Agribank Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng

Thứ tư, 29/07/2020 16:05
(ĐCSVN) - Agribank Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thi Qua từ năm 1995, đến nay đã gần 25 năm. Mỗi năm, ngoài việc gửi tiền phụng dưỡng hàng tháng thì vào dịp Lễ, Tết chi nhánh lại cử đoàn công tác gồm cán bộ lãnh đạo, cán bộ công đoàn, đoàn viên đoàn thanh niên, ban nữ công về thăm Mẹ.
Thăm và tặng quà Mẹ VNAH Huỳnh Thị Qua 

Mẹ Huỳnh Thị Qua năm nay đã 103 tuổi, mẹ đã trải qua những mất mát đau thương đến tột cùng của chiến tranh. Và cũng như rất nhiều người Mẹ Việt Nam Anh hùng khác, mẹ xem những hi sinh, mất mát, những cống hiến của gia đình cho cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc như một lẽ thường tình. Khi tổ quốc cần, mẹ và những người con yêu nước đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hi sinh, mất mát… để giữ gìn hòa bình độc lập dân tộc.

Mẹ gốc quê ở Quảng Nam, lấy chồng đi kháng chiến. Hai người sinh hạ được 6 người con, 4 gái và 2 trai, cả 2 anh trai đều hy sinh, giờ còn 4 chị em gái. Đoàn chúng tôi tới thăm mẹ, thăm gia đình và nghiêng mình kính cẩn trước vong linh những người con liệt sĩ của dân tộc. Bàn thờ gia đình trang trọng đặt 3 Bằng Tổ quốc ghi công của 3 người anh hùng, các Huân, Huy chương mà Đảng và Nhà nước trao tặng, ghi nhận chiến công của các anh hùng liệt sỹ: Ông Võ Qua – người chồng của Mẹ Qua, đã hy sinh khi đang chiến đấu trong vùng địch hậu, anh Võ Đình Hội và anh Võ Văn Tỵ hai người con trai của mẹ Qua đã dành trọn tuổi xuân cho đất nước.

Ở tuổi 103, Mẹ Huỳnh Thị Qua vẫn chăm chỉ làm việc nhà. Theo Mẹ, lao động là niềm vui của cuộc sống 

Thời gian lặng lẽ trôi qua, những vết thương lòng trong mẹ, riêng mẹ vẫn lặng thầm mang. Mẹ xúc động mỗi khi chúng tôi trò truyện về kháng chiến, về người chồng và những người con thân yêu của mẹ. Mẹ tâm sự: “Mẹ già rồi, còn ăn uống được bao nhiêu nữa, ngày này các con đến thăm là mẹ vui rồi”, nói rồi mẹ đưa bánh ra mời chúng tôi. "Bánh của mấy anh bên Tỉnh ủy vừa biếu, các con ăn với mẹ cho vui". Bây giờ tôi mới quan sát xung quanh thấy nhiều gói quà, bánh, có cả mấy hộp thuốc bổ của các cơ, quan ban ngành, tổ chức ở địa phương đến thăm và tặng Mẹ. Chúng tôi chợt nhớ đến lời trong bài "Hát về Mẹ Việt Nam anh hùng" của cố nhạc sỹ An Thuyên, rằng: "Mẹ đã có ngàn đứɑ con, mẹ đã có cả nước non" và "chúng con hôm nɑу như ùɑ νào lòng mẹ" để được tỏa hơi ấm từ trái tim của mẹ.  

Từ năm 1995 đến nay, Agribank Chi nhánh Đắk Lắk đã nhận phụng dưỡng suốt đời 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Nay chỉ còn 2 Mẹ còn sống đó là Mẹ Huỳnh Thi Qua (103 tuổi) và Mẹ Nguyễn Thị Thương (87 tuổi).

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực