Huyện Yên Thế: Tự tin, vững bước trên con đường phát triển bền vững

Thứ tư, 15/01/2020 14:48
(ĐCSVN)- Với sự chủ động, linh hoạt, kịp thời trong công tác chỉ đạo điều hành, bám sát các mục tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND huyện cùng sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện Yên Thế trong chặng đường năm 2019 tiếp tục chuyển biến tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
leftcenterrightdel
 
Những thành tựu đáng tự hào của huyện Yên Thế được thể hiện rõ nét qua việc hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hiện hành ước đạt 17,50%, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó: nông- lâm nghiệp- thủy sản tăng 5%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 20,05%, thương mại - dịch vụ tăng 27,60%. Tổng thu ngân sách ước thực hiện 824.261 triệu đồng, tăng 21,29% so với cùng kỳ năm 2018. Nhờ sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, HĐND - UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban và đơn vị liên quan trong quá trình hướng dẫn về hồ sơ thủ tục pháp lý, trình tự các bước triển khai; tổ chức hội nghị việc làm với các nhà đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn, công tác thu hút đầu tư đã có nhiều khởi sắc. Trong năm, trên địa bàn huyện đã thu hút 05 nhà đầu tư lập dự án đầu tư, trong đó có 03 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng mức đăng ký 40 tỷ đồng. Cũng trong năm, huyện đã chỉ đạo điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị Mỏ Trạng đến năm 2030; điều chỉnh, bổ sung cục bộ Quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 – 2020, các xã: Bố Hạ, Đồng Kỳ, Đông Sơn, Đồng Lạc. Xây dựng Đề án công nhận khu vực thị trấn Cầu Gồ và xã Phồn Xương đạt tiêu chuẩn đô thị loại V (đã được UBND tỉnh công nhận); chỉ đạo lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc thị trấn Cầu Gỗ. Bên cạnh đó, huyện chủ trương phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ bản với tổng huy động vốn 519.240 triệu đồng, đạt 104,07% kế hoạch năm, bằng 130,46% so với cùng kỳ năm 2018; đồng thời tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh các dự án công trình giao thông, trường học, hạ tầng các khu đô thị, khu sản xuất nông nghiệp,... Một số công trình hoàn thành và đi vào hoạt động góp phần kiến tạo diện mạo vùng quê hương cách mạng ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh, qua đó tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực và bền vững.

Với phương châm “Chất lượng cuộc sống của người dân là tiền đề để phát triển bền vững trên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa”. Chính vì vậy, cùng với tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền huyện Yên Thế còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa – xã hội. Nhờ vậy, thời gian qua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân. Trong công tác GD&ĐT, chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được duy trì và nâng cao; chất lượng giáo dục mũi nhọn cấp THCS có chuyển biến rõ nét; đội tuyển các trường THCS đạt 40 giải (tăng 28 giải so với năm 2018); đội tuyển các trường THPT trên địa bàn huyện đạt 48 giải (tăng 7 giải so với năm trước), tiêu biểu là Trường THPT Yên Thế, Trường THCS Hoàng Hoa Thám.

Công tác khám và chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch. Năm 2019, tổng số lượt khám chữa bệnh là 170.761 (trong đó tuyến huyện 118.563 lượt, tuyến xã 52.198 lượt) tăng 5.792  lượt so với năm 2018. Công tác phòng chống dịch bệnh trên người được thực hiện tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Công tác xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã được quan tâm, tính đến hết năm 2019, có 21/21 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí (đạt 100%).

Các chế độ chính sách chăm lo đời sống cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng được quan tâm, đảo bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ theo quy định: Chi trả chế độ ưu đãi hàng tháng và một lần cho 18.000 lượt đối tượng người có công và thân nhân NCC với tổng số tiền gần 34 tỷ đồng; 45.107 lượt đối tượng BTXH với số tiền trên 17 tỷ đồng; quyết định hưởng mới cho 688 đối tượng bảo trợ xã hội.

Công tác lao động, việc làm cũng được huyện chú trọng thực hiện hiệu quả. Trong năm, huyện đã tạo việc làm mới cho 2.135 lao động, đạt 114,6% chỉ tiêu kế hoạch; Tổ chức 23 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, với 688 học viên; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 57,4% (vượt 0,4% so với kế hoạch, tăng 3,3% so với năm 2018).

Lĩnh vực xây dựng chính quyền và cải cách hành chính tiếp tục được củng cố, từng bước đi vào nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tốc cáo được xử lý kịp thời, chặt chẽ đúng theo quy định của pháp luật. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Nhìn lại chặng đường một năm đã đi qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thế có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được. Song đứng trước những cơ hội và thách thức mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thế cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết tâm nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2020; tạo “thế đứng” vững chắc xây dựng quê hương cách mạng Yên Thế ngày một tiến bước trên con đường đổi mới, hội nhập quốc tế./.

 

 

 

Phúc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực