Huyện Mỏ Cày Bắc: Vượt qua khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư, 03/06/2020 14:59
(ĐCSVN)- Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; song với sự chủ động, linh hoạt, kịp thời trong công tác chỉ đạo điều hành của ban ngành các cấp cùng sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, chung sức đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện Mỏ Cày Bắc trong 06 tháng đầu năm 2020 cơ bản duy trì và phát triển ổn định.
Huyện Mỏ Cày Bắc – tỉnh Bến Tre

Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp (sản lượng cây ăn trái tăng, tình hình hoa kiểng trúng mùa – được giá; tổng đàn gia súc, gia cầm mở rộng quy mô – bò, dê, vịt trắng; giá dừa phục hồi, giá heo tăng cao). Gía trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt 1.189.592 triệu đồng, tăng 11,48% so với cùng kỳ, đạt 52,36% kế hoạch. Tổng doanh thu hàng hóa dịch vụ ước đạt 769.000 triệu đồng, giảm 0,15% so với cùng kỳ, đạt 42,54% kế hoạch. Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện 247.071 triệu đồng, đạt 56,93% dự toán. Cùng với đó, huyện đã tập trung tốt công tác phòng, chống hạn mặn (cung cấp nước ngọt cho các xã nhiễm mặn cao: Thanh Tân, Tân Thành Bình, Hòa Lộc, Thạnh Ngãi, Thành An, Tân Bình, Khánh Thạnh Tân, đảm bảo sinh hoạt cho người dân tối thiểu 20 lít/người/ngày).

Một trong những điểm nổi bật trong bức tranh kinh tế huyện Mỏ Cày Bắc trong 06 tháng đầu năm là nhờ việc nêu cao tinh thần cầu thị và những nỗ lực không mệt mỏi trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư của lãnh đạo huyện, bức tranh thu hút đầu tư vào huyện Mỏ Cày Bắc đã có sự chuyển biến tích cực, giá trị xuất khẩu tăng 07 triệu USD so với cùng kỳ.

Cũng trong 06 tháng đầu năm, huyện Mỏ Cày Bắc đã phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ bản. Huyện đã khởi công mới 08 công trình vốn ngân sách huyện; chuẩn bị đầu tư các công trình giao thông nông thôn, cơ sở vật chất, thủy lợi xã Tân Bình, Thạnh Ngãi, Hưng Khánh Trung A, Nhuận Phú Tân, Phú Mỹ, Phước Mỹ Trung. Đến nay, đã thanh toán tổng giá trị xây lắp 15.588 triệu đồng, đạt 55,47% kế hoạch vốn. Nhiều công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ giúp thay đổi diện mạo quê hương ngày một khang trang, hiện đại, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng được nâng cao.

Với phương châm “Chất lượng cuộc sống người dân là tiền đề để phát triển”, cùng với tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền huyện Mỏ Cày Bắc còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa – xã hội. Nhờ vậy, thời gian qua, huyện đã tổ chức thành công các hoạt động ngày lễ lớn: Kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre đồng khởi (17/01/1960 – 17/01/2020), 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020),... và các hoạt động tiến tới đại hội Đảng các cấp 2020 – 2025. Hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao được nâng chất; phong trào đời sống văn hóa được duy trì.

Trong công tác GD&ĐT, huyện đã cho học sinh tại các trường trên địa bàn nghỉ học theo chỉ đạo của UBND tỉnh để phòng chống dịch COVID-19; hướng dẫn 17/17 trường TH, 12/12 trường THCS dạy học qua mạng Internet. Các hoạt động khác như: Bồi dưỡng học sinh tham dự học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019- 2020; tổ chức chấm thi hội thi giáo viên giỏi cấp huyện năm 2019-2020 bậc tiểu học và THCS;… cũng được huyện quan tâm thực hiện tốt.

Trong công tác Y tế, huyện phối hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm y tế đa chức năng của huyện; nâng chất hoạt động các Trạm Y tế các xã nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe mang lại sự hài lòng cho người dân. Công tác phòng chống dịch bệnh được đảm bảo, không để phát sinh phức tạp, trong đó huyện tập trung tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công tác lao động, việc làm cũng được huyện quan tâm thực hiện hiệu quả. Trong 06 tháng đầu năm huyện đã giới thiệu việc làm cho 498 người, đạt 19,92% NQ, giải quyết việc làm cho 501 người, đạt 25,05 NQ, người lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài 57 người, đạt 47,5% NQ, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 103,4% NQ. Đồng thời, huyện xây dựng và triển khai Kế hoạch truyền thông khởi nghiệp – Tư vấn việc làm – Hướng nghiệp – Đào tạo nghề - Xuất khẩu lao động, nhằm giúp người dân có nhiều cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống.

Công tác an sinh xã hội đảm bảo với các chế độ chính sách chăm lo đời sống cho các đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo được thực hiện kịp thời, đầy đủ theo quy định. Quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững, ổn định.

Như vậy, có thể thấy rằng thời gian qua dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới cũng như trong nước sụt giảm mạnh, song huyện Mỏ Cày Bắc đã thực hiện tốt đồng thời mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi, cả hệ thống chính trị huyện đã khẩn trương bắt tay vào cuộc, có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh xây dựng các công trình phục vụ cho Đại hội Đảng bộ các cấp và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong 06 tháng đầu năm với những kết quả đáng khích lệ. Những kết quả đạt được ấy là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỏ Cày Bắc tiếp tục nỗ lực nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong 06 tháng cuối năm, tạo thế và lực mới để ngày càng phát triển vững chắc trên con đường đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

Bài, ảnh: Đình Chung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực