Nước sạch và Vệ sinh Môi trường trong việc xây dựng Nông thôn mới

Thứ ba, 12/11/2019 10:10
(ĐCSVN)- Xác định nước sạch và vệ sinh môi trường là một chỉ tiêu quan trọng trong bộ tiêu chí đánh giá Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới.

 


Trụ sở Công ty CP Nước sạch & Vệ sinh Nông thôn tỉnh Hải Dương (Ảnh: HG)

Những năm qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở ngành cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực phấn đấu của CB- CNV, Công ty Cổ phần Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận quản lý khai thác các dự án cấp nước sạch nông thôn đồng bằng sông Hồng sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Qua đó đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Với mục tiêu phấn đấu gia tăng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, xây dựng môi trường nông thôn được cải thiện. Những năm qua, cùng với việc quan tâm xây dựng được đội ngũ cán bộ, kỹ sư có trình độ chuyên môn cao cùng công nhân kỹ thuật lành nghề, có thể đáp ứng thực hiện các dự án cấp nước, đảm bảo cung cấp nước sạch đầy đủ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Công ty còn đặc biệt chú trọng yếu tố chuyên nghiệp trong quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường cơ sở vật chất hiện đại nhằm nâng cao hơn nữa năng lực của Công ty. Theo đó, hàng năm, Công ty đã phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng công trình; đồng thời tiến hành kiểm tra toàn mạng lưới đường ống để phát hiện nhưng sai sót, sự cố hư hỏng, kịp thời sửa chữa, khắc phục, chống thất thoát nước, đảm bảo cung cấp đủ nước sử dụng.

Từ năm 2009 Công ty tiếp nhận được 02 Nhà máy và đến tháng 10 năm 2013 Công ty tiếp nhận xong toàn bộ các Nhà máy sử dụng vốn vay này. Hiện nay, Công ty đang trực tiếp quản lý 26 nhà máy nước sạch; trong đó có 16 nhà máy tự sản xuất nước sạch và 10 Nhà máy là trạm tăng áp nằm trên địa bàn 10 huyện, thị, cung cấp nước sạch cho 81.728 khách hàng tại địa bàn 50 xã. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp nước bán qua đồng hồ tổng cho 5 xã có sẵn mạng đường ống để cấp nước cho trên 9.000 khách hàng.

Bằng sự chủ động, linh hoạt trong công tác sản xuất kinh doanh, những năm qua Công ty luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch theo nhu cầu của khách hàng với chất lượng nước luôn đạt theo quy chuẩn 01 của Bộ Y tế. Chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, hầu hết các Nhà máy hiện nay đang cấp nước 24/24h, áp lực nước tại các khu vực xa nhất đều đạt tối thiểu 1bar (10 mét chiều cao). Trong suốt quá trình hoạt động, Công ty thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch; đến nay các xã do Công ty quản lý cấp nước đã có trên 95% số hộ tham gia đấu nối sử dụng nước sạch.

Không chỉ chú trọng công tác sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp nước sạch hợp vệ sinh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, Công ty còn luôn đồng hành, phối hợp với các địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 100% số xã ở tỉnh Hải Dương đạt tiêu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Công ty còn được biết đến là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận sử dụng nước sạch. Thời gian qua, Công ty đã xin kinh phí hỗ trợ từ Đại sứ quán Úc để đấu nối miễn phí 100% cho các hộ nghèo và cận nghèo và giảm 60% chi phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn (tổng số 1.837 hộ) được sử dụng nước sạch./.

 

 

Hoàng Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực