Đam mê dẫn lối thành công

Thứ ba, 11/06/2019 16:31
(ĐCSVN) - Với phương châm “Không cần biết quá nhiều điều, chỉ cần biết nhiều về một điều cụ thể” – Kỹ sư Trương Quang Huy nhận định kiến thức là vô hạn nên luôn chia nhỏ mục tiêu để chinh phục với kết quả tốt nhất có thể.

Trương Quang Huy quê Bình Định, năm 2010 Huy tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM chuyên ngành Tự động hóa và bắt đầu gia nhập vào CFT Vina Cooper (thuộc Tập đoàn Toyota). Sự khởi đầu này đã cho anh nhiều cơ hội bổ sung kiến thức chuyên môn, tiếp cận phong cách làm việc trách nhiệm hiệu quả của người Nhật.

Năm 2013, từ những kinh nghiệm tích lũy được, Huy mạnh dạn thử sức ở một môi trường mới, nổi tiếng về sự chuyên nghiệp đó là Công ty Khí Cà Mau, thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS). Đây cũng được xem như bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Huy vì môi trường mới chuyên nghiệp, năng động, giúp Huy trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, phát huy sáng kiến cải tiến đúng với khẩu hiệu của PV GAS “chuyên nghiệp – trách nhiệm – sáng tạo – kết nối”.

 

Kỹ sư Trương Quang Huy 

Đam mê sáng tạo

Một trong những đam mê của Huy là không ngừng sáng tạo trong công việc, luôn luôn nghiên cứu các công nghệ, kỹ thuật mới, áp dụng vào thực tiễn sản xuất để đem lại lợi nhuận cho công ty, ngành Dầu khí. Với niềm đam mê của mình, Huy đã cùng đồng nghiệp có những sáng kiến được công nhận ở cấp Tổng công ty, và đề xuất cấp Tập đoàn. Có thể kể đến như: Sáng kiến “Thiết kế hệ thống điều khiển Local cho cụm Heater Fuel Gas cấp khí cho máy nén tại trạm LFS”, làm tăng tính dự phòng cho hệ thống điều khiển máy nén tại trạm tiếp bờ LFS trong trường hợp lỗi từ hệ thống điều khiển chính gây dừng máy nén. Hiệu quả kinh tếcủa sáng kiến đem lại uớc tính khoảng 450 triệu đồng/mỗi lần dừng máy. Đặc biệt, năm 2016 sáng kiến “Đồng bộ hóa phiên bản Database để đưa 2 Bus V-net nội trạm của hệ thống Safety ra Mimic Panel” của Huy và đồng nghiệp đã vinh dự được trao ‘Giải thưởng sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 10” với giá trị làm lợi 1,22 tỷ đồng.

Năm 2018 là năm Huy phát huy tốt, tật dụng toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm sau nhiều năm lao động và học tập để tạo ra một loạt các sáng kiến hay. Sau khi nhà máy xử lý Khí Cà Mau đi vào hoạt động (khoảng 11-2017), nhiều sáng kiến, cải tiến nhằm hoàn thiện và hợp lý hóa sản xuất Huy tham gia có thể kể đến như: Sáng kiến “Thiết kế, lắp đặt, cài đặt chế độ điều khiển Web Server cho các Heater H-1741/H-1781/H-1782 dự phòng trong điều kiện thời tiết mưa bão hoặc không điều khiển được từ màn hình Local”, ước tính hiệu quả kinh tế đem lại 3,5 tỷ đồng/mỗi lần dừng Heater.Sáng kiến “Giải pháp lập trình DCS Honeywell thu thập dữ liệu giám sát và tự động hóa các quá trình tính toán để tối ưu công nghệ nhà máy GPP Cà Mau”, làm lợi khoảng5 tỷ đồng; Và còn nhiều sáng kiến khác nữa góp phần cải hoán, tăng tuổi thọ của thiết bị, đảm bảo thiết bị luôn trong trạng thái sẵn sàng, nâng cao độ tin cậy của cụm cấp khí cho khách hàng của nhà máy xử lý Khí Cà Mau. Với kết quả tích cực đó, vừa qua Huy đã được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu.

Tích cực học tập, làm chủ công nghệ

Khi hỏi Trương Quang Huy về lực lượng lao động trẻ ở KCM, chàng kĩ sư trẻ nói nguyên văn thế này: “Mấy chàng kỹ sư ở KCM giỏi lắm đấy! Toàn kỹ sư trẻ thôi. Trẻ mà làm chủ công nghệ rồi. Rất chịu khó học hỏi kỹ thuật mới. Họ là làn gió mới làm mát cả công trường Cà Mau”.

Huy chia sẻ, hệ thống điều khiển tại KCM hoạt động ổn định là sự chung tay chung sức của cả tập thể KCM chứ không riêng bản thân Huy.Do đặc thù là trung tâm phân phối chính cho cả cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau nên khi lỗi xảy ra sẽ dẫn đến dừng hoạt động luôn cả cụm công nghiệp, gây thiệt hại rất lớn và ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện quốc gia nếu dừng đột ngột 2 nhà máy điện Cà Mau. Vì vậy, các anh em trong mảng điều khiển KCM luôn cố gắng đảm bảo hệ thống công nghệ hoạt động 24/24h trong 365 ngày, tối ưu hóa thời gian dừng do lỗi hệ thống điều khiển và thiết bị đo lường. Và tính đến nay, bằng sự nỗ lực của tập thể KCM thì hệ thống đang hoạt động tốt, chưa để xảy ra thời gian dừng đột ngột nào do lỗi hệ thống điều khiển và thiết bị đo lường. Ngoài ý thức nâng cao nghiệp vụ, Huy còn luôn động viên anh em trong tổ thích cực tham gia các hoạt động khác.Công tác đoàn thể luôn được Ban Giám đốc KCM quan tâm hỗ trợ và CBCNV hưởng ứng nhiệt tình, dĩ nhiên bản thân Huy cũng bị cuốn vào những hoạt động mang tính thiện nguyện, hoạt động vì cộng đồng như: hiến máu tình nguyện, chung tay vì người nghèo, tiếp sức đến trường cho trẻ em nghèo vượt khó, trồng cây xanh quanh tuyến ống khí,…

Tuổi trẻ của những ước mơ lớn

Là một người trẻ Dầu khí năng động, sáng tạo, nhiệt huyết với cộng đồng và luôn mong muốn phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực chuyên môn như kỹ sư đầu ngành, chuyên gia trong lĩnh vực điều khiển – tự động hóa,tin tưởng rằng chàng kỹ sư trẻ Trương Quang Huy sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai, phát huy nhiều hơn nữa sáng tạo, sáng kiến, đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động sản xuất kinh doanh của KCM cũng như cho sự phát triển chung của ngành Dầu khí.

Với những kinh nghiệm tích lũy được, Huy chân thành nhắn nhủ với các bạn trẻ Dầu khí rằng: “Hãy luôn giữ vững niềm đam mê nghề nghiệp, luôn khát khao học hỏi cái mới, phát huy tính sáng tạo trong công việc, bạn sẽ tìm được con đường đi đến thành công!”

                                                                                                                                                                     

 

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực