh con thứ 3 trở lên.

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp yêu cầu: Chỉ đạo các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn thực hiện đúng quy định và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đăng ký khai sinh cho trẻ em; không có bất cứ hành vi cản trở, gây khó khăn trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ  em.

Đồng thời, rà soát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và của địa phương về đăng ký hộ tịch nói chung và đăng ký khai sinh nói riêng, nếu phát hiện có sai phạm đề nghị chấn chỉnh kịp thời. Trường hợp địa phương ban hành văn bản dưới bất kỳ hình thức nào nhằm thu tiền của người dân liên quan đến việc đăng ký khai sinh do sinh có thứ ba trở lên thì đề xuất bãi bỏ...

Bộ Tư pháp cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, bảo đảm việc thực hiện các chính sách, pháp luật về dân số không làm ảnh hưởng đến quyền được đăng ký khai sinh của trẻ em./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực