Phát huy thế mạnh nguồn Dược liệu địa phương

Thứ năm, 20/02/2020 09:15
(ĐCSVN)- Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Dược liệu Thái Dương chuyên sản xuất Dược liệu với mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe con người.

 

 

Là một tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Yên Bái vẫn còn rất nhiều tiềm năng, lợi thế mà các tỉnh khác không có được bởi những đặc thù về địa hình, địa chất và khí hậu phù hợp nhiều loại thực vật, có thảm thực vật tự nhiên phong phú, trong đó có hàng ngàn loại dược liệu quý hiếm – nguồn thuốc vô giá từ thiên nhiên ban tặng cho con người trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Phát huy tiềm năng về khí hậu, thổ nhưỡng, đưa cây dược liệu trở thành cây trồng phổ biến, nâng cao thu nhập, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường khi hiện nay sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng về các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe ngày càng cao, anh Hoàng Văn Thái đã mạnh dạn thành lập Hợp tác xã (HTX) sản xuất Dược liệu Thái Dương nhằm mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe con người; thông qua đó mong muốn được cống hiến công sức nhỏ bé trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Với sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng những giải pháp sáng tạo từ cây thuốc thiên nhiên, thời gian qua, HTX Sản xuất Dược liệu Thái Dương đã tập trung khai thác lợi thế và nghiên cứu sản xuất các sản phẩm từ dược liệu địa phương, chủ lực là các sản phẩm từ Quế, Ngọc am, Long não, Xá xị, Sả, Bạc hà,…; qua đó góp phần duy trì, ổn định nguồn dược liệu quý của địa phương. Điều quan trọng là đến nay đơn vị đã đầu tư xây dựng được những nền tảng cốt yếu để tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất, đưa thương hiệu HTX Sản xuất Dược liệu Thái Dương đứng vững trên trị trường: Nguồn nguyên liệu chất lượng từ thiên nhiên; Hệ thống dây chuyền nhà máy chất lượng và hiện đại; Đội ngũ chuyên gia nghiên cứu có kinh nghiệm và chuyên môn; Các đối tác uy tín trong nước.

Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, HTX đã xác định rõ để phát triển sản phẩm chất lượng, bền vững đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy, các thành viên trong HTX đã tham gia góp vốn, quỹ đất hoặc những tri thức về dược liệu bản địa, cùng nhau liên kết xây dựng vùng nguyên liệu. Các loại cây dược liệu được trồng và chăm sóc theo hướng “nông nghiệp xanh”, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hóa học, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào chuẩn “sạch”, không gây nguy hại cho sức khỏe người dùng.

Để đưa những tinh hoa thảo dược thành những sản phẩm chất lượng cao góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người, HTX Sản xuất Dược liệu Thái Dương dành ưu tiên cho đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại. Nguyên dược liệu đầu vào sau khi đánh giá, kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng (các chỉ tiêu cảm quan, hóa lý, thành phần dược chất,…) sẽ được tiến hành sản xuất theo dây chuyền liên hoàn nên vẫn giữ được các dược chất quan trọng, mùi vị đặc trưng của từng dược liệu, đạt các chỉ tiêu theo quy định.

Với mô hình sản xuất theo hướng chuỗi giá trị, khép kín từ khâu tạo vùng nguyên liệu, thu hái đến thành phẩm, HTX Sản xuất Dược liệu Thái Dương đã cho ra đời đa dạng các sản phẩm như:

-          Tinh dầu Quế: Xịt đuổi muỗi và côn trùng an toàn, thân thiện với người và môi trường sống.

-          Tinh dầu Quế: Trị cảm cúm và ho, tốt cho hệ tiêu hóa.

-          Nước rửa chén tinh dầu Quế: Sức mạnh khử khuẩn vượt trội, đánh bay dầu mỡ, mùi hôi tanh, giúp chén bát sạch tinh, thơm ngát tự nhiên và an toàn tuyệt đối.

-          Tinh dầu Ngọc am: Giúp hạ huyết áp, chống viêm kháng khuẩn, diệt vi trùng uốn ván, chữa lành vết thương, giảm ho tiêu đờm tuyệt vời cho hệ hô hấp.

-          Tinh dầu nóng xoa bóp giảm đau lưng, đau khớp, đau cơ, đau vai gáy.

-          Tinh dầu Xá xị (hay còn gọi là tinh dầu Gù hương): có tác dụng hỗ trợ bệnh hô hấp, khử trùng và sát khuẩn, chống lại dấu hiệu lão hóa, giảm stress,…

-          Dung dịch vệ sinh phụ nữ: Được chiết xuất từ tinh chất Trầu không và Trà xanh giúp nhẹ nhàng diệt khuẩn, mang đến cho vùng nhạy cảm sự mềm mại và tươi mát suốt cả ngày dài.

-          Mới đây nhất, HTX đã cho ra đời sản phẩm Dung dịch sát khuẩn khử trùng, giúp người tiêu dùng phòng chống đại dịch virus Corona đang bùng phát hiện nay bằng cách vệ sinh tay sạch sẽ.

leftcenterrightdel
 Các sản phẩm từ thiên nhiên của HTX Thái Dương
 

Tất cả các sản phẩm đều chiết xuất 100% từ các thảo dược thiên nhiên lành tính, không hóa chất, không chất bảo quản và được kiểm soát chặt chẽ trước khi đến tay người tiêu dùng nên đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc giúp các sản phẩm của HTX Sản xuất Dược liệu Thái Dương ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường; các mặt hàng của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn và đồng hành cùng thói quen chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

leftcenterrightdel
 

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ và những đóng góp tích cực cho cộng đồng, vừa qua HTX Sản xuất Dược liệu Thái Dương đã vinh dự nhận được giải thưởng Top 10 Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm 2019.

       “Chúng tôi thấu hiểu hơn ai hết sức khỏe là một trong những giá trị, tài sản đáng quý nhất trong mỗi con người. Chính vì vậy trong tương lai, HTX Sản xuất Dược liệu Thái Dương sẽ phát huy hơn nữa những tiềm năng lợi thế sẵn có, mở rộng các dự án trồng dược liệu; đồng thời nghiên cứu và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới từ thảo dược thiên nhiên Việt Nam, cung cấp cho thị trường các sản phẩm từ dược liệu có giá trị cao, giúp phòng ngừa, bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người. Đây cũng là cách để chúng tôi thực hiện khát vọng biến những tiềm năng dược liệu của địa phương thành những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng tầm thương hiệu dược liệu Việt Nam vươn ra thế giới” – Giám đốc Hoàng Văn Thái chia sẻ./.

 

 

 

Bài, ảnh: Hoàng Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực