Những câu hỏi thường gặp khi đi máy bay

Thứ hai, 24/02/2020 11:30
(ĐCSVN)- Những câu hỏi thường gặp khi đi máy bay được Vietjet (.net) tổng hợp theo kinh nghiệm hơn 10 năm làm trong dịch vụ hàng không nhằm giải đáp tất cả các thắc mắc của hành khách. Khi mua vé máy bay, đặc biệt là những người lần đầu đi không tránh khỏi có những câu hỏi, những thắc mắc mà mình chưa rõ như mang theo giấy tờ gì, mua hành lý ra sao, cách thanh toán vé máy bay, làm sao để mua vé rẻ hay có đổi được thông tin chuyến bay khi đặt rồi không? Tất cả sẽ được Vietjet (.net) giải đáp trong bài viết dưới đây.

Mục lục:

·         1. Giấy tờ cần mang khi đi máy bay là gì?

·         2. Thanh toán vé máy bay như thế nào?

·         3. Tôi nhận vé điện tử ở đâu?

·         4. Tôi có được thay đổi các thông tin khi đã đặt vé máy bay thành công không?

·         5. Tôi cần đến trước giờ bay bao lâu?

·         6. Tôi đến muộn giờ và không kịp làm thủ tục, trường hợp của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

·         7. Có được nhận vé trước, trả tiền sau hay không?

·         8. Có được mua thêm hành lý ký gửi khi đã thanh toán vé máy bay?

·         9. Tôi muốn nhận hóa đơn mua vé thì làm sao?

1. Giấy tờ cần mang khi đi máy bay là gì?

Mang giấy từ nào khi làm thủ tục đi máy bay còn tùy thuộc vào độ tuổi và chặng bay nội địa hay quốc tế. Các hãng hàng không có quy định độ tuổi như trẻ sơ sinh (dưới 2 tuổi), trẻ em (từ 2 đến dưới 14 tuổi) và người lớn từ 14 tuổi trở lên sẽ cần những loại giấy tờ sau:

·         Trẻ sơ sinh: bắt buộc phải có giấy chứng sinh

·         Trẻ em: bắt buộc phải có giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao y được cấp cùng bản chính

·         Người lớn: cần một trong những loại giấy tờ như Chứng minh nhân dân (CMND); hộ chiếu; Thẻ đại biểu Quốc hội; Thẻ Đảng viên; Thẻ nhà báo; Giấy phép lái xe ô tô, mô tô hoặc giấy xác nhận nhân thân do cơ quan nhà nước cấp.

Với các chuyến bay quốc tế còn yêu cầu thêm Hộ chiếu và thị thực. Bạn nên làm hộ chiếu và xin thị thực trước khi đặt vé máy bay để tránh trường hợp mua vé rồi mà không xin được.

**Lưu ý: tất cả các loại giấy tờ trên đều phải còn thời hạn.

Đối với người lớn, loại giấy tờ phổ biến nhất để làm thủ tục đi máy bay có lẽ là CMND và Giấy phép lái xe. Nếu mất 2 loại giấy tờ trên bạn nên đến cơ quan công an xã xin giấy xác nhận nhân thân có đóng dấu giáp lai sớm nhất có thể.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể xem tại đây những loại giấy tờ tuỳ thân khi đi máy bay

 

 

2. Thanh toán vé máy bay như thế nào?

Hiện tại có khá nhiều hình thức thanh toán vé máy bay khác nhau như: dùng thẻ thanh toán quốc tế (VISA, MasterCard), thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng (ATM, Internet Banking), thanh toán tại văn phòng vé và thanh toán tại nhà.

Rất nhiều hình thức thanh toán khác nhau nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng Internet Banking. Và Vietjet (.net) cũng đang sử dụng hình thức này vì nó hoàn toàn miễn phí, bảo mật cao. Ngoài ra, nếu đặt vé tại Vietjet (.net) bạn có thể chọn hình thức thanh toán nhận vé tại nhà hoặc đến văn phòng thanh toán nếu tiện đường.

Xem thêm: Thanh toán vé máy bay Vietjet qua Vietcombank

 

3. Tôi nhận vé điện tử ở đâu?

Vé điện tử sẽ được gửi qua email hoặc số điện thoại khách hàng sau khi hoàn tất đặt mua vé máy bay, tức là đã thanh toán thành công. Bởi vậy khi đặt mua vé máy bay, ngoài thông tin Họ tên người bay thì email và số điện thoại là quan trọng nhất. Hãng sẽ thông báo về email bất cứ khi nào chuyến bay có sự thay đổi. Code vé điện tử cũng được gửi qua email hoặc sđt để bạn có thể dễ dàng mang đến quầy thủ tục khi làm check in.

4. Tôi có được thay đổi các thông tin khi đã đặt vé máy bay thành công không?

Thay đổi thông tin chuyến bay là thay đổi những gì? Nó bao gồm thay đổi: Tên hành khách, chặng bay, giờ bay, ngày bay, nâng hạng vé. Việc thay đổi thông tin vé máy bay sẽ mất một khoản phí cố định và phí chênh lệch (nếu có), vì vậy trong mọi trường hợp hãy kiểm tra kỹ càng thông tin trước khi bấm nút thanh toán vé.

Bạn có thể đổi được thông tin chuyến bay tùy theo hạng vé mà bạn mua. Tất cả các hãng hàng không đều có những điều kiện vé dành cho từng hạng vé. Hạng vé càng cao cấp thì quyền được đổi thông tin càng nhiều. Vì vậy nếu bạn đang có nhu cầu đổi thông tin, hãy liên hệ với nơi bạn đã đặt vé để họ kiểm tra xem vé của mình có thuộc hạng vé đổi được không. Nếu đặt vé tại Vietjet (.net), hãy gọi đến tổng đài 028 7300 1886 để được hỗ trợ nhanh nhất.

5. Tôi cần đến trước giờ bay bao lâu?

Để đảm bảo an ninh chuyến bay và phòng tránh trường hợp hành khách bị tắc đường, bạn nên đến trước sân bay khoảng từ 90 đến 120 phút để kịp thời gian làm thủ tục. Đối với các chuyến bay quốc tế hoặc dịp cao điểm bạn nên đến sớm hơn thời gian quy định.

Thời gian mở quầy làm thủ tục cho chuyến bay mỗi hãng khác nhau, nhưng nhìn chung một số hãng thường đóng quầy trước 40 phút. Hãy lưu ý sắp xếp thời gian cho kịp thời gian làm thủ tục.

 

6. Tôi đến muộn giờ và không kịp làm thủ tục, trường hợp của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

Nếu hành khách đến muộn không kịp làm thủ tục cho chuyến bay, trường hợp này quý khách sẽ bị mất vé và phải mua lại vé mới cho chuyến bay khác. Tuy nhiên bạn vẫn nên hỏi nhân viên hãng về cách giải quyết cho trường hợp này của bạn, có thể sẽ được châm trước đổi sang chuyến bay khác, chấp nhận đóng thêm phí hoặc mức chênh lệch nếu hợp lý.

Tôi đã làm thủ tục nhưng bị trễ giờ lên máy bay thì làm sao? Cũng giống như việc bị trễ giờ làm thủ tục, nếu bạn trễ giờ lên máy bay cũng sẽ bị mất chỗ trên chuyến bay, tức sẽ mất vé. Các hãng hàng không khuyên bạn nên đến trước cửa máy bay 30 phút.

7. Có được nhận vé trước, trả tiền sau hay không?

Câu trả lời là không và cũng không một hãng hay đại lý vé máy bay nào cho phép nhận vé trước và trả tiền sau. Khi bạn đặt vé máy bay, tùy vào loại vé sẽ được đại lý giữ chỗ từ 6 đến 12 tiếng, trong quá trình này Quý khách nên tranh thủ thời gian thanh toán theo thông tin vé đã đặt. Nếu quá thời gian thanh toán, vé sẽ bị hủy.

Đối với các loại vé khuyến mãi 0 đồng, 9K, 11K,.. được hãng tung ra yêu cầu bắt buộc phải thanh toán ngay không thể giữ chỗ. Vì vậy nếu đã săn vé thì bạn nên chuẩn bị thông tin và một thẻ thanh toán online để kịp thời hoàn tất các bước đặt vé.

8. Có được mua thêm hành lý ký gửi khi đã thanh toán vé máy bay?

Câu trả lời là có.

Trường hợp bạn mua tại các đại lý không phải Vietjet (.net), bạn sẽ phải liên hệ lại nơi đó để mua thêm hành lý ký gửi. Có thể sẽ qua khá nhiều bước phức tạp.

Nếu mua tại Vietjet (.net), bạn chỉ cần yêu cầu mua thêm bao nhiêu cân cho chuyến bay, nhân viên sẽ giúp bạn đặt thêm và bạn chỉ cần thanh toán khoản phí đó. Bạn còn được tư vấn về các quy định hành lý ký gửi để tránh bị phạt khi ra sân bay.

**Lưu ý: không nên mua trực tiếp tại sân bay vì giá có thể cao gấp 2-3 lần so với mua tại đại lý.

9. Tôi muốn nhận hóa đơn mua vé thì làm sao?

Nếu hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn sau khi đặt vé, hãy yêu cầu nhân viên xuất hóa đơn. Ở Vietjet (.net) chúng tôi sẽ gửi chi tiết hóa đơn về tận địa chỉ mà Quý khách yêu cầu, thời gian tùy theo đơn vị vận chuyển và khoảng cách địa lý.

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp khi đặt mua vé máy bay mà Vietjet (.net) chia sẻ đến bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về chuyến bay, hãy liên hệ tổng đài 028 7300 1886 để được hỗ trợ.

 

 

Bài, ảnh: PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực