Tây Ninh: Các xã nông thôn mới nỗ lực duy trì tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế

Thứ ba, 04/08/2020 09:31
(ĐCSVN)- Xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu quyết tâm giữ vững tỷ lệ tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) của người dân luôn duy trì ở mức trên 90% dân số tham gia BHYT, cụ thể tại thời điểm cuối tháng 5 năm 2020 độ bao phủ BHYT trên địa bàn xã đạt 96,1%.

Theo Bộ tiêu chí quốc gia mới về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn (2016 – 2020), các xã về đích cần phải đạt tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ 85% trở lên. Hiện nay, việc đạt và nâng cao tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các xã đã và đang trong quá trình về đích NTM tại Tây Ninh còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ở đâu có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương thì bài toán khó này sẽ được giải quyết một cách tích cực.

Tại xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, trước khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn xã luôn dưới mức 75%. Tuy nhiên từ thời điểm sau khi đã cán đích NTM, tỷ lệ tham gia BHYT của người dân đã tăng lên và luôn duy trì ở mức trên 90% dân số tham gia BHYT, cụ thể tại thời điểm cuối tháng 5 năm 2020 độ bao phủ BHYT trên địa bàn xã đạt 96,1%. Theo ông Đào Văn Minh - Chủ tịch UBND xã, để đạt được kết quả này thì cán bộ và nhân dân xã đã phải quyết tâm trong việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được, trong đó có tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Mặc dù vậy, kết quả của việc nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã vẫn chưa được như mong muốn, nguyên nhân là do xã luôn có sự dao động về nhân khẩu do những người lao động từ các địa phương khác đến xã tạm trú, nhưng chưa tham gia BHYT. Mặt khác, nhiều hộ kinh tế chưa ổn định, trong khi không còn cơ chế hỗ trợ nên còn e dè. Bên cạnh đó, một số người dân tuy đã được tuyên truyền, vận động, nhưng do tâm lý chủ quan đối với sức khỏe và không lường trước được những biến cố có thể xảy ra nên không mặn mà. Để duy trì tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở mức cao, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa khi có trong tay thẻ BHYT, đồng thời, vận động người dân tiếp tục tham gia BHYT.

leftcenterrightdel
Khám chữa bệnh cho người dân có Bảo hiểm y tế 

Ông Minh cũng cho biết, trong thời gian qua UBND xã Chà Là cũng luôn khen thưởng kịp thời những mô hình mới, cách làm hay trong vận động người dân tham gia BHYT. Các đoàn thể, cũng vận động mạnh thường quân ủng hộ để xây dựng quỹ mua thẻ BHYT cho người nghèo, để tất cả mọi người ai cũng được tham gia BHYT.

Còn tại xã Lộc Ninh, cũng thuộc huyện Dương Minh Châu, đây là một xã đang trong quá trình xây dựng NTM, đa số người dân sinh sống nhờ sản xuất nông nghiệp, dù mức thu nhập chưa cao, nhưng trước những lợi ích mà tấm thẻ BHYT đem lại, người dân đã ý thức tham gia. Đến thời điểm tháng 5 năm 2020, độ bao phủ BHYT trên địa bàn xã cũng đã đạt 89,03%, so với mức chuẩn của tiêu chí 15 trong xây dựng NTM thì đã cao hơn khoảng 4%. Là một trong những đại lý thu BHYT, ông Phạm Văn Vẻ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Ninh cho biết: muốn duy trì được đối tượng tham gia BHYT ở mức cao, khi tới ngày gia hạn thẻ Hội Nông dân sẽ thông báo tới các chi, tổ hội đến từng hộ dân để thông báo và hướng dẫn người dân tiếp tục gia hạn thẻ.

Việc nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT thực sự là một vấn đề quan trọng, cần thiết nhưng cũng không dễ thực hiện ở hầu hết các địa phương đã và đang trong quá trình về đích NTM. Thực tế cho thấy, hiện vẫn có một số địa phương trên địa bàn tỉnh sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đã không duy trì được tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo quy định. Điển hình tại huyện Tân Biên, đến thời điểm tháng 5 năm 2020 chỉ có xã Tân Lập duy trì độ bao phủ BHYT đạt mức 87,69%, còn lại các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM đều có độ bao phủ BHYT dưới 85%, cụ thể: Tân Phong 81%, Hòa Hiệp 78,8%. Hay tại huyện Châu Thành, một số xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, nhưng đến nay không duy trì được tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo quy định, cụ thể: xã Thái Bình 78,31%, Thanh Điền 75,9%, An Bình 81,39%.

leftcenterrightdel
 Người dân nhận thuốc theo quy định của Bảo hiểm y tế

Theo số liệu từ cơ quan BHXH tỉnh Tây Ninh, nếu như vào cuối tháng 12 năm 2019, toàn tỉnh có 949.575 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 84,3% dân số thì đến cuối tháng 5 năm 2020, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh giảm còn 941.771 đối tượng, đạt độ bao phủ 83,1% dân số. Từ đầu năm 2020 đến nay, tại một số địa phương, tỷ lệ người tham gia BHYT liên tục giảm, trong đó có những xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Một số địa phương có tình trạng chạy theo thành tích, vận động người dân tham gia BHYT ngắn hạn để đạt chỉ tiêu 85% dân số tham gia BHYT vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên để duy trì, nâng cao chất lượng và giữ vững tỷ lệ tham gia BHYT được xem là tiêu chí khó bền vững và khó duy trì so với các tiêu chí khác, bởi lẽ, nhiều xã sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, việc trích ngân sách hỗ trợ, hay huy động sự ủng hộ từ các nguồn không lặp lại khiến tỷ lệ người dân tham gia BHYT tụt giảm.

Ông Phạm Văn Tâm - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết: Để khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong vận động người dân tham gia BHYT, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu được những quyền lợi khi tham gia BHYT cần sự vào cuộc một cách nghiêm túc của các tổ chức chính trị, cần đi sâu đi sát, quan tâm tới việc tham gia BHYT của người dân. Các ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng cần tích cực vào cuộc, hơn nữa để thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, khắc phục tình trạng chỉ tham gia BHYT khi ốm đau, mắc bệnh cũng như người cận nghèo có tâm lý ỷ lại, trông chờ, mong được ưu đãi, hỗ trợ nhiều hơn, thậm chí muốn được xét là đối tượng nghèo để cấp miễn phí thẻ BHYT. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cũng cần đánh giá thực trạng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn và tại các xã nông thôn mới, có biện pháp chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện, thị xã trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, tập trung vào các đối tượng: Thành viên hộ gia đình, học sinh, sinh viên. Chỉ đạo UBND các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục tổ chức, triển khai tiêu chí về tỷ lệ người dân tham gia BHYT để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới, đảm bảo xã đạt chuẩn, phát triển bền vững.

Với những lợi ích thiết thực góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an sinh xã hội, mỗi địa phương cần có cách làm sáng tạo trong phát triển BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại các xã nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 90% dân số tham gia BHYT và sớm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. 

ĐK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực