Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững

Thứ ba, 11/06/2019 16:32
(ĐCSVN) - Thành phố Long Xuyên tập trung phát triển mạnh các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông dân và đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp một số khu du lịch trọng điểm như: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Công viên Mỹ Thới; Trại cá sấu Long Xuyên.

Thành phố Long Xuyên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hóa lịch sử. Bởi vậy, để khai thác có hiệu quả lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, với sự quan tâm đặc biệt của UBND Thành phố và sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, các cấp cùng những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân viên ngành du lịch trong việc thực hiện các chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch bằng nhiều hướng đi, giải pháp cụ thể, thiết thực, hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố đã có những bước chuyển mình đáng kể. Các dự án, công trình phục vụ cho du lịch được quan tâm đầu tư, các khu, điểm du lịch được tôn tạo, nâng cấp; nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch địa phương ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ trong ngành du lịch. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp – dịch vụ, tạo nền tảng thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.

 

 

Chợ nổi

 

Hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch được phân bố khá đều trên toàn địa bàn thành phố và hiện chiếm số lượng cao nhất tỉnh An Giang với 40 cơ sở lưu trú (02 cơ sở đạt 3 sao, 06 cơ sở đạt 2 sao, 21 cơ sở đạt 1 sao, 01 cơ sở đạt chuẩn nhà nghỉ du lịch, 10 cơ sở chưa được xếp hạng), số lượng khách sạn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định của ngành du lịch chiếm 54,5%. Cơ sở ăn uống phân bố đều khắp trên địa bàn bao gồm nhiều nhà hàng độc lập và nhà hàng thuộc khách sạn với các món ẩm thực độc đáo và mang nét đặc trưng riêng biệt, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ẩm thực của khách du lịch đến địa phương. Thành phố hiện có Trung tâm thương mại Long Xuyên, Trung tâm thương mại Mỹ Xuyên, khu mua sắm – giải trí Vincom và một số siêu thị khác phục vụ nhu cầu tham quan mua sắm cho nhân dân địa phương và khách du lịch; hiện có 216 cơ sở dịch vụ karaoke trên địa bàn.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương đó chính là sự đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành. Hiện trên địa bàn Thành phố có 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đang hoạt động với 08 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có các chi nhánh của các hãng lữ hành lớn như Saigon Tourist, Vietravel... Các doanh nghiệp lữ hành thời gian qua đã có nhiều tích cực trong việc tổ chức tour đến Long Xuyên, đưa khách đến tham quan du lịch. Cùng với đó, nguồn nhân lực chính là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự phát triển du lịch bền vững. Theo đó, qua các năm, nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực du lịch đều được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ như: Phục vụ buồng, phục vụ bàn, lễ tân, bar, bếp, quản lý nhà hàng – khách sạn, nghiệp vụ du lịch cộng đồng, nghiệp vụ thuyết minh,…Nhìn chung, công tác đào tạo dần có sự chuyển biến tích cực và đạt được hiệu quả, nâng cao kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ lao động và cán bộ quản lý, tạo điều kiện cho việc đổi mới và phát triển hoạt động du lịch của địa phương. Đặc biệt, công tác quảng bá và xúc tiến du lịch đang ngày càng được phát huy tích cực nhằm thu hút khách du lịch. Hình ảnh du lịch được quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như qua website của thành phố và các ấn phẩm in, trên báo, đài địa phương. Ngoài các chương trình quảng bá của tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành và khu du lịch đã có sự chủ động quảng bá trực tiếp đến du khách thông qua website, sản phẩm in.

 

 

Hiện nay, vấn đề môi trường đã và đang có tác động rất lớn đối với phát triển kinh tế đất nước, kể cả sự phát triển của ngành du lịch. Ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ sự biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái,… Do đó, du lịch và môi trường là hai yếu tố không thể tách rời nhau, môi trường có tốt thì du lịch mới phát triển bền vững. Nhận thức được điều này, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch luôn được các ngành, các cấp quan tâm, đảm bảo môi trường du lịch xanh và phát triển du lịch bền vững. Môi trường tự nhiên được củng cố, tập trung phát triển hệ sinh thái cù lao cùng với việc phủ xanh tại các khu, điểm du lịch, tạo không khí trong lành, cảnh quan thoáng mát đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách. Công tác thu gom, xử lý rác thải được thực hiện tốt, việc tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xử lý rác thải trong nhân dân được thực hiện thường xuyên qua các cuộc mitting, ra quân bảo vệ môi trường của các tổ chức xã hội. Các khu, điểm du lịch có trang bị thùng rác công cộng đều khắp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường du lịch.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành du lịch Thành phố vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để ngành du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, thời gian tới, TP. Long Xuyên nỗ lực tập trung thực hiện các giải pháp và định hướng phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó ưu tiên xây dựng và phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch tham quan di tích văn hóa, lịch sử; du lịch sinh thái; Chú trọng việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương qua các kênh truyền thông (báo, đài, internet…), giới thiệu về thiên nhiên, lịch sử, con người, văn hóa và điểm tham quan du lịch; Thực hiện nhiều hình thức đầu tư đảm bảo sử dụng nguồn vốn hiệu quả cho đầu tư phát triển; Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, có tỷ trọng, có tốc độ, chất lượng tăng trưởng cao, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu và có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh An Giang./.

 

 

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực