Tại Việt Nam, ngày 22/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 3/QĐ-TTg và sau đó Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 113/QĐ-BCT về việc ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 đã được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015.

Theo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 255/TB-VPCP ngày 06/6/2017 về thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống: Kể từ ngày 01/01/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo tích cực của Bộ Công thương, UBND Thành phố, Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 giúp thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Cụ thể, Sở Công thương Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 15/9/2017 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội; Ban hành các văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chuyển đổi kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình đã đề ra; Kiểm tra việc chuyển đổi kinh doanh xăng E5 đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; Thực hiện tuyên truyền về lợi ích của xăng E5 thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan thông tấn báo chí; tuyên truyền qua tờ rơi, áp phích; tuyên truyền đến các hiệp hội vận tải, các doanh nghiệp vận tải, tại các bến xe khách trên địa bàn thành phố;… qua đó giúp người dân hiểu và đưa xăng sinh học ngày càng đi sâu vào đời sống và sản xuất.

Bằng việc thực hiện hiệu quả các biện pháp, sau hơn một năm triển khai chuyển đổi kinh doanh xăng E5, tại Hà Nội, xăng sinh học E5 đã được đưa vào thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92, người tiêu dùng đã dần chấp nhận sử dụng mặt hàng E5. Trước khi triển khai đồng bộ, trên địa bàn Hà Nội mới chỉ có khoảng 139 cửa hàng kinh doanh xăng E5, nhưng đến nay trên địa bàn TP Hà Nội có 489 cửa hàng đang hoạt động kinh doanh xăng dầu, đều đã chuyển đổi kinh doanh xăng E5 (chỉ có một số cửa hàng nhỏ, chỉ có 01 bể chứa xăng thì phải lựa chọn kinh doanh xăng E5 hoặc xăng RON95). Hiện tại, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đạt khoảng 40- 45% tổng sản lượng tiêu thụ xăng trên toàn thành phố.

Tuy nhiên theo xu hướng tiêu dùng, người dân vẫn ưa chuộng sử dụng xăng RON95 hơn vì giá xăng RON95 chỉ cao hơn xăng E5 khoảng 1.000đ/lít mà tỷ lệ hao hụt lại thấp hơn so với xăng E5. Vì vậy, mặt bằng chung xăng RON95 vẫn được tiêu thụ tốt hơn xăng E5. Riêng đối với các cửa hàng trong hệ thống của Công ty xăng dầu Khu vực (Petrolimex), Công ty CP Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOIL), Tổng công ty xăng dầu quân đội (MIPEC), tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 RON95 đạt tỷ trọng trên 52% trên tổng lượng xăng bán ra.

Cũng theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn, phương tiện tiêu thụ xăng E5 chủ yếu là xe máy, xe taxi do giá thành rẻ hơn so với xăng RON95; đối tượng sử dụng xăng RON95 chủ yếu là xe ô tô và một số dòng xe máy cao cấp.

Bên cạnh những thuận lợi, việc đưa xăng sinh học lưu thông trên địa bàn Hà Nội vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để đẩy nhanh quá trình thực hiện Lộ trình phân phối xăng sinh học E5 RON 92, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để người dân sử dụng xăng sinh học phục vụ đời sống và sản xuất, Sở Công Thương Hà Nội đề nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ quan tâm, chỉ đạo một số nội dung:

       - Chỉ đạo các Bộ, Ngành, doanh nghiệp tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm xăng E5 sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức, nắm rõ lợi ích từ đó chủ động sử dụng xăng sinh học.

- Chỉ đạo các nhà máy sản xuất đảm bảo nguồn cung bền vững về xăng E5 để nguồn cung không bị gián đoạn, đứt quỹ.

      - Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm soát chất lượng xăng sinh học E5 tại các trạm phối trộn, đảm bảo chất lượng để người dân yên tâm sử dụng.

          Việc sử dụng xăng sinh học phục vụ đời sống và sản xuất là một việc làm đúng đắn và cần thiết. Điều này không chỉ hưởng ứng tích cực sự cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, mà còn thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn phát triển, tăng thu ngân sách Nhà nước; đồng thời góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội./.

Nguyễn Sỹ